Công tác dân nguyện: Nóng việc xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ vào lớp 10, phòng cháy, chữa cháy

14:20 12/07/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu quan tâm việc xếp hàng thâu đêm xin cho con vào lớp 10, doanh nghiệp vẫn than vướng phòng cháy, chữa cháy.

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN

Xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về báo cáo công tác dân nguyện sáng 12-7, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 gây băn khoăn. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, nhất là ở TP.HCM, Hà Nội.

"Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học. Truyền thông đưa nhiều, đề nghị Ủy ban Văn hoá, Giáo dục vào cuộc.

  • Thứ trưởng Bộ Công an: Doanh nghiệp kêu về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy là phải

  • Doanh nghiệp 'than' quy định phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an nói gì?

  • Phòng cháy chữa cháy áp dụng với karaoke phải thực tế

Có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào?", bà Nga nêu quan điểm và đề nghị bổ sung nội dung này vào báo cáo dân nguyện.

Nêu ý kiến về vấn đề trên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết hiện nay số trường THPT ít hơn số trường tiểu học và trung học cơ sở do quan niệm xây thấp hơn.

Thêm vào đó, tỉ lệ học sinh không lên học THPT thì phân luồng bằng điểm thi. Ai điểm thấp phải sang tuyến khác, vì ngoài công lập có trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề...

"Nhu cầu muốn học THPT nhiều, đặc biệt là công lập vì chi phí thấp hơn rất nhiều so với trường tư thục. Đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, cần nghiên cứu giải quyết", ông Vinh nói.

Ông thừa nhận muống giải quyết không phải là chuyện dễ. Bởi thực tế các địa phương như Hà Nội hay TP.HCM hằng năm đều đầu tư nhiều cho trường lớp. Tuy nhiên bên cạnh nguồn tiền, còn cần quỹ đất, biên chế giáo viên.

Ông dẫn chứng báo cáo của TP.HCM cho thấy có dân số 9,2 triệu người nhưng thực tế ước tính cả vãng lai lên đến 14 triệu người. 5 triệu người chênh ra mà không tính sẽ khó khăn khi đưa ra chính sách phù hợp, dẫn đến thiếu gần 7.000 phòng học.

Đồng tình với đề nghị đưa nội dung này vào báo cáo dân nguyện, ông Vinh cho biết Ủy ban Văn hoá, Giáo dục sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ nghiên cứu sâu, có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết.

Doanh nghiệp kêu vướng phòng cháy chữa cháy

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy dù trong nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng đã nêu, nhưng thực tế theo phản ánh của doanh nghiệp vẫn vướng, nghẽn.

Do đó ông Thanh đề nghị lãnh đạo Bộ Công an có báo cáo thêm với Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Báo cáo thêm sau đó, thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay hiện nay khó khăn nhất là ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn mới. Các nội dung này không phải là ngành công an mà của chủ yếu ngành xây dựng, công thương, ngành kỹ thuật khác.

"Hiện nay việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn rất chậm, rất bất cập. Nhiều công trình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng không có tiêu chuẩn quy chuẩn nào, chủ yếu áp dụng ngoại lai các tiêu chuẩn nước ngoài.

Rồi tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà ở liên quan Bộ Xây dựng rất nhiều. Chúng tôi làm việc nhiều cuộc với lãnh đạo Bộ Xây dựng, thúc đẩy, tập trung nhân lực xây dựng quy chuẩn, hạn chế bớt vấn đề áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài vào xây dựng của Việt Nam

Việc này không dễ giải quyết ngày một ngày hai. Các bộ ngành phản ứng, vào cuộc tích cực để giải quyết sớm bất cập", ông Hùng nói.

Mặt khác ông Hùng thấy rằng, một số kiến nghị của doanh nghiệp, người dân chưa thỏa đáng.

Doanh nghiệp muốn tối ưu hóa lợi nhuận nên muốn hạ thấp các tiêu chuẩn quy chuẩn phòng chấy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, gây ra tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản người dân.

"Những gì mang tính cơ bản phải kiên quyết bảo vệ, để doanh nghiệp phải quan tâm đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm thoát nạn, nhất là chung cư cao tầng, công trình tầng hầm... Chúng ta đang thiếu và yếu về giải pháp, cần học hỏi quốc tế", ông Hùng nêu.

Có thể bạn quan tâm
Dự báo bão số 1 Maliksi gây thời tiết xấu ở khu vực nào?

Dự báo bão số 1 Maliksi gây thời tiết xấu ở khu vực nào?

15:40 01/06/2024

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định về tác động của...

Lại xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp Hàn Quốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục bị phạt 1,2 tỉ đồng.

Lại xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp Hàn Quốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục bị phạt 1,2 tỉ đồng.

13:40 04/07/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định xử phạt Công ty TNHH Kbec Vina 1,2 tỉ đồng vì xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, doanh nghiệp này vi phạm liên tục.

Nhóm tự phát dẫn đường xe cứu thương bị gọi lên vì vi phạm giao thông

Nhóm tự phát dẫn đường xe cứu thương bị gọi lên vì vi phạm giao thông

18:30 16/06/2023

Nhóm thanh niên tự phát đi xe máy dẫn đoàn cho xe cứu thương từ các tỉnh khác đến các bệnh viện ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, các xe máy này vi phạm trật tự an toàn giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn.

Quảng Nam: Lễ công bố Nghị quyết thành lập thị trấn Trung Phước

Quảng Nam: Lễ công bố Nghị quyết thành lập thị trấn Trung Phước

15:30 04/04/2023

Thị trấn Trung Phước được thành lập trên cơ sở giữ nguyên quy mô cũ của xã Quế Trung, huyện Nông Sơn - đô thị giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Nông Sơn.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Khởi tố nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Khởi tố nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc

13:30 28/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng về tội 'Nhận hối lộ.'

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ dự phiên họp khoá 52 Hội đồng Nhân quyền LHQ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ dự phiên họp khoá 52 Hội đồng Nhân quyền LHQ

12:00 26/02/2023

Việc Việt Nam lần thứ 2 trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã thể hiện chính sách của Việt Nam lấy người dân làm trung tâm với những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Hội đồng nhân quyền gồm 47 nước thành viên với mối quan tâm chung về quyền của con người trong các vấn đề nổi trội của thế giới như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực… Khóa họp thường kỳ lần thứ 52 Hội đồng...

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đã sẵn sàng ở mức cao nhất

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đã sẵn sàng ở mức cao nhất

06:40 24/06/2024

TP - Trước thềm Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi này chia sẻ, cả nước đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi tổ chức trên diện rộng với gần 1,1 triệu thí sinh vốn phức tạp, nhạy cảm và lưu ý các địa phương quán triệt quyết liệt tinh thần không lơ là, chủ quan.

8 người nhập viện sau khi xuất hiện mùi bí ẩn tại Cục An ninh Thụy Điển

8 người nhập viện sau khi xuất hiện mùi bí ẩn tại Cục An ninh Thụy Điển

03:10 25/02/2024

Sau báo cáo về mùi nồng nặc bí ẩn xuất hiện, trụ sở của Cục An ninh Thụy Điển đã được sơ tán. Có 8 người phải nhập viện vì vấn đề hô hấp.

Iran: Hàng trăm người phải nhập viện do bão cát gây ra

Iran: Hàng trăm người phải nhập viện do bão cát gây ra

12:10 07/07/2023

Tổng cộng 833 người đã phải đến các trung tâm y tế ở tỉnh Sistan và Baluchestan, miền Đông Nam nước này, trong 5 ngày qua vì gặp các vấn đề về sức khỏe do bão cát gây ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới