Cử tri bức xúc với một cao tốc do VEC làm chủ đầu tư

09:50 06/02/2024
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh: Đỗ Vạn

Đại biểu Quốc hội bày tỏ cử tri bức xúc khi nhiều tuyến đường do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mượn khi làm cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng xong nhưng không hoàn trả lại.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề trả lại các tuyến đường công vụ khi thi công tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng.

Trong đó, 2 tuyến đường của tỉnh, 8 tuyến đường của huyện, 7 tuyến đường ngang, đường gom trên địa bàn của huyện Duy Xuyên và thành phố Tam Kỳ được mượn thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả lại cho địa phương.

Vấn đề này đang gây rất nhiều bức xúc cho cử tri và nhân dân Quảng Nam.

Trả lời vấn đề này ngày 5.2, Bộ GTVT cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dự án) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào ngày 19.5.2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc từ ngày 2.9.2018.

Dự án có tổng chiều dài 139,2km; đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 91,5km (từ Km8 đến Km99+500).

Theo báo cáo của VEC, các nhà thầu đã thỏa thuận sử dụng 28 tuyến đường của địa phương để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án.

Sau khi kết thúc thi công, các nhà thầu đã hoàn trả và bàn giao cho địa phương 23 tuyến đường, 5 tuyến đường còn lại địa phương đã nâng cấp, mở rộng với quy mô lớn hơn quy mô hoàn trả.

Tình hình thỏa thuận sử dụng và hoàn trả đối với các tuyến đường địa phương được đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước phản ánh như sau:

Về 2 tuyến đường tỉnh (gồm các tuyến ĐT617 và ĐT611). Các nhà thầu thi công dự án không thỏa thuận sử dụng tuyến ĐT617; tuyến ĐT611 đã được địa phương nâng cấp, mở rộng.

Về 8 tuyến đường huyện (gồm các tuyến ĐH1, ĐH8 và ĐH9 thuộc huyện Duy Xuyên; tuyến Trà Lang - Đồng Nghệ thuộc thành phố Tam Kỳ; tuyến Trường Xuyên - Phú Ninh thuộc huyện Phú Ninh; đoạn tuyến từ ĐH5 đến hầm dân sinh Km86+838, tuyến ĐH7 hai bên cầu vượt FO09 và đoạn tuyến từ UBND xã Tam Mỹ Đông đến hầm dân sinh Km89+502 thuộc huyện Núi Thành).

Các nhà thầu thi công dự án không thỏa thuận sử dụng 3 tuyến đường huyện (gồm tuyến Trường Xuân - Phú Ninh, tuyến Trà Lang - Đồng Nghệ và đoạn tuyến từ UBND xã Tam Mỹ Đông đến hầm dân sinh Km89+502);

Tuyến ĐH9 đã được nhà thầu hoàn trả và bàn giao cho địa phương từ tháng 4.2020;

Tuyến ĐH1 và tuyến ĐH8 đã được địa phương nâng cấp, mở rộng.

Các tuyến đường huyện còn lại (2 tuyến đường) là những hạng mục công trình thuộc dự án chưa hoàn thành thi công do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và vướng mắc về nguồn vốn (từ sau ngày 29.4.2019).

Hiện nay, VEC đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án để tiếp tục thi công hoàn thiện.

Đối với 7 đoạn đường ngang, đường gom: các tuyến đường gom, đường ngang do Tư vấn đề xuất trong hồ sơ thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thi công để hoàn trả các đường dân sinh bị ảnh hưởng (bị chiếm dụng hoặc chia cắt) bởi dự án trên cơ sở kết quả khảo sát hiện trường, các nội dung thỏa thuận, thống nhất và các đề xuất, kiến nghị của địa phương trong quá trình thực hiện dự án như sau:

2 đoạn đường gom, đường ngang thuộc huyện Duy Xuyên được VEC phê duyệt thiết kế nhưng chưa hoàn thành thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vướng mắc về nguồn vốn. Địa phương đã chủ động thi công hoàn thiện (mặt đường BTXM rộng 3,0 m) phục vụ nhu cầu đi lại của người dân;

5 đoạn đường gom, đường ngang còn lại, 4 được địa phương đề nghị bổ sung sau khi dự án đưa vào khai thác nên không thể điều chỉnh dự án và bổ sung danh mục dự án; mặt khác, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Bộ GTVT không thể báo cáo cấp có thẩm quyền sử dụng Ngân sách Trung ương để đầu tư các đoạn đường gom, đường ngang này.

Bộ GTVT đề nghị Đại biểu có ý kiến với chính quyền địa phương xem xét, bố trí kinh phí của địa phương để đầu tư các đoạn đường này phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Có thể bạn quan tâm
Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

10:30 18/03/2023

Thanh Hóa - Mặc dù nhiều hạng mục, công trình vi phạm đã được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa “điểm mặt, chỉ tên”, nhưng nhiều tháng qua, các...

Bình Dương: Cháy tiệm sửa xe máy, may mắn không ai mắc kẹt

Bình Dương: Cháy tiệm sửa xe máy, may mắn không ai mắc kẹt

08:00 03/04/2023

Chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên đã được dập tắt nhưng toàn bộ tiệm sửa xe bị cháy rụi, các hộ dân xung quanh đó bị ảnh hưởng nhẹ.

2 vợ chồng người lao động đều được giải quyết chế độ ốm đau khi con ốm

2 vợ chồng người lao động đều được giải quyết chế độ ốm đau khi con ốm

07:20 06/11/2023

Chị Lê Thị Hạnh (Hà Nội) hỏi: Vợ chồng tôi đều tham gia BHXH bắt buộc. Khi con ốm có giấy nằm viện dài ngày, ra viện thì cả bố...

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cửa nhà dân tại Ninh Bình

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cửa nhà dân tại Ninh Bình

10:10 28/08/2023

Ninh Bình - Ngày 28.8, ông Vũ Đình Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Tân (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) xác nhận, trên địa bàn xã vừa phát hiện...

Cổ nhân dạy 'Nạn ở miệng, ốm ở chân' là ám chỉ cần tránh những điều đại kỵ nào?

Cổ nhân dạy 'Nạn ở miệng, ốm ở chân' là ám chỉ cần tránh những điều đại kỵ nào?

08:30 26/04/2024

Nhiều câu nói của cổ nhân đều được đúc kết từ những bài học kinh nghiệm để lại cho thế hệ sau. Qua đó, ta có thể tạm hiểu câu “Nạn ở miệng, ốm ở chân” vốn để chỉ những bệnh tật từ 2 vị trí này mà ra. Nhưng cụ thể đó là những lưu ý gì? Không ăn sáng Không ăn sáng là thói quen do nhiều yếu tố môi trường tác động, nhưng hành động bỏ ăn sáng mang đến nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe. Nghiên cứu từ tạp chí Jama của Hiệp hội Y học Mỹ chỉ ra rằng,...

Toàn bộ kho chứa hàng hoá bị thiêu rụi trong đám cháy

Toàn bộ kho chứa hàng hoá bị thiêu rụi trong đám cháy

14:30 25/11/2023

TP Hồ Chí Minh - Ngày 25.11, Công an quận Bình Tân cho biết, đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà dân trên đường Liên khu 2-10 phường Bình...

Bản tin Hình sự: Nam giới bán dâm ngày càng phổ biến ở TPHCM

Bản tin Hình sự: Nam giới bán dâm ngày càng phổ biến ở TPHCM

18:30 01/12/2023

TIN NÓNG ngày 12/1: Cảnh sát bác thông tin về các mẫu kẹo tẩm ma túy bán tại cổng trường học ở Lạng Sơn; Đối tượng cướp tiệm vàng tử vong trên đường bỏ trốn; Cháu nội dùng búa đánh ông tử vong; Công an xử phạt 2 thầy giáo đánh nhau ở Quảng Trị; Nam giới và chuyển giới bán dâm ngày càng phổ biến ở TPHCM.

Bắt nghi phạm thứ hai vụ trộm vàng nhà Phó phòng ở Cà Mau

Bắt nghi phạm thứ hai vụ trộm vàng nhà Phó phòng ở Cà Mau

18:30 22/04/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau vừa bắt khẩn cấp Trần Thanh Phong - nghi phạm thứ 2 trong vụ trộm hàng chục lượng vàng tại nhà Phó phòng TN&MT huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Cảnh ngổn ngang, tan hoang ở bờ kênh Thanh Đa sau 3 tháng sạt lở

Cảnh ngổn ngang, tan hoang ở bờ kênh Thanh Đa sau 3 tháng sạt lở

15:50 28/09/2023

Sau 3 tháng xảy ra sự cố sạt lở, đoạn kênh Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh) vẫn còn ngổn ngang. Người dân ở khu vực đang trông mong dự án xây dựng kiên cố bờ kè sớm được triển khai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra