Cử tri phản ánh ‘hải tặc’ bao chiếm mặt biển, phải chia đôi mới cho đánh bắt

13:40 24/04/2024

Ngày 24-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang tổ chức tiếp với hơn 100 cử tri của xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất, trước kỳ họp thứ 7. Ngư dân phản ánh “hải tặc” bao chiếm mặt biển, chia đôi sản lượng thủy hải sản mới cho đánh bắt.

Cử tri xã Lình Huỳnh đề nghị nhà mạng thông báo trước khi ngắt mạng kết nối các thiết bị giám sát hành trình - Ảnh: BỬU ĐẤU

Cử tri ông Võ Thanh Vân, ngụ xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất - cho biết thời gian trước, tỉnh Kiên Giang có chủ trương cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết. Trong khi đó hiện nay đã xuất hiện một số đối tượng bao chiếm mặt biển, dựng trại, quản lý trái phép gây khó khăn cho ngư dân đánh bắt gần bờ.

Thời gian qua UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo quy định thời gian khai thác sò lụa và các nhuyễn thể 2 mảnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngư dân lén lút khai thác gây ảnh hưởng đến tình hình phát triển, sinh trưởng của các loài này. Đề nghị HĐND tỉnh và Quốc hội chỉ đạo cho các cơ quan có hành động siết lại.

"Đáng chú ý là có một nhóm đối tượng đã bao chiếm mặt biển rồi yêu cầu ngư dân phải chia đôi sản lượng đánh bắt hải sản, còn không thì ngư dân không khai thác được. Nếu không cho họ sẽ ngăn cản hoặc dùng vũ lực để không cho ngư dân đánh bắt hải sản gần bờ. Đề nghị Quốc hội có biện pháp chỉ đạo xử lý", ông Vân nói.

Ông Đào Xuân Nha - phó chủ tịch UBND huyện Hòn Đất - thừa nhận có tình trạng một số đôi tượng dựng trại trên mặt biển để bao chiếm mặt biển, yêu cầu ngư dân chia đôi sản lượng. Năm 2023, Công an huyện Hòn Đất đã bắt 2 vụ, khởi tố 2 trường hợp.

"Tuy nhiên, tình hình bao chiếm mặt biển, thu tiền bảo kê của ngư dân vẫn chưa chuyển biến nhiều. Năm 2024 này, huyện tiếp tục đã chỉ đạo các xã ven biển xử lý nghiêm những trường hợp xây cất trái phép để bao chiếm, bảo kê. Cụ thể là có bao nhiêu chòi, liều trại để báo cáo về huyện. Bước đầu sẽ cho tự tháo dỡ, nếu không sẽ xử lý nghiêm", ông Nha nói.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội, đại tá Nguyễn Văn Hận - giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết ông tiếp thu các ý kiến của bà con để truyền tải đến Quốc hội. Riêng các ý kiến liên quan các sở, ngành thì các đơn vị sẽ có văn bản gửi đến địa phương để trả lời ý kiến cử tri.

Đối với quy hoạch không gian biển, nếu không có gi thay đổi thì trong kỳ họp Quốc hội lần này sẽ thông qua quy hoạch. Đặc biệt là bà con phản ánh tình trạng bao chiếm biển rồi yêu cầu ngư dân chia sản lượng khi đánh bắt thủy sản là thông tin quan trọng.

Đại tá Nguyễn Văn Hận - giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang yêu cầu lực lượng Công an huyện Hòn Đất phối hợp với Biên phòng báo cáo gấp cho ông trong tuần này để xử lý - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Tôi đề nghị trưởng Công an huyện Hòn Đất báo cáo trong tuần này. Nếu không làm được, tôi sẽ yêu cầu các phòng nghiệp vụ hỗ trợ, không thể để như vậy được.

Quyền lợi dân sinh sống nhiều đời dựa vào mặt biển nên không thể để số ít người làm như vậy được. Tôi đề nghị kiểm tra, đánh giá lại và phối hợp với lực lượng biên phòng để có biện pháp xử lý", đại tá Hận nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Chạnh lòng khi 6 viên chức kế toán trường học tại Cần Thơ xin thôi việc

Chạnh lòng khi 6 viên chức kế toán trường học tại Cần Thơ xin thôi việc

08:50 05/11/2023

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã có 28 viên chức thôi việc; trong đó 6 viên chức kế toán trường học .

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sắp thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sắp thăm chính thức Việt Nam

20:50 19/06/2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 22 - 24/6, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bộ Ngoại giao cho biết.

3 lần tán gái U40 thất bại, tôi mới hiểu vì sao đàn ông thích phụ nữ trẻ

3 lần tán gái U40 thất bại, tôi mới hiểu vì sao đàn ông thích phụ nữ trẻ

08:00 29/06/2024

Tôi là Mạnh Đông, một thanh niên thành phố điển hình, mải mê xây dựng sự nghiệp đến mức quên cả yêu đương. Mãi đến khi mấp mé tứ tuần, có vị trí công việc tốt và mức lương mơ ước, tôi mới nghiêm túc nghĩ đến chuyện tìm bạn đời. Qua sự mai mối, tôi bắt đầu làm quen với các cô gái 'quá lứa' vì cho rằng mình cũng đã là 'ông chú tuổi 40', phụ nữ độ tuổi này phù hợp với mình. Từ đây là chuỗi những câu chuyện dở khóc dở cười khiến tôi hiểu ra vì sao...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 02/10/2023 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 02/10/2023 tại Tây Ninh

15:50 01/10/2023

Lịch cúp điện Tây Ninh ngày 02/10/2023. Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 02/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 02/10/2023 08h00-17h00 Ấp Tân Trung xã Tân Bình. Ấp Thạnh Trung, Thạnh Đông xã Thạnh Tân Điện lực thành phố Tây Ninh Bảo trì, sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện Tân Châu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 02/10/2023 08h00-11h30 Ấp...

Vừa ra tù, gã đàn ông lái xe máy tông chết tình địch

Vừa ra tù, gã đàn ông lái xe máy tông chết tình địch

19:50 14/05/2024

Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Đình Thắng (SN 1989, ở huyện Thường Tín) về tội Giết người. Theo cáo trạng, năm 2013, Thắng bị phạt 18 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em. Năm 2023, Thắng chấp hành xong án tù. Sau đó, hắn tìm người yêu cũ là chị Nguyễn Thị T. (SN 1994, ở Thường Tín), muốn nối lại tình cảm. Tối 26/11/2023, Nguyễn Đình Thắng đi xe máy tới quán ốc của chị T. và thấy anh T. (SN 1990) ngồi nói chuyện ở đó nên nghi...

Lạng Sơn: 19 người bị ngộ độc do nhầm hạt trẩu là hạt dẻ

Lạng Sơn: 19 người bị ngộ độc do nhầm hạt trẩu là hạt dẻ

17:00 30/03/2023

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân không ăn các loại quả, hạt khi không biết rõ nguồn gốc và độ an toàn; khi ăn phải mà có dấu hiệu bất thường phải đến cơ sở y tế ngay.

Tin tức sáng 24-9: 1.714 tỉ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ; Phạt chủ dự án 'ém' thông tin trái phiếu

Tin tức sáng 24-9: 1.714 tỉ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ; Phạt chủ dự án 'ém' thông tin trái phiếu

06:10 24/09/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Tiếp nhận 1.714 tỉ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ; Ngân hàng bị rút tiền hàng loạt có thể được vay đặc biệt; Phạt chủ dự án The Holiday Ha Long 'ém' thông tin trái phiếu...

Giới trẻ rủ nhau 'check-in' tại Phố lồng đèn ở TPHCM

Giới trẻ rủ nhau 'check-in' tại Phố lồng đèn ở TPHCM

00:20 27/08/2024

Những ngày này, phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM) trở nên lung linh hơn bởi sắc màu toả ra từ hàng nghìn chiếc lồng đèn, thu hút đông đảo người dân về đây tham quan, mua sắm và chụp ảnh.

Nam thanh niên giành lái với tài xế taxi, gây tai nạn cho người đi đường

Nam thanh niên giành lái với tài xế taxi, gây tai nạn cho người đi đường

16:50 09/10/2023

Chiều 9.10, Công an phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ) thông tin, đang củng cố hồ sơ để xử lý đối với N.V.H (sinh năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới