Công khai danh sách tiến sĩ trên trang chính thức để dẹp bằng tiến sĩ giả

05:30 30/11/2023
Quảng cáo làm các loại bằng và giấy tờ giả trên mạng Ảnh: Lao Động

Vụ ông Nguyễn Trường Hải sử dụng bằng giả, làm việc ở một số trường đại học, cao đẳng cho thấy có những lỗ hổng khiến cho tiến sĩ giả "chui" qua.

Một số trường thông tin ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng tiến sĩ đến liên hệ xin việc, làm việc chính thức hoặc thỉnh giảng trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, những trường tuyển dụng ông Nguyễn Trường Hải quá chủ quan, đã để cho một người sử dụng bằng tiến sĩ giả qua mặt. Hiện nay, có rất nhiều băng nhóm chuyên nhận làm các loại văn bằng, căn cước, giấy tờ nhà, đất, giấy tờ giả khác. Kỹ thuật làm giấy tờ giả rất tinh vi, bằng mắt thường, không có chuyên môn thì không thể nhận ra, cho nên nếu cứ tin vào giấy tờ khai báo, thì rủi ro gặp bằng giả là điều khó tránh khỏi.

Một số trường có nhu cầu mời thỉnh giảng, cứ tin vào bằng tiến sĩ nộp vào mà không kiểm tra, là tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo như Nguyễn Trường Hải hoạt động.

Việc đơn giản nhất là đến đơn vị cấp bằng để xác minh, nhưng các trường đã bỏ qua khâu rất căn bản bắt buộc phải làm này.

Sau khi vụ tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải đổ bể, Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) xác nhận ông Nguyễn Trường Hải chưa từng học bất kỳ bậc học nào tại trường này. Nếu như, các trường cử cán bộ đến làm việc với trường đại học cấp bằng tiến sĩ, xin xác minh hồ sơ, thì lòi ra bằng giả.

Hậu quả là Nguyễn Trường Hải dạy hết trường này đến trường khác, hướng dẫn sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp. Các kết quả này cũng gây tranh cãi, là vì thầy "dỏm" làm sao hướng dẫn khóa luận. Kể cả nhà trường vẫn công nhận kết quả đó, thì trong lý lịch khoa học của sinh viên sau này, vẫn còn đó cái tên của ông Nguyễn Trường Hải, một thạc sĩ giả, tiến sĩ giả hướng dẫn.

Để lấp lỗ hổng không cho những kẻ lừa đảo chui qua, thì phải công khai thông tin cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường cao đẳng, đại học. Đối với học vị tiến sĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có trang dữ liệu để cả xã hội có thể truy cập, xác minh.

Khi có một người giới thiệu bằng tiến sĩ, chỉ cần vào các trang dữ liệu chính thức của trường cấp bằng hoặc của Bộ Giáo và dục Đào tạo, có đầy đủ tên tuổi, hình ảnh, thông tin khoa học. Như vậy, người nào sử dụng bằng giả sẽ bị phát hiện ngay lập tức.

Còn một việc nữa hỗ trợ lấp lỗ hổng, đó là nghiêm trị những kẻ sử dụng bằng giả như Nguyễn Trường Hải. Căn cứ Điều 341 Bộ luật Hình sự quy định tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để xem xét, xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Đâm chết bạn nhậu, lãnh 16 năm tù

Đâm chết bạn nhậu, lãnh 16 năm tù

13:20 31/08/2023

Tài và Tân phát sinh mâu thuẫn cự cãi. Bị dọa bắn chết, Tài tức giận lấy một con dao đâm một nhát trúng vào vùng ngực của anh Tân.

Điều kiện tàu cá hoạt động khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam?

Điều kiện tàu cá hoạt động khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam?

12:40 29/05/2024

Bạn đọc có email tienxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi định đi tàu để khai thác thủy sản đánh bắt xa...

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt 5 tỉnh, thành phía Nam

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt 5 tỉnh, thành phía Nam

13:50 03/08/2024

Trong tuần qua, 5 tỉnh, thành phía Nam là TPHCM, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận và Long An đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sai phạm nối tiếp sai phạm thì chuyển cơ quan điều tra

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sai phạm nối tiếp sai phạm thì chuyển cơ quan điều tra

09:50 04/06/2024

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, vừa qua, các Bộ TN&MT, Bộ Công an cùng địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản.

Phát hiện hầm đạn ở bãi chiến trường cũ tại tỉnh Quảng Trị

Phát hiện hầm đạn ở bãi chiến trường cũ tại tỉnh Quảng Trị

15:10 28/10/2023

Một hầm đạn gồm đạn pháo, đầu đạn pháo cối được Đội rà phá bom mìn của MAG (Tổ chức nhóm Cố vấn bom mìn của Anh) phát hiện ở...

Mở rộng phạm vi tìm kiếm ở vị trí công trình có 3 hài cốt liệt sĩ

Mở rộng phạm vi tìm kiếm ở vị trí công trình có 3 hài cốt liệt sĩ

18:20 30/04/2024

3 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) còn nhiều xương, cùng các di vật kèm theo gồm súng AK, xẻng bộ...

Thủ tướng đến New Delhi, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

Thủ tướng đến New Delhi, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

06:30 31/07/2024

Đêm qua, sau khoảng 4 giờ bay, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Palam, Thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

8 cựu lãnh đạo Resco gây thất thoát hơn 45 tỷ đồng bị truy tố

8 cựu lãnh đạo Resco gây thất thoát hơn 45 tỷ đồng bị truy tố

19:00 29/05/2024

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP.HCM đối với 8 cựu lãnh đạo Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Các bị can gồm Nguyễn Tín Trung (cựu Chủ tịch HĐTV Resco), Nguyễn Phước Ngọc (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV kinh doanh và quản lý nhà TP; cựu Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐTV Resco), Võ Hữu Hải (cựu thành viên HĐTV...

Nữ sinh lớp 6 ở Hà Nội bị đánh hội đồng: Phê bình ban giám hiệu

Nữ sinh lớp 6 ở Hà Nội bị đánh hội đồng: Phê bình ban giám hiệu

21:40 14/11/2023

Chiều 14/11, ông Nguyễn Như Ý, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin nữ sinh lớp 6, trường THCS Tân Minh bị nhóm bạn đánh, đơn vị đã xuống trường làm việc. “Phòng GD&ĐT đã nhắc nhở, phê bình ban giám hiệu trường THCS Tân Minh vì chậm trễ trong quá trình báo cáo, thông tin để có hướng chỉ đạo, xử lý vụ việc kịp thời”, ông Ý chia sẻ. Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín cũng cho biết, diễn biến sự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới