Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đóng góp lớn với chất lượng cao cho Tổ quốc và cho quan hệ song phương

21:20 30/06/2024

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đóng góp lớn với chất lượng cao cho Tổ quốc và cho quan hệ song phương
Tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Báo cáo tình hình với Thủ tướng Chính phủ, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho biết, hiện nay cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc có khoảng gần 280.000 người.

Tin liên quan
Bạn bè Hàn Quốc đồng hành, ủng hộ đất nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn vinh
Bạn bè Hàn Quốc đồng hành, ủng hộ đất nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn vinh

Bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau ngày càng phát triển, giữ gìn bản sắc dân tộc, luôn hướng về quê hương, cùng đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.

Đại sứ Vũ Hồ khẳng đinh, nhiều người Việt đã sản xuất, kinh doanh giỏi, có các công trình khoa học và có đóng góp tich cực cho sở tại trên các mặt, được Hàn Quốc ghi nhận, đánh giá cao. Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc đã tích cực phối hợp cơ quan chức năng Hàn Quốc thúc đẩy cụ thể hóa và triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Tại cuộc gặp mặt, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết luôn hãnh diện, tự hào là người Việt Nam; dành tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước bằng những hành động thiết thực; mong muốn Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn về các thủ tục hành chính liên quan đến Quốc tịch Việt Nam và các giấy tờ tùy thân khác; tác động với chính quyền Hàn Quốc trong công tác bảo hộ công dân, phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đóng góp lớn với chất lượng cao cho Tổ quốc và cho quan hệ song phương

Bà con cũng đề nghị Việt Nam có chính sách thông thoáng, tạo điều kiện tốt hơn nữa để kiều bào hướng về Tổ quốc, nhất là hoạt động dành cho giới trẻ; có dự án cụ thể để quảng bá, giữ gìn văn hóa Việt tại Hàn Quốc, xây dựng Làng Việt tại Hàn Quốc…

Bà con cũng đề xuất một số sáng kiến phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, lập nghiệp, trong đó có đề xuất liên quan đến phát triển ngành công nghiệp mới như: chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; kết nối các nhà khoa học trong nước với người Việt Nam ở nước ngoài; có cơ chế để huy động nguồn lực, trí tuệ của người Việt Nam ở nước ngoài giải quyết các vấn đề ở trong nước…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan chia sẻ, giải đáp đối với các ý kiến của người Việt Nam tại Hàn Quốc liên quan vấn đề quốc tịch, giấy tờ tùy thân, chính sách thu hút các nhà khoa học gốc Việt ở nước ngoài…

Đại diện bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc phát biểu tại buổi gặp mặt.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng bà con kiều bào tại Hàn Quốc vì 3 lý do. Thứ nhất, cộng động kiều bào tại đây đã hội nhập rất sâu rộng, toàn diện và đạt thành công trên nhiều lĩnh vực tại nước sở tại.

Thứ hai, bà con đã luôn giữ được bản sắc, văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam, luôn nhớ về quê hương, đất nước; các thế hệ thứ 2, 3 tiếp tục học rất giỏi tiếng Việt, có nhiều kết quả học tập, sản xuất kinh doanh giỏi…

Thứ ba, bà cong cũng đã tận dụng được vị thế, uy tín quốc tế và tiềm lực hiện có và sẽ tiếp tục tăng lên của đất nước trong thời gian tới để củng cố chỗ đứng trong xã hội Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt.

Vươn lên với khát vọng làm giàu

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn những ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm với đất nước và quan hệ hai nước; chuyển lời hỏi thăm, chúc sức khỏe, lời chúc thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới cộng đồng ngày càng lớn mạnh gần 300.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc chưa bao giờ tốt như hiện nay trên tất cả các mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, thể dục thể thao… Quan hệ toàn diện đó tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc.

Mặt khác, cộng đồng khoảng 200.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam là cộng đồng phát triển nhanh nhất trong gần 40 năm qua, hình thành rất nhanh và hội nhập rất tốt. "Hai cộng đồng là biểu tượng trong quan hệ hai nước", Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Quan điểm này đã được cụ thể hóa, luật hóa trong rất nhiều luật, gần đây nhất là các luật về đất đai, bất động sản, các tổ chức tín dụng… để tạo thuận lợi cho kiều bào về nước, đóng góp cho đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân tặng quà lưu niệm cho đại diện bà con.

Thủ tướng khẳng định cộng đồng khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp rất quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhận được sự tôn trọng, khâm phục của nước sở tại; đồng thời luôn giữ được tình yêu quê hương, đất nước, giữ được bản sắc, văn hóa Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp lớn với chất lượng cao cho Tổ quốc và cho quan hệ song phương, thông qua việc ổn định, phát triển ở nước sở tại, có khát vọng vươn lên làm giàu, khẳng định người Việt Nam dù ở đâu cũng không thua kém cộng đồng nào. Cùng với đó, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc luôn thương yêu, đùm bọc, người đi trước giúp đỡ người đi sau.

Chia sẻ với bà con về tình hình đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, trong 6 tháng đầu năm 2024, GDP Việt Nam tăng 6,42%, riêng quý II đạt gần 7%, WEF đánh giá Việt Nam là ngôi sao sáng về tăng trưởng.

Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài và bội chi dưới ngưỡng cho phép; lạm phát được kiểm soát. Kinh tế vĩ mô ổn định, đồng tiền Việt Nam thuộc nhóm mất giá ít nhất trong khu vực, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Thủ tướng biểu dương và mong Đại sứ quán luôn là ngôi nhà ấm áp với kiều bào, cán bộ sứ quán luôn đặt mình vào địa vị của bà con để giải quyết các công việc, đáp ứng các yêu cầu với tình cảm thân thiết, nhất là khi bà con gặp khó khăn, vướng mắc thì phải xem bà con như người nhà. Thủ tướng lưu ý cần có đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ bà con ở nước ngoài khi có sự cố và bà con luôn yên tâm.

Đại sứ Vũ Hồ tặng quà lưu niệm của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân.

Với các vấn đề mà bà con đề cập liên quan quốc tịch, căn cước, thu hút, kêu gọi kiều bào tham gia nghiên cứu khoa học, đóng góp cho đất nước…, Thủ tướng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tiếp thu, nghiên cứu sửa đổi và đề xuất sửa đổi các quy định liên quan, có giải pháp phù hợp, tinh thần là "cái gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm", như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

Trong trao đổi với lãnh đạo và các bộ ngành Hàn Quốc, Thủ tướng và các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam sẽ đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc. "Bà con thành công ở nước ngoài, đóng góp cho đất nước và cho quan hệ song phương, đó cũng là thành công của đất nước, của Đảng và Nhà nước ta", Thủ tướng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:

Đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đón chào Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đến Đại sứ quán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân tặng hoa cho đại diện bà con kiều bào.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân chụp ảnh lưu niệm với các bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào.
Có thể bạn quan tâm
Giải cứu “rốn” ngập ở nơi địa hình cao của TPHCM

Giải cứu “rốn” ngập ở nơi địa hình cao của TPHCM

06:30 08/07/2023

TPHCM - Hàng loạt tuyến đường ở Thành phố Thủ Đức, quận Gò Vấp vốn có địa hình cao ráo nhưng lại trở thành những “rốn” ngập trong mùa mưa...

Điện Biên: Thắp nến và dâng hương tại các phần mộ Liệt sỹ

Điện Biên: Thắp nến và dâng hương tại các phần mộ Liệt sỹ

22:00 21/07/2023

Cùng với Nghĩa trang A1, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng Tỉnh Đoàn Điện Biên đã dâng hương và thắp hàng nghìn ngọn nến tri ân tại các Nghĩa trang Liệt sỹ: Him Lam, Độc Lập và Tông Khao.

Cấp bậc hàm khởi điểm của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân

Cấp bậc hàm khởi điểm của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân

17:20 18/09/2023

Bạn đọc Hoàng An (Nam Định) hỏi: Cấp bậc hàm khởi điểm của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân được quy định như thế nào? Thời hạn xét...

Sống ở đáy sông: Nổi chìm ai tỏ?

Sống ở đáy sông: Nổi chìm ai tỏ?

07:20 05/02/2024

TP - Trầm mình dưới sông, kênh, mương hàng giờ đồng hồ, những người đàn ông trung niên chuyền từng thùng đất dưới mương lên bờ để đắp vào gốc chuối. Họ là những thợ lặn đất ở miền Tây, bao năm vẫn gắn bó với cái nghề gian khổ này vì miếng cơm manh áo, vì lo cho con cái học hành…

Tắm biển Thiên Cầm, nam sinh 16 tuổi tử vong

Tắm biển Thiên Cầm, nam sinh 16 tuổi tử vong

22:50 05/11/2023

Hà Tĩnh - Trong lúc tắm biển nô đùa bên mỏm đá ở biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), một nam sinh không may bị sóng đẩy va đập vào...

Bắt giữ 2 đối tượng vụ nghi cướp tại phòng giao dịch một ngân hàng ở TPHCM

Bắt giữ 2 đối tượng vụ nghi cướp tại phòng giao dịch một ngân hàng ở TPHCM

17:00 05/03/2023

TPHCM - Ngày 5.3, Công an quận 8 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ nghi cướp...

Cướp túi của du khách đạp xe ở Hội An

Cướp túi của du khách đạp xe ở Hội An

18:50 20/02/2024

Huỳnh Nguyễn Ngọc Bảo và đồng phạm cướp túi xách của nữ du khách nước ngoài đang đạp xe ngắm cảnh ở Hội An.

Tái diễn 'ép' học sinh bỏ thi lớp 10: Vì sao chưa có hiệu trưởng nào bị xử lý?

Tái diễn 'ép' học sinh bỏ thi lớp 10: Vì sao chưa có hiệu trưởng nào bị xử lý?

07:30 22/05/2024

Vì đâu nên nỗi 'ép' học sinh yếu bỏ thi? Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa tuyển sinh, câu chuyện vận động hoặc có dấu hiệu buộc học sinh ký đơn không đăng ký dự tuyển vào lớp 10 lại “nóng” khắp diễn đàn. Cô Lương Thị Hoài Thương, giáo viên trường THCS Nguyễn An Ninh (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, theo quy định của hầu hết các địa phương, mỗi học sinh sau khi học hết lớp 9 được quyền đăng ký 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên vào trường THPT công lập....

Lừa tiền gần 6.000 người dân bằng hình thức kêu gọi từ thiện

Lừa tiền gần 6.000 người dân bằng hình thức kêu gọi từ thiện

11:00 21/06/2023

Hoàng Công Trường đăng lên mạng xã hội những câu chuyện bịa đặt về hoàn cảnh hết sức đáng thương rồi kêu gọi từ thiện. Gần 6.000 người có tấm lòng hảo tâm ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước “sập bẫy” và chuyển cho Trường hơn 5,6 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra