Công nhân canh cánh nỗi lo nhà trọ ngập nước, dịch bệnh khi mùa mưa đến

15:30 17/05/2024

“Nếu như tài chính khá hơn, tôi đã dọn ra thuê phòng trọ nền cao, sạch sẽ. Mùa mưa sắp đến, cứ mưa là ngập rồi khi nước rút lại bẩn, mất vệ sinh, sợ nhất là muỗi sinh sôi - nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao”, một công nhân tại TP Cần Thơ nói.

Rục rịch dọn đồ lên cao

Khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện cũng là lúc chị Nguyễn Hạ Mi - công nhân công ty may mặc tại TP Cần Thơ - lại chuẩn bị dọn quần áo, đồ đạc lên gác vì khi mưa cũng là lúc phòng trọ chị sẽ ngập nước.

Chị Mi cho biết: “Mấy hôm nay Cần Thơ mưa. Mưa lớn là phòng trọ tôi ngập nước do nền thấp. Tùy vào mưa lớn hay nhỏ, có lúc nước ngập cao 5cm, có lúc ngập 1/3 bánh xe máy. Trời bắt đầu mưa là tôi cùng chồng dọn đồ lên gác, sợ hôm nào đi làm, mưa thì ngập ướt hết”.

Theo nữ công nhân này, do thu thập còn khó khăn nên vợ chồng chị thuê nhà trọ giá rẻ, bình dân để tiết kiệm chi phí. Dù việc sinh hoạt khá bất tiện nhưng vợ chồng đều cố gắng.

"Trời nắng thì ngột ngạt, mưa đến thì ngập nước nhưng vì giá rẻ, gần chợ nên vợ chồng động viên nhau cố gắng” - chị Mi cho hay.

Tương tự, chị Thu Hà - công nhân một công ty may mặc tại Cần Thơ - cũng rục rịch sắm sửa các vật dụng để kê đồ đạc trước khi vào mùa mưa.

"Phòng trọ nhỏ, nền thấp nên khi mưa lớn, nước sẽ tràn vào phòng. Mấy hôm nay, tôi đi mua thêm một số kệ để kê đồ lên tránh mưa ngập lại ướt hết đồ đạc” - chị Hà cho hay.

Thấp thỏm nỗi lo dịch bệnh

Vì thu nhập eo hẹp, nên chị Hà vẫn ở phòng trọ có giá bình dân để tiết kiệm chi phí, điều này cũng đi kèm với không gian chật hẹp, xuống cấp. Mùa mưa sắp đến, trong căn phòng trọ đã có phần cũ kĩ, nữ công nhân này canh cánh nỗi lo dịch bệnh.

Phòng trọ nền thấp, xuống cấp, công nhân đối diện nỗi lo ngập nước, dịch bệnh khi mưa đến. Ảnh: Phong Linh

Chị Hà cho biết: “Năm rồi mưa lớn, nước ngập vào phòng khiến tôi không thể nấu ăn, sinh hoạt, giặt giũ cũng bất tiện. Mấy hôm mưa liền, nước không kịp rút, lội bì bõm trong nước bẩn, chân tôi bị ngứa, mẩn đỏ rất khó chịu. Mùa mưa năm nay sắp đến, tôi bắt đầu lo nước ngập lại nhiễm bệnh ngoài da”.

Dù từng có ý định rời đi, thuê nhà trọ khác nhưng vì giá thành cao nên chị Hà vẫn ngậm ngùi ở lại. “Mức lương mỗi tháng của tôi gần 5 triệu đồng, trọ giá rẻ cũng đã 1,2 triệu đồng/tháng. Tìm trọ gần công ty, gần chợ, giá rẻ rất khó nên giờ tôi vẫn cố gắng ở lại chờ khi nào tìm được phòng trọ phù hợp mới dời đi” - chị Hà nói.

Chị Nguyễn Hạ Mi - công nhân công ty may mặc, TP Cần Thơ - cho biết: “Dời đồ hết lên gác thì chỗ ngủ chật chội, phòng lại bí bách. Sợ nhất là sau khi nước ngập rồi rút đi, bụi bẩn, rác ở phòng tạo điều kiện để muỗi phát triển gây sốt xuất huyết. Chỉ mong công ty có hỗ trợ nơi ở cho công nhân lao động để chúng tôi đỡ vất vả, yên tâm sản xuất hơn”.

Tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố (TP) Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024 diễn ra vào ngày 14.5 - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cũng cho hay, TP đang triển khai thực hiện 7 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 3 dự án đã thực hiện xong. Dự kiến trong năm 2024 sẽ đáp ứng 1.535 căn nhà ở xã hội.

Thông tin, trình tự thủ tục, điều kiện mua bán của các dự án được đăng tải trên trang web của Sở Xây dựng TP Cần Thơ, chủ đầu tư để người lao động có thể tiếp cận.

Có thể bạn quan tâm
TP HCM: Đang ùn ứ nghiêm trọng ở cửa ngõ phía Đông

TP HCM: Đang ùn ứ nghiêm trọng ở cửa ngõ phía Đông

09:10 30/01/2024

Đội CSGT Rạch Chiếc đã bố trí nhiều cán bộ, chiến sĩ đến để giải toả ùn ứ.

Mẹ chồng thuê cần cẩu đưa con dâu sinh mổ về nhà

Mẹ chồng thuê cần cẩu đưa con dâu sinh mổ về nhà

10:40 21/04/2024

Jimu News đưa tin, người con dâu được xuất viện vào cuối tháng 3 sau khi sinh mổ và trở về nhà ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Do nhà không có thang máy nên bà Wang lo ngại con dâu gặp khó khăn khi leo cầu thang ngay sau khi phẫu thuật. Vì vậy, bà Wang lên kế hoạch khi con dâu ra viện sẽ thuê cần cẩu đưa cô về nhà. Trong một video lan truyền do bà Wang chia sẻ lên Douyin, người ta nhìn thấy công nhân cần cẩu hộ tống người phụ...

Bộ Y tế thông tin về trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa

Bộ Y tế thông tin về trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa

00:10 25/03/2024

Chiều 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin chính thức về trường hợp mắc cúm A (H5N1) tại Khánh Hòa. Bệnh nhân là nam, 21 tuổi, trú xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ngày 11/3, nam thanh niên xuất hiện triệu chứng sốt, ho và tự điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm. Người này đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế Ninh Hòa vào ngày 16 - 17/3 sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa điều trị với chẩn...

Bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái nói sẽ bán nhà kêu oan

Bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái nói sẽ bán nhà kêu oan

12:50 04/11/2023

Khi bị đại diện VKS đề nghị mức án từ 3 - 5 năm tù và phạt bổ sung từ 50 - 100 triệu đồng, ông Đinh Tiến Hùng nói...

Điều tra mở rộng vụ án chiếm đoạt tài sản tại Quảng Ninh

Điều tra mở rộng vụ án chiếm đoạt tài sản tại Quảng Ninh

18:50 22/08/2023

Ngày 22.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can , tạm giam đối với...

Tạm giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai

Tạm giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai

18:00 02/03/2023

Nguyễn Văn Tuấn, người điều khiển phương tiện, không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện, cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát đang vận chuyển trên sông Đồng Nai.

Vì sao Hà Nội đấu giá ba mỏ cát xuyên đêm?

Vì sao Hà Nội đấu giá ba mỏ cát xuyên đêm?

09:10 08/11/2023

Luật quy định đấu giá liên tục đến khi có người trúng nên phiên đấu giá ba mỏ cát kéo dài gần 22 giờ, theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Anh Quân.

TP.HCM: Hỗn chiến trong tiệc cưới, cô dâu chú rể hoảng loạn bỏ chạy

TP.HCM: Hỗn chiến trong tiệc cưới, cô dâu chú rể hoảng loạn bỏ chạy

16:30 19/05/2023

Ngày 19/5, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 2 nhóm côn đồ cầm hung khí rượt đuổi, đánh nhau náo loạn tại tiệc cưới ở nhà hàng khiến cô dâu, chú rể và khách mời hoảng loạn bỏ chạy. Đỉnh điểm, 2 nhóm thanh niên giằng co tại cửa ra vào khiến cánh cửa kính bị vỡ toang. Hai nhóm hỗn chiến trong nhà hàng tiệc cưới ở TP.HCM Qua xác minh, mâu thuẫn trong lúc dự tiệc cưới ở nhà hàng Công viên nước Đầm Sen, quận 11, TP.HCM. Nhận được tin...

Mỹ dừng bay toàn bộ ‘chim ưng biển’ V-22 Osprey sau tai nạn chết người ở Nhật Bản

Mỹ dừng bay toàn bộ ‘chim ưng biển’ V-22 Osprey sau tai nạn chết người ở Nhật Bản

13:20 07/12/2023

Mỹ vừa thông báo sẽ dừng bay cả đội V-22 Osprey sau vụ tai nạn khiến 8 người chết trên vùng biển Nhật Bản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra