Công nghệ vũ trụ Trung Quốc đạt dấu mốc ngoạn mục mới

16:30 06/04/2023
Trung Quốc thử nghiệm thành công hạ cánh tên lửa thẳng đứng trên biển. Ảnh: CAS Space
Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công hạ cánh thẳng đứng tên lửa trên biển, đánh dấu cột mốc mới trong công nghệ vũ trụ của nước này.

Ngày 6.4, Hoàn cầu Thời báo dẫn thông tin của các nhà phát triển tại Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết, cuộc thử nghiệm công nghệ nói trên sẽ đặt nền tảng cho các ứng dụng trong tương lai như nền tảng thí nghiệm không gian gần có thể tái sử dụng.

CAS Space - công ty hàng không vũ trụ thương mại thuộc sở hữu một phần của CAS - thông báo đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm phóng từ đất liền và hạ cánh trên biển ở Hải Dương, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, xác minh quá trình thu hồi giai đoạn tên lửa trên biển, thông tin liên lạc và công nghệ theo dõi, giám sát đo lường dưới tác động của môi trường nhiễu sóng trên biển.

Theo Viện Cơ học của CAS, các nhà phát triển cũng đã nghiên cứu môi trường bay ở giai đoạn hạ cánh cuối cùng.

Nguyên mẫu tên lửa bay ở độ cao hơn 1.000 mét, hạ độ cao theo kiểu lơ lửng rồi giảm tốc nhờ lực đẩy ngược của động cơ. Tốc độ hạ cánh giảm xuống dưới 2 mét/giây ở giai đoạn cuối trước khi tên lửa hạ cánh ổn định với độ chính xác hạ cánh dưới 10 mét.

Viện CAS tiết lộ, cuộc thử nghiệm hạ cánh kéo dài khoảng 10 phút.

Lian Jie - kỹ sư cao cấp của Viện CAS - cho biết, nguyên mẫu tên lửa Trung Quốc dài 2,1 mét, đường kính 0,5 mét, nặng 93 kg khi phóng; được trang bị động cơ đôi, mỗi động cơ có lực đẩy 550 newton. Một động cơ phản lực đã được sử dụng trong quá trình thử nghiệm để mô phỏng động cơ tên lửa lỏng có lực đẩy thay đổi được dùng trong quá trình hạ cánh thẳng đứng.

Theo các nhà phát triển, thành công của thử nghiệm hạ cánh thẳng đứng trên biển nguyên mẫu tên lửa đã đặt nền tảng cho sự phát triển công nghệ trong tương lai cho các ứng dụng như nền tảng thí nghiệm không gian gần có thể tái sử dụng, thu hồi giai đoạn tên lửa cũng như du lịch vũ trụ.

Công nghệ thu hồi tên lửa trên biển này sẽ được áp dụng rộng rãi cho các mẫu tên lửa trong tương lai, đồng thời sẽ góp phần vào hoạt động thám hiểm không gian quy mô lớn hơn trong tương lai của Trung Quốc với chi phí giảm hơn nữa.

Wu Weiping - một kỹ sư cao cấp khác của CAS Space - cũng giải thích chi tiết về triển vọng của các ứng dụng du hành vũ trụ trong tương lai. Hành khách sẽ có trải nghiệm không trọng lượng ở độ cao khoảng 100 km so với Trái đất trong khoảng thời gian từ ba đến bảy phút.

Những chuyến du hành vũ trụ như vậy sẽ đáp ứng nguyện vọng đi vào không gian của công chúng và những tàu con thoi như vậy sẽ tích lũy dữ liệu quý giá cho hoạt động thám hiểm không gian và du lịch hành tinh trong tương lai.

Công ty SpaceX của Mỹ đã hạ cánh thành công tên lửa hai tầng Falcon 9 trên biển vào tháng 4.2016 sau bốn lần thất bại.

Khi được hỏi quá trình thu hồi giai đoạn tên lửa của CAS trên biển khác với SpaceX thế nào, Lian giải thích: "Công nghệ của chúng tôi dựa trên công nghệ trong nước, cả phần mềm và phần cứng. Chúng tôi đang khám phá các ngưỡng công nghệ như quản lý lực đẩy thay đổi, định vị chính xác và công nghệ ổn định của riêng chúng tôi".

Pang Zhihao, chuyên gia vũ trụ cao cấp ở Bắc Kinh, nói rằng việc hạ cánh tên lửa trên biển có thể tiết kiệm đáng kể chi phí phóng vì bệ hạ cánh có thể di chuyển trên biển.

Ngoài ra, mặc dù việc thu hồi tên lửa trên biển khó khăn do điều kiện biển phức tạp, nhưng cũng có thể giúp tránh thiệt hại nếu hạ cánh thất bại trên đất liền.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Putin: Gia đình tôi cũng học tiếng Trung Quốc

Tổng thống Putin: Gia đình tôi cũng học tiếng Trung Quốc

20:50 03/09/2024

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ngày càng có nhiều người Nga học tiếng Trung Quốc, trong đó có cả những người trong gia đình ông.

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm du lịch quốc tế

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm du lịch quốc tế

21:50 18/01/2024

Đến năm 2050, Quảng Nam phấn đấu trở thành trung tâm du lịch quốc tế quan trọng trên cơ sở phát huy tối đa giá trị các di sản văn...

Lực lượng Nga nghi trúng tên lửa tầm xa uy lực do Anh vừa cấp cho Ukraina

Lực lượng Nga nghi trúng tên lửa tầm xa uy lực do Anh vừa cấp cho Ukraina

17:00 15/05/2023

Đợt tấn công mới của Ukraina vào các lực lượng Nga nghi được thực hiện bằng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp.

Ai dễ bị đột quỵ?

Ai dễ bị đột quỵ?

21:30 05/08/2024

Đột quỵ là dạng tai biến đáng sợ có thể đe dọa tính mạng của con người. Theo Mayo Clinic (Mỹ), đột quỵ không chỉ ảnh hưởng đến người trên 65 tuổi. Trung tâm này thống kê, khoảng 34% số người nhập viện do đột quỵ có độ tuổi dưới 65. Mặc dù nguy cơ đột quỵ gia tăng theo tuổi, nhưng bất kỳ ai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị đột quỵ. Vì thế, nếu bạn thuộc các nhóm yếu tố nguy cơ, việc đánh giá rủi ro cá nhân và sàng lọc đột quỵ là điều vô cùng...

Cựu ứng viên thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat hầu tòa

Cựu ứng viên thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat hầu tòa

16:10 20/12/2023

Ông Pita Limjaroenrat, người từng bị Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên thủ tướng, có thể bị cấm tham gia chính trị nếu bị kết tội vi phạm quy định bầu cử.

Cảnh sát giao thông kiến nghị bỏ điểm đón, trả khách trên quốc lộ 1

Cảnh sát giao thông kiến nghị bỏ điểm đón, trả khách trên quốc lộ 1

11:50 26/08/2024

Nhiều người dân phản ánh điểm đón, trả khách tuyến cố định trên quốc lộ 1, đoạn trước Khu chế xuất Linh Trung (TP Thủ Đức) rất bất cập, khiến giao thông khu vực bát nháo.

Nga tuyên bố chặn 2 máy bay B-52 của Mỹ nghi xâm phạm biên giới

Nga tuyên bố chặn 2 máy bay B-52 của Mỹ nghi xâm phạm biên giới

09:30 21/03/2023

Ngày 20-3, Nga nói máy bay chiến đấu Su-35 của nước này đã chặn hai máy bay B-52 của Mỹ đang bay trên biển Baltic, hướng về biên giới Nga. Mỹ chưa lên tiếng.

NATO lên kế hoạch 'bức tường drone' đối phó Nga

NATO lên kế hoạch 'bức tường drone' đối phó Nga

12:00 27/05/2024

Các quốc gia NATO có chung đường biên giới với Nga đang lên kế hoạch cho một 'bức tường drone' nhằm đối phó với các đe dọa từ Nga.

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm các vi phạm trên cao tốc sau tai nạn 2 người chết

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm các vi phạm trên cao tốc sau tai nạn 2 người chết

22:00 11/07/2024

Nội dung trên được Thủ tướng đề cập tại Công điện 66 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Hải Dương. Công điện nêu, vào 9h ngày 11/7, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ tai nạn khiến 2 người và 9 người bị thương, 3 phương tiện hư hỏng nặng. Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, người đứng đầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới