Cử nhân người Mông rời phố về bản cùng người dân làm du lịch

15:30 30/03/2023

Tráng A Chu (SN 1982) - chàng trai người Mông ở bản Hua Tạt (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) là người đầu tiên tại địa phương này gạt bỏ tâm lý sợ hãi, quyết đầu tư làm dịch vụ du lịch.

Khu nghỉ homestay của A Chu nằm cách quốc lộ 6 khoảng 300m. Lọt thỏm giữa bản Hua Tạt là khối nhà vô cùng lạ mắt so với những ngôi nhà gỗ, mái thấp của bà con người Mông. Khách ra, người vào tấp nập.

Ít ai nghĩ rằng, cách đây mười năm, khu nghỉ dưỡng này chỉ là vườn tạp. A Chu - ông chủ của khu nghỉ dưỡng - đã mạnh dạn, bỏ phố, bỏ ngô, bỏ lúa để làm du lịch. Một việc mà khi đó, bà con người Mông cho là “người vác đá ngược núi”.

Cử nhân đầu tiên của bản, bỏ giấc mơ phố thị về bản lập nghiệp

A Chu - chàng trai người Mông - lần đầu gặp đã để lại nhiều ấn tượng. Dáng người săn chắc, tác phong nhanh nhẹn. Khoác lên mình chiếc áo lanh, quần ống rộng, chiếc mũ nồi đặc trưng của chàng trai người Mông, nom A Chu không lẫn vào đâu được. Vẫn cái giọng lơ lớ của người Mông, A Chu vồn vã mời khách vào nhà.

Homestay A Chu là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

A Chu kể, anh từng tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ra trường, anh cũng xây mộng nơi phố thị. Song suốt thời gian dài, A Chu ở phố như người bị lạc.

Những ngày nằm dài trong nhà trọ, A Chu mới nhận ra, ước mơ thay đổi đời người đâu cứ phải xa quê. Ngày đó, gia đình A Chu còn nghèo lắm! Nhọc nhằn nhưng cái ăn, cái mặc vẫn thiếu trăm đường. Hết mùa ngô, mùa lúa, A Chu phải đi làm thuê, làm mướn kiếm thêm thu nhập. Suốt mấy năm lăn lộn khiến A Chu thay đổi suy nghĩ rằng mình không thể đi làm thuê mãi được.

Khi quốc lộ 6 mới mở, chạy qua bản Hua Tạt, A Chu đã mạnh dạn bàn với gia đình dựng nhà đón khách du lịch. Cái ý tưởng được cho là "điên rồ" đó của A Chu, không ai tán thành.

Homestay A Chu là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2014, A Chu mở homestay, đón được rất ít khách. Những vị khách đầu tiên đến với A Chu như một cái duyên. Đa phần là những người thích văn hóa bản địa, thích tìm tòi khám phá, nên khi gặp A Chu, họ có thiện cảm.

Người nọ bảo người kia, mỗi người về lại biên “tút” lên Facebook kể về câu chuyện của chàng trai người Mông làm du lịch. Chỉ sau 3-4 năm, căn nhà sàn rộng hơn trăm mét vuông không còn đủ chỗ cho du khách nghỉ.

Vay tiền xây căn nhà đầu tiên chưa trả được, A Chu lại mạnh dạn mở thêm mấy bungalow (nhà riêng) để đón khách cao cấp hơn. Từ một cái ban đầu, đến giờ A Chu đã có 7 bungalow xinh xắn, đủ sức đón 100 khách. Hiện giờ, khu nghỉ dưỡng đã vận hành trơn tru.

Nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh

Từ khi homestay của A Chu mở ra, nhiều gia đình khác trong bản Hua Tạt cũng bắt đầu làm theo như A Của, A Sếnh... A Chu cũng hết lòng hướng dẫn và hỗ trợ bà con mở cửa đón khách. Từ một bản nghèo, ít người biết đến, giờ Hua Tạt trở thành bản homestay.

Riêng khu nghỉ dưỡng của A Chu cũng thu hút được cả chục lao động địa phương, với thu nhập ổn định. Trong đó, có 5 đứa trẻ mà số phận và hoàn cảnh vô cùng đáng thương, sống côi cút. A Chu đã xin bà con để đưa các cháu về nhà mình nuôi ăn ở, lo học hành và coi như con cái trong nhà.

A Chu - Chàng trai người Mông tiên phong của bản Hua Tạt làm du lịch cộng đồng.

Khu nghỉ dưỡng của A Chu giờ trở thành địa điểm truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên dân tộc muốn lập nghiệp. Hầu như tháng nào cũng có đoàn thành niên ở các tỉnh miền núi phía Bắc đến nhà A Chu học hỏi. A Chu chia sẻ: “Qua câu chuyện của tôi để họ rút ngắn được thời gian, cũng như rút được nhiều kinh nghiệm quý báu để khởi nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Lư - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vân Hồ - cho biết, A Chu là người Mông đầu tiên của Vân Hồ đã mạnh dạn xây dựng khu nghỉ dưỡng. Anh đã mở ra hướng làm ăn mới cho nhiều thanh niên dân tộc muốn khởi nghiệp.

Ngày 28.5.2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm A Chu Homestay. Sau khi tham quan và trò chuyện với bà con dân tộc Mông, Thủ tướng biểu dương bà con đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác những điều kiện của quê hương, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất của mình.

Có thể bạn quan tâm
Nga kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

Nga kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

16:30 16/09/2023

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nêu rõ: 'Chỉ cần đảm bảo các yêu cầu chính đáng của phía Nga được đáp ứng, từ đó những thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian sẽ được thực thi nghiêm túc.”

Chi cục Kiểm lâm Sơn La: Đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy

Chi cục Kiểm lâm Sơn La: Đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy

12:40 24/11/2023

Trong 9 tháng đầu năm, Chi cục Kiểm lâm Sơn La đã phối hợp với chính quyền các cơ sở mở 807 cuộc tuyên truyền tại các xã, bản trên địa bàn các huyện, thành phố về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy (PCCCR), với trên 63.000 lượt người nghe và ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với các chủ rừng

Cá chết, khuyến cáo dân trực canh biển Hòn Tre 24/24

Cá chết, khuyến cáo dân trực canh biển Hòn Tre 24/24

18:00 20/02/2023

Liên quan đến việc hàu, cá mú của người dân nuôi biển ở Hòn Tre (huyện Kiên Hải) chết, Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang đã kiểm tra mẫu nước, khuyến cáo bà con trực canh 24/24 giờ để kịp thời phát hiện bất thường môi trường nước.

Cựu trợ lý nguyên Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhận hối lộ 4,2 tỉ đồng vụ 'chuyến bay giải cứu'

Cựu trợ lý nguyên Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhận hối lộ 4,2 tỉ đồng vụ 'chuyến bay giải cứu'

10:00 04/04/2023

Ông Nguyễn Quang Linh - cựu trợ lý của nguyên Phó thủ tướng Phạm Bình Minh - bị Cơ quan An ninh điều tra xác định đã nhận hối lộ hơn 4,2 tỉ trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Bên trong khu biệt thự bị biến thành chung cư mini ở Bắc Ninh

Bên trong khu biệt thự bị biến thành chung cư mini ở Bắc Ninh

13:40 19/02/2024

5 lô biệt thự tại Khu đô thị Hoàn Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh ) bị cải tạo thành 4 tòa nhà 6 tầng, gồm khoảng...

Trung Quốc ưu tiên phát triển chất hơn lượng

Trung Quốc ưu tiên phát triển chất hơn lượng

09:40 11/03/2024

Trong các phiên họp của NPC và CPPCC, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập nhiều lần đến việc thúc đẩy 'lực lượng sản xuất chất lượng mới'.

Tập đoàn BRG: Con người luôn là trọng tâm phát triển

Tập đoàn BRG: Con người luôn là trọng tâm phát triển

01:50 01/07/2024

Với những nỗ lực trong việc chăm lo cho người lao động, Tập đoàn BRG vinh dự là 1 trong 67 doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu...

Tin tức sáng 8-6: Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia

Tin tức sáng 8-6: Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia

06:50 08/06/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Hôm nay, Quốc hội họp ngày cuối của đợt 1 kỳ họp thứ 7; Mỹ hỗ trợ phòng ngừa các bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long; Đề xuất có thể hưởng ốm đau bằng giấy tờ do UBND xã cấp khi thiên tai.

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến ngành vận tải biển khó đủ đường

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến ngành vận tải biển khó đủ đường

06:40 23/12/2023

Để tránh nguy cơ bị phiến quân Houthi tấn công trên Biển Đỏ, các tàu chở hàng quốc tế phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi. Nhưng với tuyến dài hơn đó, họ phải đối mặt với nhiều vấn đề về tiếp nhiên liệu và mua đồ bổ sung, vì nạn quan liêu, quá tải và cơ sở vật chất kém.

Co loi xay ra
Co loi xay ra