Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

20:20 08/05/2024

Cây cột cao 7,2 m và nặng 6 tấn vẫn nguyên vẹn dù tiếp xúc với nắng mưa suốt 1.600 năm qua.

Bên trong quần thể Qutb Minar ở New Delhi, một tổ hợp tượng đài và tòa nhà lịch sử được xây vào đầu thế kỷ 13 ở quận Mehrauli phía nam thành phố, khách tham quan có thể bắt gặp cột sắt cao 7,2 m, nặng 6 tấn trong sân của đền thờ Quwwat-ul-Islam, theo CNN. Cây cột trụ từ thế kỷ 5 thách thức cả thời gian mà điều kiện môi trường, bao gồm nhiệt độ cao và ô nhiễm ngày càng tăng ở thủ đô Ấn Độ.

Thông thường, những công trình bằng sắt và hợp kim sắt tiếp xúc với không khí hoặc hơi ẩm oxy hóa theo thời gian và bị bao phủ bởi lớp han gỉ trừ khi được bảo vệ bằng lớp sơn đặt biệt như tháp Eiffel. Các nhà khoa học ở cả trong và ngoài Ấn Độ bắt đầu nghiên cứu cột sắt vào năm 1912 để tìm hiểu tại sao nó không bị ăn mòn. Mãi tới năm 2003, những chuyên gia ở Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) tại thành phố Kanpur mới có thể lý giải điều bí ẩn và đưa ra câu trả lời trên tạp chí Current Science.

Họ nhận thấy cây cột chủ yếu làm từ sắt rèn chứa lượng phospho cao (khoảng 1%) và không có lưu huỳnh hay magnesium, khác với sắt hiện đại. Ngoài ra, thợ thủ công cổ đại sử dụng một kỹ thuật gọi là "hàn bằng rèn". Điều đó có nghĩa họ làm nóng sắt và nện búa, giúp giữ nguyên lượng phospho cao. R. Balasubramaniam, nhà cổ luyện kim R. Balasubramaniam, tác giả nghiên cứu, cho biết phương pháp phi truyền thống này góp phần vào độ bền của cây cột.

Một lớp misawite mỏng, hợp chất của sắt, oxy và hydro, cũng được tìm thấy trên bề mặt cây cột. Lớp này hình thành thông qua xúc tác với lượng phospho cao trong sắt, qua đó tăng cường độ bền của cây cột. Balasubramaniam khen ngợi sự sáng tạo của các nhà luyện kim, mô tả cây cột như "bằng chứng sống về khả năng rèn sắt của Ấn Độ ở thời cổ đại".

Nguồn gốc của cột sắt cũng là một bí ẩn khác. Một ghi chép lưu hành rộng rãi cho biết cây cột ra đời dưới thời đế quốc Gupta, trong thời gian trị vì của Chandragupta II, hay còn gọi là Vikramaditya, vào khoảng thế kỷ 4 và 5. Theo lời kể, cây cột được dựng ở đền Varah trong hang Udayagiri, gần Vidisha ở Madhya Pradesh, như một tượng đài chiến thắng dành cho thần Vishnu. Cây cột từng có tượng Garuda, vật cưỡi của thần Vishnu, ở trên đỉnh, nhưng bức tượng đã biến mất theo lịch sử.

Ngày nay, cây cột đóng vai trò như biểu tượng của các tổ chức khoa học như Phòng thí nghiệm luyện kim quốc gia và Viện kim loại Ấn Độ. Tuy nhiên, ASI (Cơ quan khảo sát khảo cổ Ấn Độ) đã dựng hàng hào quanh cột sắt để giảm tối đa tác động của con người.

An Khang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Áo giáp của chiến binh Hy Lạp cổ đại

Áo giáp của chiến binh Hy Lạp cổ đại

00:20 24/05/2024

Bộ áo giáp thời Đồ đồng đủ chắc chắn để bảo vệ chiến binh Mycenae trong trận chiến cách đây 3.500 năm, theo nghiên cứu công bố hôm 22/5 trên tạp chí PLOS One.

Giải mã thị trấn thời đồ đồng với hàng loạt cổ mộ bí ẩn

Giải mã thị trấn thời đồ đồng với hàng loạt cổ mộ bí ẩn

07:10 03/07/2023

Nguồn gốc bí ẩn của đồ đồng cổ được tìm thấy ở phía bắc Trung Quốc đã được giải mã qua việc phát hiện ra tàn tích của một thị trấn thời đại đồ đồng hoàn chỉnh trong khu vực.

Đóng góp bất ngờ của ông trùm chụp ảnh chim thiên đường

Đóng góp bất ngờ của ông trùm chụp ảnh chim thiên đường

06:00 15/03/2023

Công trình chụp ảnh chim thiên đường của nhiếp ảnh gia Tim Laman đóng góp quan trọng cho việc nghiên cứu và bảo tồn loài chim này.

Hướng dẫn bạn 5 cách dọn dẹp điện thoại OPPO cực kỳ hiệu quả

Hướng dẫn bạn 5 cách dọn dẹp điện thoại OPPO cực kỳ hiệu quả

08:20 20/02/2024

OPPO hay bất kỳ dòng điện thoại thoại nào khác khi bạn sử dụng bộ nhớ đến mức gần đầy, điện thoại sẽ liên tục gửi thông báo cho bạn. Không thể tắt được nó, cảm giác thật khó chịu và bực bội đúng không nào? Nhưng yên tâm, bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết hiệu quả tình trạng 'nhức nhối' trên siêu đơn giản chỉ với 5 cách dọn đẹp bộ nhớ điện thoại OPPO. Dọn dẹp bộ nhớ điện thoại Bắt đầu thực hiện tối ưu dung lượng ngay với việc dọn dẹp bộ nhớ...

Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

12:20 08/12/2023

Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ muốn thợ săn bắn hơn 500.000 con cú lông sọc để góp phần bảo vệ các loài bản xứ khác.

Hơn 32.000 thành viên mừng sinh nhật Cộng đồng VinFast toàn cầu

Hơn 32.000 thành viên mừng sinh nhật Cộng đồng VinFast toàn cầu

16:50 19/10/2023

Ngày 14/10/2023, chuỗi hoạt động mừng sinh nhật một tuổi của Cộng đồng VinFast Toàn cầu trải dài khắp hai miền Bắc - Nam với tên gọi “Một cộng đồng, triệu cảm xúc” đã chính thức khép lại bằng buổi Gala Dinner tràn ngập niềm vui tại Hà Nội. Đúng như tên gọi, sự kiện “Một cộng đồng, triệu cảm xúc” đã cùng các thành viên tạo nên muôn vàn cung bậc cảm xúc đáng nhớ, đúng với tinh thần “anh em VinFast” cùng nhau vượt qua những thách thức, sẻ chia niềm...

Nếu tính chu kỳ đăng kiểm theo km, khó ngăn chặn gian lận bằng luật hình sự

Nếu tính chu kỳ đăng kiểm theo km, khó ngăn chặn gian lận bằng luật hình sự

18:00 15/05/2023

Việc xem xét hành vi tua đồng hồ kilomet (km) theo khía cạnh trách nhiệm hình sự nhằm áp dụng quy định chu kì đăng kiểm theo số km được đánh giá...

70% người Việt tham gia khảo sát gặp phải lừa đảo ít nhất 1 lần/tháng

70% người Việt tham gia khảo sát gặp phải lừa đảo ít nhất 1 lần/tháng

09:10 18/12/2023

Trong một cuộc khảo sát 1.063 người về tình hình lừa đảo tại Việt Nam, 70% số người cho biết gặp phải lừa đảo ít nhất 1 lần/tháng.

Bà mẹ bày cách đơn giản giữ con khi xuống xe gây sốt mạng xã hội

Bà mẹ bày cách đơn giản giữ con khi xuống xe gây sốt mạng xã hội

18:00 28/03/2023

Cách để quản những đứa trẻ hiếu động trong bãi gửi xe tiềm tàng nhiều hiểm nguy lại nằm trong tầm tay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra