COVID-19 tại Hà Nội tăng từng ngày, người dân vẫn lơ là việc đeo khẩu trang

19:30 19/04/2023

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân phớt lờ trước thông báo này.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, cả nước mỗi ngày ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới COVID-19, riêng Hà Nội gần 100 ca. UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu người dân khi đến các nơi công cộng phải nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch.

Cụ thể, người dân cần chấp hành yêu cầu trên tại các điểm công cộng như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, các cơ sở văn hóa, du lịch, sự kiện…

Ngoài ra, tất cả những người sử dụng phương tiện công cộng đều phải đeo khẩu trang khi tình hình dịch COVID-19 có nguy cơ cao bùng phát trở lại, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới đây.

Người dân vẫn chủ quan trước nguy cơ bùng phát dịch COVID-19. Ảnh: Phương Anh

Theo ghi nhận của phóng viên, đa phần người dân đều nghiêm túc chấp hành yêu cầu trên. Nhiều người cho rằng, đeo khẩu trang không chỉ giúp phòng, chống dịch mà còn bảo vệ đường hô hấp của bản thân trong điều kiện chất lượng không khí tại Hà Nội đang bị ô nhiễm.

Giữ thói quen đeo khẩu trang từ trước khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, chiếc khẩu trang giờ đây đã trở thành vật bất li thân đối với anh Đặng Việt Hoàng quận Đống Đa, Hà Nội).

“Tôi thường xuyên có thói quen đeo khẩu trang kể cả trước, trong hay sau dịch COVID-19. Với tình hình dịch bệnh những ngày gần đây tại Hà Nội, tôi cảm thấy việc người dân cần đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng là điều cần thiết” - anh Hoàng chia sẻ.

Song, bên cạnh đó, không khó để bắt gặp tình trạng một số người dân bàng quan với việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Dù số ca dương tính với COVID-19 không ngừng tăng lên mỗi ngày, nhưng dường một số người dân vẫn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chị Nguyễn Thảo Linh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ khi Việt Nam nới lỏng giãn cách, cho phép người dân đi lại bình thường, có khi, chị đã quên đeo khẩu trang khi ra đường.

“Có những lúc vội quá nên tôi không sử dụng khẩu trang khi ra đường. Sau một thời gian, tần suất sử dụng khẩu trang của tôi giảm dần. Hiện tại, chỉ khi nào nhớ ra thì tôi mới đeo khẩu trang” - chị Linh nói.

COVID-19 tại Hà Nội tăng từng ngày, người dân vẫn lơ là việc đeo khẩu trang
Nhiều người bán hàng tại chợ truyền thống không đeo khẩu trang. Ảnh: Phương Anh
Tại các bến xe cũng ghi nhận nhiều trường hợp không đeo khẩu trang. Ảnh: Phương Anh
Một bộ phận người dân tham gia giao thông còn chủ quan, lơ là việc thực hiện đeo khẩu trang. Ảnh: Phương Anh

Theo ghi nhận của Lao Động, nhiều người bán hàng trên vỉa hè, tiểu thương buôn bán trong các chợ hay các tài xế xe ôm... đều lơ là, chưa thực hiện nghiêm túc yêu cầu đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Trước đó, ngày 18.4.2023, UBND Thành phố Hà Nội đã gửi công văn hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc tăng tỉ lệ bao phủ vaccine, không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống để không bùng phát dịch.

Riêng với UBND các quận, huyện, thị xã, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, các đơn vị chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nước, thành phố và địa phương để có phương án triển khai kịp thời. Kiên quyết, kiên trì và kiên định bảo đảm kiểm soát tình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; đồng thời bảo đảm nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ".

Các địa phương cần chỉ đạo tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở theo diễn biến dịch bệnh, giám sát người nhiễm COVID-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ đối tượng nguy cơ khi mắc COVID-19 để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chuyển viện.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, tổ chức sự kiện, dịch vụ tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Phó tổng biên tập ‘rởm’ lừa đảo hơn 12 tỉ đồng của người dân

Phó tổng biên tập ‘rởm’ lừa đảo hơn 12 tỉ đồng của người dân

17:30 20/09/2023

Nguyễn Thị Vân Anh làm giả thẻ nhà báo, thuê người làm giả thẻ công chức, thẻ nhà báo với giá 10 triệu đồng. Người phụ nữ này tự xưng là Phó tổng biên tập một tờ báo điện tử và thực hiện nhiều vụ lừa đảo.

Công an đề nghị cung cấp hồ sơ 5 gói thầu tại khu tái định cư sân bay Long Thành

Công an đề nghị cung cấp hồ sơ 5 gói thầu tại khu tái định cư sân bay Long Thành

05:10 27/06/2024

Đồng Nai - Ngày 26.6, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai xác nhận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước ASEAN

09:00 21/10/2023

Ngày 20/10, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC tại thành phố Riadh, Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr., Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Mua nước sinh hoạt nhưng nước qua vòi đục như nước ruộng

Mua nước sinh hoạt nhưng nước qua vòi đục như nước ruộng

12:50 29/04/2024

Nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận cung cấp cho người dân xã Thanh Hải (huyện Ninh Hải) đục không khác gì nước ruộng.

Tin sáng: Miền Bắc đón không khí lạnh, nền nhiệt giảm sâu

Tin sáng: Miền Bắc đón không khí lạnh, nền nhiệt giảm sâu

10:00 20/10/2023

Tin sáng 20.10 : Lễ 20.10, miền Bắc đón không khí lạnh, nền nhiệt giảm sâu; Ủng hộ đề xuất bỏ xử phạt khi không mua bảo hiểm xe máy;...

Mang xe trộm được đi tiêu thụ thì bắt giữ

Mang xe trộm được đi tiêu thụ thì bắt giữ

19:30 29/05/2023

HUẾ - Công an TP. Huế vừa bắt một đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản khi đối tượng đang mang xe máy trộm được đi bán.

Trộm mộ để tổ chức 'đám cưới ma' cho cháu, cụ ông 76 tuổi trả giá đắt

Trộm mộ để tổ chức 'đám cưới ma' cho cháu, cụ ông 76 tuổi trả giá đắt

10:30 21/04/2023

Vài ngày trước, Viện kiểm sát thành phố Nhạc Thanh, thị Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã xử lý một vụ án trộm mộ để tổ chức 'đám cưới ma', gây xôn xao dư luận. Theo thông tin đăng tải, vào tháng 10/2022, cháu trai của ông Trần, ở Nhạc Thanh ngoài ý muốn qua đời đột ngột. Đau xót và thương cháu ra đi khi còn quá trẻ, ông Trần thường xuyên khóc thầm. Thời điểm xảy ra sự việc, ông Trần 76 tuổi, làm nghề chuyên về tang lễ lâu năm. Do tính...

Bến xe Miền Đông chật kín khách về quê dịp lễ 2/9

Bến xe Miền Đông chật kín khách về quê dịp lễ 2/9

21:50 31/08/2023

Chiều tối 31/8, nhiều người dân rời TPHCM về quê nhân dịp nghỉ lễ 2/9. Ghi nhận ở bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), khu vực nhà chờ chật kín khách.

Quảng Trị: Nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Quảng Trị: Nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường

07:00 20/04/2024

TP - Ở Quảng Trị hiện vẫn còn 8 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và 19 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật chưa được xử lý. Công tác xử lý ô nhiễm môi trường chậm trễ và kéo dài nhiều năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra