Cử tri hỏi người dân ở vùng dự án treo bao giờ được di dời vào khu tái định cư?

15:10 28/09/2023
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri ở xã Hải Khê (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Ảnh: Tiến Nhất

Nhiều dự án trọng điểm sau khi khởi công thì đã treo từ năm này sang năm khác, khiến việc sản xuất, tái định cư của người dân ở huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án hoặc có phương án xử lý.

Trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, vào ngày 27 và 28.9, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gồm Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng… đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị), xã Hải Khê (huyện Hải Lăng).

Tại xã Hải Khê, cử tri đã nêu thực trạng các dự án trọng điểm của tỉnh thực hiện trên địa bàn như Cảng biển Mỹ Thủy, dự án nuôi tôm công nghệ cao, Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị sau khi khởi công nhiều năm vẫn chưa xây dựng gì. Vì vậy, các hộ dân nằm ở trong vùng dự án đi không được, ở lại không xong vì vướng quy hoạch.

Các dự án treo, chậm tiến độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Vì nằm trong vùng quy hoạch, nên nhiều hộ dân có con ra ở riêng nhưng không tách được thửa đất và xây dựng nhà ở cho con. Bên cạnh đó, nhiều ngôi nhà đã xuống cấp, không chịu được mưa bão, nhưng cũng không được nâng cấp, sửa chữa.

Vì vậy, cử tri ở xã Hải Khê yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án trên, hoặc có phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tại xã Hải Lệ, cử tri phản ánh tình trạng sạt lở dọc sông Thạch Hãn; kiến nghị đến bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo chính quyền tỉnh, thị xã sớm có kế hoạch chuyển đổi một số diện tích rừng phòng hộ sang rừng sản xuất, tạo điều kiện cho nhân dân có đất sản xuất; nhanh chóng hoàn thành Khu tái định cư Hải Lệ, đưa người dân vào sinh sống đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão; cần rà soát lại các vấn đề về giao thông, môi trường, ý kiến người dân trước khi cấp chủ trương đầu tư các dự án làm bãi chứa vật liệu xây dựng trên địa bàn…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, về tiến độ các công trình dự án trọng điểm tại Hải Lăng, tỉnh tiếp tục rà soát để hoàn thiện đồng bộ khu tái định cư mới, để di dời bà con đến nơi ở mới có điều kiện, cuộc sống, việc làm cũng như sinh kế tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời, rà soát trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách thỏa đáng để người dân yên tâm tái định cư. Đối với dự án nhiệt điện Quảng Trị đã dừng đầu tư thì tỉnh sẽ kêu gọi những dự án khác theo hướng tăng trưởng xanh để phát triển kinh tế xã hội.

Trong quá trình đầu tư các dự án sắp tới trên địa bàn, tỉnh rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cũng như đồng hành của bà con cử tri và sẽ điều chỉnh, tạm dừng các dự án làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của các cử tri; đồng thời đề nghị các ngành chức năng, địa phương tiếp tục đồng hành, khẩn trương khắc phục các khó khăn mà người dân còn gặp phải.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh đã tăng cường công tác giám sát của chính quyền tại cơ sở, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp phát hiện sai phạm, gây khó khăn cho nhân dân. Trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm, phải có sự tính toán phù hợp với tình hình thực tiễn tránh sự lãng phí, cũng như hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Quốc hội và các bộ, ngành chức năng xem xét giải quyết tại diễn đàn của Quốc hội trong kỳ họp tới.

Có thể bạn quan tâm
45 tuổi lên mạng đóng 'hot girl' lừa tình hơn 12 tỉ đồng

45 tuổi lên mạng đóng 'hot girl' lừa tình hơn 12 tỉ đồng

16:10 19/09/2023

Một người phụ nữ 45 tuổi lên mạng xã hội đóng giả làm hot girl còn độc thân, lừa một người đàn ông ở Nghệ An hơn 12 tỉ đồng.

Lô ma tuý 1,3 tấn trị giá hàng triệu USD giấu trong các bao xi măng

Lô ma tuý 1,3 tấn trị giá hàng triệu USD giấu trong các bao xi măng

10:20 24/11/2023

Liêu Chí Hoài được sự giúp sức của các đối tượng người Việt Nam, vận chuyển 1,3 tấn ma tuý dạng ketamin giấu trong các bao xi măng rồi dùng...

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy lớn thiêu rụi 2.000m2 nhà xưởng

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy lớn thiêu rụi 2.000m2 nhà xưởng

06:10 12/11/2023

13 xe chữa cháy cùng 2 xuồng máy, 1 tàu và 80 cán bộ chiến sỹ đã được điều động đến dập tắt đám cháy tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Dịch vụ Đức Thành (phường Tân Kiểng, Quận 7).

Công an Quảng Nam quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm dịp cận Tết

Công an Quảng Nam quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm dịp cận Tết

17:40 22/12/2023

Sau 1 tuần ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, Công an tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp khám phá hàng...

Nhiều hồ lớn thiếu nước

Nhiều hồ lớn thiếu nước

15:00 09/05/2023

Hồ Bản Vẽ (Nghệ An) thiếu hụt gần 400 triệu m3, nhiều hồ khác ở miền Trung, Tây Nguyên mực nước cũng đang dưới quy định.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste đến chào và chúc mừng

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste đến chào và chúc mừng

20:40 30/05/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định ASEAN có vị trí đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thuyền chở 20 người chìm trên biển, 1 người chết

Thuyền chở 20 người chìm trên biển, 1 người chết

14:10 14/09/2023

Nhóm khoảng 20 người thuê một chiếc thuyền ra biển câu mực, bất ngờ thuyền chìm khiến 1 người tử vong, nhiều người khác may mắn thoát nạn.

Hơn 700 học sinh khai bút đầu Xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc

Hơn 700 học sinh khai bút đầu Xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc

22:40 15/02/2024

Ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết), hơn 700 em học sinh các cấp đại diện các trường học tại Hải Phòng đã tới Khu tưởng niệm Vương triều Mạc, thuộc xã Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) dự Lễ hội khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Taxi bất ngờ tông nhiều phương tiện đang dừng đèn đỏ

Taxi bất ngờ tông nhiều phương tiện đang dừng đèn đỏ

13:40 23/03/2024

Đang dừng đèn đỏ, nhiều phương tiện bất ngờ bị chiếc taxi tông khiến 2 người bị thương

Co loi xay ra
Co loi xay ra