Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Udon Thani

20:10 09/12/2023

Đó là phát biểu của Tỉnh trưởng Udon Thani Wanchai Kongkasem trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 9/12.

Khai trương Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới tại Thái Lan. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến tỉnh Udon Thani của Thái Lan. (Nguồn: TTXVN)

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thay mặt cho chính quyền và người dân địa phương, Tỉnh trưởng Wanchai Kongkasem vui mừng chào đón Chủ tịch Vương Đình Huệ và Đoàn, nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam dành cho tỉnh, địa phương có đông người gốc Việt sinh sống và có nhiều đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ông Wanchai Kongkasem cho biết tại Udon Thani, cộng đồng người gốc Việt có số lượng lớn, đã hội nhập sâu vào xã hội sở tại, có quan hệ gần gũi gắn bó với người dân Thái Lan và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Quan hệ kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân giữa Udon Thani và một số địa phương của Việt Nam gần đây được tăng cường rõ rệt, trong đó có vai trò cầu nối, sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng người Việt. Ông cũng cho biết Udon Thani và các địa phương của Việt Nam có quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục, giao lưu nhân dân chặt chẽ. Tỉnh đang thúc đẩy để sớm đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác kết nghĩa với tỉnh Thái Nguyên của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng đến thăm Udon Thani lần đầu tiên với cương vị Chủ tịch Quốc hội khi hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, cũng là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam thăm Thái Lan sau khi nước bạn bầu cử thành công.

Chủ tịch Vương Đình Huệ cho biết hai nước đang thúc đẩy hợp tác kết nối trên 3 trụ cột, đó là kết nối về hàng hóa, du lịch, dịch vụ; kết nối giữa doanh nghiệp, giữa địa phương hai nước; và kết nối giữa hai chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và tăng trưởng xanh của Thái Lan. Với những thế mạnh về vị trí địa lý cũng như có cộng đồng người Việt đông đảo làm cầu nối, Udon Thani có vị trí quan trọng trong hợp tác giữa hai nước trên nhiều mặt. Nhu cầu học tiếng Việt, tiếng Thái ở hai nước đang tăng cao và Udon Thani hoàn toàn có thể trở thành trung tâm giảng dạy hai ngôn ngữ này. Ngoài ra, giữa Udon Thani và Thái Nguyên có rất nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là trong sản xuất hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao… Hai tỉnh cần đẩy nhanh ký kết thỏa thuận hợp tác, sớm cử các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu môi trường đầu tư, hợp tác kinh doanh, thâm nhập thị trường của nhau.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương đối với cộng đồng người Việt, với các dự án của cộng đồng như Phố Việt Nam, dự án mở rộng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, một địa điểm có ý nghĩa lịch sử văn hóa quan trọng trong đời sống tinh thần người Việt Nam tại Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc chính quyền tỉnh coi trọng và ủng hộ cộng đồng người Việt xây dựng Phố Việt Nam, nơi gìn giữ, giới thiệu nhiều nét văn hóa của người Việt nhất là về sinh hoạt, ẩm thực. Không chỉ là địa điểm có ý nghĩa với cộng đồng người Việt, Phố Việt Nam là một biểu trưng cho hợp tác giữa hai nước, đồng thời còn là điểm văn hóa du lịch quan trọng của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Sợ bố mẹ mắng khi cho bạn mượn xe máy, thanh niên báo công an bị cướp

Sợ bố mẹ mắng khi cho bạn mượn xe máy, thanh niên báo công an bị cướp

20:40 11/10/2023

Theo cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Bắc Giang, lực lượng chức năng huyện Hiệp Hòa quyết định xử phạt hành chính 2 người vì hành vi báo thông tin giả, sai sự thật đến lực lượng chức năng. Trước đó, ngày 7/9, Công an xã Mai Trung nhận được đơn trình báo của Nguyễn Mạnh T. (SN 2007, trú tại thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa) về việc bị cướp tài sản. Theo nội dung trình báo, khoảng 20h30 ngày 7/9, trên đường đi làm về nhà bằng xe máy,...

Cận cảnh biệt thự 45 tỷ rộng thênh thang của Quốc Trường

Cận cảnh biệt thự 45 tỷ rộng thênh thang của Quốc Trường

13:40 04/07/2023

Căn biệt thự của diễn viên Quốc Trường ở TP HCM rộng hơn 300m2, có khoảng sân vườn lớn, tràn ngập cây xanh.

Hải Phòng: Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa Đáy

Hải Phòng: Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa Đáy

16:00 20/04/2023

Chiều 20.4, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Nhân Hoà (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng ) xác nhận, một trẻ sơ sinh vừa bị bỏ rơi trên...

Đắk Nông: Phát hiện 1 thanh niên chết trong tư thế nằm gục trên xe máy

Đắk Nông: Phát hiện 1 thanh niên chết trong tư thế nằm gục trên xe máy

13:50 17/12/2023

Tại hiện trường, anh Đ tử vong trong tư thế nằm sấp, gục lên trên chiếc xe máy biển số 48B1-33.6... ngã dưới đất.

Giới thiệu Bí thư Ninh Bình làm Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Giới thiệu Bí thư Ninh Bình làm Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

09:30 15/03/2023

Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định bà Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, làm Phó Bí thư Đảng đoàn và giới thiệu để hiệp thương làm Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tình nguyện đi, tình yêu sẽ đến

Tình nguyện đi, tình yêu sẽ đến

11:10 05/07/2023

TP - Chúng tôi tới trụ sở UBND xã Văn Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) muộn hơn dự kiến 1 tiếng đồng hồ, do đường đi khá xa và phải bê vác, vận chuyển quà tặng, quà ủng hộ đến địa điểm tình nguyện.

Phát hiện cơ số kíp nổ và súng tại nơi ở của đối tượng cung cấp ma tuý

Phát hiện cơ số kíp nổ và súng tại nơi ở của đối tượng cung cấp ma tuý

14:10 13/10/2023

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng cung cấp ma tuý, lực lượng Công an Thanh Hoá đã phát hiện 2 khẩu súng quân dụng và nhiều tang vật khác.

Bàng hoàng phát hiện thi thể nam thanh niên trôi trên sông Đáy

Bàng hoàng phát hiện thi thể nam thanh niên trôi trên sông Đáy

18:30 01/05/2023

Ninh Bình - Ngày 1.5, người dân đã phát hiện thi thể 1 nam thanh niên trôi trên sông Đáy.

Tây Ninh: Khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác xã Tân Hưng

Tây Ninh: Khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác xã Tân Hưng

20:00 22/08/2023

Thời gian qua, tại bãi rác thuộc xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, lượng rác tồn đọng nhiều, quy trình xử lý rác còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra