Công nhân và nỗi lo con bỏ học

12:30 04/05/2024
Phòng trọ nhỏ hẹp của chị Thôi Thị Giáp - công nhân Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái. Ảnh: Phan Kiên

Nhiều công nhân ở các huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái luôn thường trực nỗi lo con bỏ học vì những bất cập trong việc nuôi dạy con cái khi phải đi làm xa.

Bố đau ốm, mẹ đi làm xa nhà, con bỏ học giữa chừng

Đến nay, chị Thôi Thị Giáp (44 tuổi, quê ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đã có thâm niên 7 năm làm việc tại Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An thuộc Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái.

Người phụ nữ 44 tuổi vẫn chưa hết rùng mình khi kể lại thời điểm năm 2017, chồng ốm nặng, gia đình nợ nần chồng chất, tiền học phí của các con cũng phải nợ. Để gồng gánh gia đình vượt qua cơn bĩ cực, chị quyết định dừng việc nương rẫy để đi làm công nhân.

Thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng chị Giáp tằn tiện gửi về 5 triệu đồng để lo thuốc men cho chồng và chi tiêu cho các con. Với 2 triệu còn lại, chị Giáp thuê một phòng trọ rộng chưa đầy 10 mét vuông, đủ để kê 1 chiếc giường và nơi để nấu ăn với giá 400.000 đồng/tháng.

Điều chị Giáp lo lắng nhất là 2 con vắng mẹ đều bỏ học giữa chừng. Con gái đầu lòng của chị Giáp bỏ học khi lên lớp 11, còn con trai thì nghỉ ở nhà khi đang kỳ 2 của lớp 10.

“Ngày lên thành phố làm công nhân cứ tưởng chỉ cần cố gắng kiếm tiền để nộp học phí cho các con là đủ. Nhưng rồi do chủ quan, ít dành thời gian quan tâm, dạy dỗ nên các con bỏ bê việc học, mải chơi”, chị Giáp nghẹn lời.

Cùng chung cảnh ngộ, vợ chồng anh Hoàng Đức Vận (40 tuổi, quê ở xã Trung Tâm, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) gửi các con cho ông bà nội để đi làm công nhân ở các tỉnh khác. Năm 2021, trong một lần về quê biết chuyện con trai thường xuyên bỏ học, đánh nhau, anh tức tốc gọi vợ xin nghỉ việc ở Bình Dương để về nhà.

“Nhận thấy sự thay đổi theo chiều hướng tiêu cực của các con cùng những cạm bẫy khi không có bố mẹ ở gần, vợ chồng tôi quyết định về Yên Bái xin làm công nhân một công ty gần nhà với mức lương thấp hơn 2-3 triệu đồng nhưng được gần con cái để tiện chăm sóc, dạy dỗ” - anh Vận nói và cho biết, kể từ khi có bố mẹ ở gần, các con anh đã không còn tình trạng bỏ học, chơi bời.

Sự chia sẻ của tổ chức công đoàn

Trong câu chuyện với chúng tôi, những công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái chia sẻ rất nhiều về việc được sự quan tâm, giúp đỡ từ các tổ chức Công đoàn.

Như chị Thôi Thị Giáp được Công đoàn Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An hỗ trợ 400.000 đồng tiền thuê nhà trọ; còn anh Hoàng Đức Vận được hỗ trợ thêm tiền ăn và xăng xe để có thể thường xuyên về nhà với các con vào ngày cuối tuần được nghỉ…

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Đinh Thị Hồng Lan, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái - cho biết, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều cha mẹ ở quê, nhất là các bản làng vùng sâu vùng xa buộc phải đi làm ăn xa, để con cái lại nhà là điều không ai mong muốn.

Chính vì thế, bên cạnh công tác chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, công đoàn cơ sở còn quan tâm đến con em của người lao động bằng các hình thức khen thưởng thành tích trong học tập.

Nhiều công đoàn cơ sở trên địa bàn đã ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp, đem lại nhiều quyền lợi nhất cho đoàn viên, nhất là hỗ trợ chi phí thuê trọ cho công nhân từ nơi khác đến làm việc.

Như công đoàn cơ sở ký thỏa ước lao động tập thể với Công ty TNHH đầu tư và sản xuất Lâm Phong hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân lao động vào làm việc với mức 500.000 đồng/người/tháng; Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An hỗ trợ chi phí thuê trọ cho công nhân lao động tại công ty từ 300.000 - 500.000 đồng/người/tháng.

“Chúng tôi tạo điều kiện tối đa với người lao động có con nhỏ, nhất là phụ nữ để đảm bảo tình cảm, tâm lý cũng như cuộc sống của gia đình họ” - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Giăng bẫy chim trời trên cây xanh thành phố

Giăng bẫy chim trời trên cây xanh thành phố

10:00 31/05/2024

Đường Hoàng Sa, Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) với hàng cây xanh mát, ríu rít tiếng chim trời. Trên những hàng cây xanh đó, có người đến treo những chiếc lồng chực chờ bẫy chim.

Phạt 2 chủ fanpage loan tin du khách bị 'chặt chém' tiền giữ xe ở TP Quy Nhơn

Phạt 2 chủ fanpage loan tin du khách bị 'chặt chém' tiền giữ xe ở TP Quy Nhơn

20:10 07/05/2024

Chiều 7/5, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định, cho biết Thanh tra sở này vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính quản trị viên 2 fanpage vì loan tin sai sự thật vụ du khách bị người phụ nữ 'chặt chém' tiền giữ xe với mức giá 100 – 200 nghìn đồng/chiếc ở khu vực đường Nguyễn Huệ (TP Quy Nhơn). Theo đó, 2 quản trị viên fanpage 'Thành phố Quy Nhơn' và 'Bình Định thông tin' bị phạt 7,5 triệu đồng/người về hành vi cung cấp, chia...

Hà Nội: Thêm một vụ cháy nhà trên phố Lý Nam Đế khiến người dân hoảng hốt

Hà Nội: Thêm một vụ cháy nhà trên phố Lý Nam Đế khiến người dân hoảng hốt

15:50 13/09/2023

Chiều 13/9, một vụ hoả hoạn xảy ra tại một căn nhà trên trên phố Lý Nam Đế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng hốt.

Đề xuất quy định mới sau nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên xe đưa đón

Đề xuất quy định mới sau nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên xe đưa đón

13:40 11/06/2024

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, vừa qua có nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên xe ô tô, do đó cần ngăn chặn để chấm dứt tình trạng này.

Lịch nghỉ lễ 30.5 và 1.5 với công chức, viên chức ở TP Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ lễ 30.5 và 1.5 với công chức, viên chức ở TP Hồ Chí Minh

18:00 13/04/2023

UBND TP Hồ Chí Minh đã thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30.4 và ngày 1.5 năm 2023 với cán bộ, công chức , người lao động.

Xe chở vỏ hạt điều bốc cháy trên quốc lộ 51

Xe chở vỏ hạt điều bốc cháy trên quốc lộ 51

09:50 27/08/2023

Đồng Nai - Ngày 27.8, lực lượng chức năng huyện Long Thành đang xác minh nguyên nhân sự cố cháy xe chở vỏ hạt điều trên quốc lộ 51 vào...

Phát hiện 12.000 viên ma túy tổng hợp trong 2 bao gạo

Phát hiện 12.000 viên ma túy tổng hợp trong 2 bao gạo

15:30 28/03/2023

Quảng Trị - Khi người phụ nữ đưa 2 bao gạo nếp lên xe ôtô khách, lực lượng biên phòng yêu cầu kiểm tra, thì phát hiện bên trong có...

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk: Xác định 5 đột phá phát triển

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk: Xác định 5 đột phá phát triển

06:40 18/01/2024

Tỉnh Đắk Lắk công bố quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng phê duyệt, trong đó xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm và 5 đột phá phát triển từ nay đến 2030.

Nga đưa Kinzhal vào sản xuất hàng loạt vì quá tốt

Nga đưa Kinzhal vào sản xuất hàng loạt vì quá tốt

07:00 12/07/2023

Kiến ThứcMáy bay chiến đấu MiG-31K của Không quân Nga trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Nguồn Topwar1 Theo tở Bulgarian Military và tạp chí Reporter của Nga, bác bỏ những cáo buộc về sự thiếu hụt tên lửa chiến thuật, ông Vladimir Artyakov, Phó Giám đốc thứ nhất của công ty Rostec, tập đoàn nhà nước Nga về các ngành công nghiệp công nghệ cao cho biết, việc sản xuất tên lửa siêu thanh Kinzhal đang diễn ra “vượt kế hoạch, đáp ứng mọi yêu cầu của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra