Cộng đồng chơi tiền ảo Pi lại dậy sóng

06:40 06/07/2024

Cộng đồng chơi tiền ảo Pi thu hút sự quan tâm của người dùng vài ngày gần đây khi có người lên tiếng kêu gọi xóa app, nghỉ chơi Pi...

Nhiều người đào tiền ảo Pi bắt đầu mất niềm tin vào khả năng đồng tiền sẽ được đưa ra giao dịch và đem lại số tiền lớn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trên một số hội nhóm chơi Pi trên mạng xã hội Facebook những ngày qua xuất hiện những chia sẻ, kêu gọi xóa ứng dụng Pi trên điện thoại, đồng thời "nghỉ chơi" đồng tiền ảo này.

Người chơi Pi bắt đầu hoài nghi?

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại nhiều trang cộng đồng những người chơi tiền ảo Pi tại Việt Nam và cả trên trang Facebook chính thức của Pi trên toàn cầu, những bài viết chia sẻ sự hoài nghi, thậm chí mất niềm tin vào đồng tiền ảo này đã xuất hiện.

Trên nhóm Pi Network Việt Nam với hơn 311.000 thành viên, thành viên Hữu Bình cho biết: "Theo Pi nhiều năm rồi. Tin tưởng vào Pi. Mình cũng biết chờ đợi là hạnh phúc nhưng hy vọng hơn một năm rồi. Ai cảm xúc giống mình không".

Thành viên Đức Thao đáp bình luận: "Mình cũng như bạn luôn, chán". Còn thành viên Đạt Lê cho biết: "Giờ tao vứt đấy, chả thèm vào bấm sét nữa (sét là biểu tượng trong ứng dụng Pi Network trên điện thoại dùng để kích hoạt tính năng đào Pi - pv)".

Có thành viên tỏ ra cay đắng: "Nghĩ lại một đám nhao nhao lướt quảng cáo cho Nicolas (nhà sáng lập Pi Network - pv) mua lâu đài. Ai mà nói thật thì cũng nhao nhao chửi y như vụ lan đột biến. Bản thân dự đoán 99% là chẳng đi đến đâu"...

Tại một số trang cộng đồng khác là những chia sẻ như: "Tôi đã dừng đào (Pi) từ nhiều tháng trước và không còn quan tâm đến nó nữa", "Xóa app nghỉ chơi thôi anh ae", "Tôi đã xóa các app Pi khỏi điện thoại"...

  • Ăn khế trả...PiĐỌC NGAY

Tuy nhiên, những bài viết này đã gần như ngay lập tức bị xóa khỏi các trang hội nhóm liên quan đến cộng đồng chơi Pi. Thay vào đó là rất nhiều bài viết phản đối lại những lời kêu gọi này, thậm chí cho rằng đó là chiêu trò kích động, phá rối của những người anti - phản đối.

Thậm chí, một số trang tin, báo điện tử đăng bài viết nói về việc người chơi Pi kêu gọi xóa app cũng được nhiều thành viên chia sẻ hoặc chụp lại và đưa lên các hội nhóm này với những lời lẽ phản đối rất mạnh mẽ.

Một số thành viên còn kích động kêu gọi xóa app của trang tin, báo điện tử vì cho rằng bài viết đã phản ánh không đúng sự thật.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nguồn cơn dậy sóng của cộng đồng người chơi Pi tại Việt Nam xuất phát từ sự chán nản của nhiều người dùng khi đã chờ rất lâu, thậm chí nhiều năm nhưng đồng tiền Pi vẫn chưa được mở để giao dịch với các đồng tiền khác.

Nghĩa là đồng tiền Pi này chỉ là những con số hiện trên ứng dụng trên điện thoại của người chơi, hoặc có thể được giao dịch trong cộng đồng những người chơi bằng sự đồng thuận giữa họ với nhau.

Còn thực tế đồng Pi vẫn chưa được công nhận và chấp thuận giao dịch với các đồng tiền khác.

Có lợi ích từ trào lưu Pi?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia công nghệ (đề nghị không nêu tên) phân tích có ba góc nhìn về thực trạng của tiền ảo Pi hiện nay là: công nghệ, tiếp thị và tiền mã hóa (cryptocurrency).

Về góc độ tiếp thị, họ đã siêu thành công khi thu hút số lượng người dùng tham gia check-in và mở app hằng ngày rất lớn. Tuy nhiên về góc độ kỹ thuật, "Pi hứa là xây dựng một mạng blockchain layer 1 để làm thành một mạng xã hội kiểu Facebook, nhưng đến ngày hôm nay thì vẫn chưa có mạng gì hết dù nhiều năm rồi. Trong khi việc ra mắt một mạng layer 1 không thể lâu như thế. Hiện tại họ chỉ có một cái app đơn giản", vị chuyên gia nói.

Về mặt tiền mã hóa, theo vị chuyên gia này, đồng Pi chưa được liệt kê trên bất cứ sàn giao dịch nào và cũng không có cả đồng tiền nào trên blockchain. "Vậy ngắn gọn là họ quảng cáo là web3/blockchain nhưng cả ba yếu tố của nó là công nghệ và token thì đều không có", vị chuyên gia nhận xét.

Trong khi đó, một lãnh đạo ngân hàng cho rằng làn sóng rủ nhau đào Pi mấy năm trước và làn sóng người chơi tiền ảo Pi kêu gọi xóa app vì mất niềm tin khi đội ngũ Pi Network chỉ đưa ra những lời hứa hẹn, cũng giống như một trào lưu trong xã hội. Tuy nhiên đôi lúc đó là trào lưu, kỳ vọng thái quá.

Hoặc cũng có thể xuất phát từ động cơ của một nhóm nào đó để hưởng lợi. Với đồng Pi, sau khi đồng Bitcoin tăng lên mức đỉnh kèm theo việc xuất hiện của hàng loạt đồng coin khác đã dẫn đến làn sóng rủ nhau đào Pi với một niềm tin mãnh liệt rằng "chẳng mất gì" mà một ngày nào đó những đồng Pi này sẽ như Bitcoin và người khai thác bấy lâu nay... ngủ một đêm sẽ thành tỉ phú.

Hiện nay một số quốc gia cũng đã xem Bitcoin như một phương tiện thanh toán. Nhưng vị chuyên gia này lưu ý, nhà đầu tư nên tỉnh táo trước các hiện tượng phái sinh, ăn theo đồng Bitcoin vì không phải đồng coin nào cũng có giá trị. Không phải đồng coin nào xuất hiện trên thị trường cũng là đồng Bitcoin thứ 2.

Trì hoãn đưa đồng Pi ra ánh sáng?

Ngày 28-6 vừa qua, Pi Network đã công bố kế hoạch phát triển nhằm giúp người dùng có thể giao dịch Pi với các đồng tiền điện tử khác, nhưng các điều kiện để thực hiện kế hoạch có vẻ rất khó nhằn và mất nhiều thời gian, chẳng hạn như: 15 triệu người dùng Pi xác thực danh tính (hiện đã có 12 triệu người trên toàn cầu); 10 triệu người chuyển sang Mainnet; 100 ứng dụng Pi đang hoạt động trên Mainnet hoặc sẵn sàng cho Mainnet; không có yếu tố bên ngoài gây bất lợi...

Trước những thông tin này, đông đảo người dùng Pi trên toàn cầu đã phản ứng và cho rằng đội ngũ Pi Network đang cố tình trì hoãn hoặc tìm cách kéo dài thời gian đưa đồng tiền Pi ra "ánh sáng".

Thậm chí có người còn nghi ngờ đội ngũ Pi đang không muốn thực hiện thêm gì cả bởi các điều kiện nêu trên không chỉ khó mà còn rất chung chung.

Chẳng hạn "không có yếu tố bên ngoài gây bất lợi" là điều kiện rất mơ hồ và luôn có thể tìm ra cớ để tiếp tục trì hoãn. Trong khi thực tế hiện nay, 60 triệu người chơi tiền ảo Pi trên toàn cầu đang phải hằng ngày xem quảng cáo trên các ứng dụng của Pi, gián tiếp đem lại doanh thu không hề nhỏ cho đội ngũ phát triển Pi Network.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

10:20 02/05/2024

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ cho biết, nước này phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương trái phép của Mỹ nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

11:20 01/05/2024

Ngày 30/4, toàn bộ Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật cấm nhập uranium của Nga.

EU dự định 'bơm' 2 đến 3 tỷ Euro cho Ukraine từ tài sản Nga bị phong tỏa, Moscow đưa đề xuất mới

EU dự định 'bơm' 2 đến 3 tỷ Euro cho Ukraine từ tài sản Nga bị phong tỏa, Moscow đưa đề xuất mới

05:50 13/03/2024

Bỉ đang có ý định cung cấp cho Ukraine 2 đến 3 tỷ Euro trong năm nay từ lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga, đẩy nhanh kế hoạch tài trợ khi hỗ trợ tài chính của Mỹ dành cho Kiev suy yếu.

Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ, thị trường sôi động, giá vẫn bình ổn

Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ, thị trường sôi động, giá vẫn bình ổn

07:00 08/06/2024

Theo quan niệm dân gian, đến ngày 5/5 âm lịch, mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm cúng gồm các loại trái cây, rượu nếp, chè xôi...để diệt trừ sâu bọ làm hại mùa màng và xua đuổi bệnh tật trong cơ thể, đón nhận những điều may mắn, ấm no. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội như chợ Thanh Hà, Chợ Hôm, Chợ Hàng Bè...dù chưa đến Tết Đoan Ngọ nhưng người dân đã đi mua sắm tấp nập. Thị trường hàng hóa phục vụ ngày Tết này vì thế rất nhộn nhịp, sôi động, với đủ...

Gojek đồng hành quán ăn nhỏ chinh phục khách hàng online

Gojek đồng hành quán ăn nhỏ chinh phục khách hàng online

09:10 21/06/2024

Gojek tổ chức hội thảo chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chinh phục khách online, hỗ trợ các quán ăn, nhà hàng nhỏ trong cuộc đua trên thị trường F&B đầy cạnh tranh.

Trưởng phòng Điều độ được vinh danh giảng viên nội bộ giỏi Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Trưởng phòng Điều độ được vinh danh giảng viên nội bộ giỏi Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

04:30 29/11/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh 46 giảng viên nội bộ giỏi trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Trong đó, PC Đà Nẵng vinh dự có một cán bộ là anh Hoàng Đăng Nam - Trưởng phòng Điều độ được vinh danh đợt này.

Giá vàng đồng loạt chững lại

Giá vàng đồng loạt chững lại

08:20 27/06/2024

Sáng 27/6, giá vàng nhẫn tròn trơn chững lại quanh mức 74,45 - 75,8 triệu đồng/lượng. Người mua vàng sau khi thanh toán phải chờ tới 1 tháng mới nhận được vàng.

Lương tăng cao nhất lịch sử; quay cuồng xác thực sinh trắc học

Lương tăng cao nhất lịch sử; quay cuồng xác thực sinh trắc học

08:50 07/07/2024

Xác thực sinh trắc học được 19 triệu tài khoản ngân hàng; dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 'lỡ hẹn' lần thứ 13; Xuyên Việt Oil nợ thuế hơn 1.700 tỷ đồng; Đình chỉ tư cách kiểm toán 3 cá nhân liên quan vụ Ngân hàng SCB... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

06:50 14/07/2023

Dự án xây mới Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng trên đất 'vàng' TP Hồ Chí Minh có chủ trương từ 15 năm trước, nhưng đến nay...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới