Cử tri Đà Nẵng đề xuất đặt tên đường Nguyễn Bá Thanh

14:40 08/08/2024

Gần 10 năm ngày mất của cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, cử tri tại Đà Nẵng lại kiến nghị đặt tên đường mang tên ông.

Ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tại chương trình tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng với cử tri huyện Hòa Vang ngày 7-8, cử tri đã nêu kiến nghị này.

Đề xuất đặt tên đường Nguyễn Bá Thanh

Một trong những ý kiến cử tri nêu ra là cần đặt tên đường mang tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh ở xã Hòa Tiến hoặc ở khu vực Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang. Cử tri đề xuất có thể đặt tên đường ở Hòa Tiến, quê hương và là nơi an nghỉ của ông Nguyễn Bá Thanh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Nam Dũng, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang, chủ trì buổi tiếp xúc cho biết hội nghị đã ghi nhận ý kiến của cử tri.

"Tổ đại biểu HĐND thành phố cũng đã ghi nhận ý kiến này và cho biết sẽ trả lời sau" – ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, có nhiều cử tri mong muốn đặt tên đường mang tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Tuy nhiên hiện nay việc đặt tên đường có quy trình, phải thực hiện việc đưa vào "ngân hàng" quỹ tên đường, có hội đồng thẩm định để chọn ra.

"Việc đặt tên đường các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong các giai đoạn trước đây thì đã rõ. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh là lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới thì tôi cũng chưa rõ quy trình đưa vào thế nào. Hiện thành phố đã ghi nhận nên tôi cũng mong lãnh đạo nghiên cứu sẽ đưa vào chương trình nghị sự" – ông Dũng nói.

Liên quan việc đặt tên đường, ông Ngô Xuân Thắng, chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, cho biết sẽ lấy ý kiến lãnh đạo thành phố rồi trả lời sau.

Từng đưa vào danh sách dự thảo quỹ tên đường

Ông Nguyễn Bá Thanh (1953-2015) trong thời gian làm lãnh đạo Đà Nẵng đã khởi xướng nhiều chương trình làm đổi thay hoàn toàn bộ mặt thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt là các chính sách thành phố "5 không 3 có" được đánh giá là chính sách an sinh xã hội hợp lòng dân và giàu chất nhân văn. Với việc đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông theo quan điểm "giao thông đi trước, kinh tế theo sau", bộ mặt đô thị Đà Nẵng đã lột xác trong thời gian ngắn.

Sau khi ông Nguyễn Bá Thanh mất, năm 2017 Sở Văn hóa - thể thao Đà Nẵng đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng phối hợp các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa của TP thực hiện dự thảo "Quỹ tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2022". Trong đó dự thảo quỹ tên đường và công trình công cộng có tên ông Nguyễn Bá Thanh và nhiều lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ như ông Trương Quang Được, ông Mai Thúc Lân...

  • Đà Nẵng truy tặng bằng khen cho ông Nguyễn Bá Thanh

Trong dự thảo năm 2017 cũng ghi công trạng của ông Nguyễn Bá Thanh. Trong đó đánh giá: "Trên mọi cương vị được giao ông luôn thể hiện là cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại khó khăn gian khổ".

Tuy nhiên thời điểm đó cũng có những ý kiến cho rằng việc lấy tên đường các cựu lãnh đạo của địa phương nên có độ lùi nhất định về thời gian sau khi người đó mất.

Đặt tên đường 2 cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng

Đầu năm 2024, Đà Nẵng đã đặt tên 2 tuyến đường lấy theo tên 2 cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng.

Đường Hoàng Minh Thắng lấy theo tên cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Hoàng Minh Thắng (1927-2016) nằm ở quận Ngũ hành Sơn có chiều dài 1km, mặt đường rộng 21 m.

Đường Trương Quang Được đặt theo tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Được (1940-2016) cũng thuộc quận Ngũ Hành Sơn dài 1,4 km, bề rộng lòng đường 10,5 m.

Đà Nẵng cũng có tên đường đặt theo tên ông Mai Thúc Lân (1935-2014), cố bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng. Đường Mai Thúc Lân nằm ở quận Ngũ Hành Sơn.

Có thể bạn quan tâm
Gia Lai có số người chết vì bệnh dại nhiều nhất nước

Gia Lai có số người chết vì bệnh dại nhiều nhất nước

14:40 22/07/2023

Ngày 22.7, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, từ đầu năm tới nay địa phương đang dẫn đầu cả nước về tỉ lệ số ca bệnh tử vong...

Chú rể Trung Quốc nhảy xuống hồ cứu người khi đang chụp ảnh cưới

Chú rể Trung Quốc nhảy xuống hồ cứu người khi đang chụp ảnh cưới

15:30 22/03/2023

Hành động dũng cảm của người đàn ông đã nhận được vô số lời tán dương từ dân mạng. Bên cạnh đó, vợ chưa cưới của anh cũng rất tự hào về chồng mình.

Tăng Thanh Hà làm hủ tiếu Thái giải ngấy ngày Tết

Tăng Thanh Hà làm hủ tiếu Thái giải ngấy ngày Tết

06:00 14/02/2024

Tăng Thanh Hà đổi món bữa ăn nhà bằng món hủ tiếu kiểu Thái chua cay cho đỡ ngán với topping khá phong phú.

'Sắc Thu hồ Ba Bể': Quảng bá nét đẹp văn hóa và du lịch Bắc Kạn

'Sắc Thu hồ Ba Bể': Quảng bá nét đẹp văn hóa và du lịch Bắc Kạn

09:30 21/10/2023

Chương trình 'Sắc Thu hồ Ba Bể' vừa là dịp để huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn quảng bá, phát triển du lịch, vừa tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu sản phẩm OCOP...

'Thánh ăn' Trung Quốc đột tử khi đang livestream

'Thánh ăn' Trung Quốc đột tử khi đang livestream

03:20 20/07/2024

Pan Xiaoting, 24 tuổi, nữ mukbanger (thánh ăn) người Trung Quốc, đột ngột qua đời trong một cuộc livestream, nghi do ăn quá nhiều.

Vợ từ chối cùng tôi đứng tên căn nhà vừa mua

Vợ từ chối cùng tôi đứng tên căn nhà vừa mua

00:10 08/07/2024

Tôi hỏi tại sao thì vợ chỉ bảo bận nên ngại chạy đi chạy lại, sau này mua thêm căn nhà nữa rồi cùng đứng tên.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại miền Tây

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại miền Tây

16:50 09/05/2024

Hơn 20 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên tại miền Tây Nam bộ, sau 4 năm chuẩn bị.

Con ruốc Việt trên đĩa Pad Thái

Con ruốc Việt trên đĩa Pad Thái

05:50 28/01/2024

Sáng 27-1, khuôn viên Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM rộn ràng tiếng giã chày cối, cùng mùi hành phi quyện với nước mắm thơm phức từ lớp học nấu món Thái đặc biệt.

Xe buýt lao khỏi cầu khiến 45 người chết, duy nhất bé 8 tuổi sống sót

Xe buýt lao khỏi cầu khiến 45 người chết, duy nhất bé 8 tuổi sống sót

10:30 29/03/2024

Ít nhất 45 người tử vong sau khi xe buýt lao khỏi cây cầu bắc qua một con đèo ở Nam Phi hôm 28/3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới