Công đoàn 'tiếp lửa' cho học sinh người dân tộc thiểu số ở miền núi cao Sơn Hòa, Phú Yên

15:10 05/09/2023

Lễ khai giảng năm học không bóng bay rực rỡ, sân trường còn ngổn ngang, chưa có bóng mát nhưng với các em học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và THCS Cà Lúi ở huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) lại rất đặc biệt khi môi trường học tập bước sang trang.

Gian nan gieo chữ ở xã đặc biệt khó khăn

Hôm nay sáng 5.9, hơn 500 học sinh Trường Tiểu học và THCS Cà Lúi có mặt sớm làm lễ khai giảng bước vào năm học mới. Khác với những năm học trước, năm nay, khuôn viên trường điểm chính khang trang hơn, lại thêm những phòng học mới đang được hoàn thiện.

Lễ khai giảng năm học 2023-2024 tại trường TH&THCS Cà Lúi diễn ra trang nghiêm.Ảnh: Phương Linh

Thế nhưng vẫn còn 11 trẻ đến tuổi đi học từ lớp 1 đến lớp 7 chưa ra trường và những ngày tới, thầy cô giáo lại đi vận động để các em đến lớp. Thầy Lê Ngọc Vũ – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Cà Lúi cho biết, trường được hợp nhất cấp 1-2 từ năm 2018 nhưng vẫn tổ chức giảng dạy ở 2 điểm cách nhau hơn 2km với 14 lớp ở điểm chính và 4 lớp ở điểm trường Ma Dao.

Toàn trường có 521 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Với đặc thù xã vùng sâu, vùng xa, biệt lập với các vùng xung quanh, 93% học sinh của trường là con em đồng bào. "Học sinh so với mặt bằng chung của tỉnh thua thiệt hơn. Nhất là tình trạng học sinh đi học hầu như gia đình phó mặc cho trường. Chỉ 10% cha mẹ đưa đón và về nhà nhắc nhở các con học bài, còn lại các em chủ yếu học ở trường về nhà không có sự quan tâm nhắc nhở"- thầy Vũ chia sẻ.

Mặc dù vào năm học mới nhưng khác với các nơi, thầy cô giáo ở đây không chỉ lo cho cái chữ, kiến thức mà còn phải lo thêm quần áo, sách vở để tặng hay cho các em học sinh mượn vì phụ huynh đều khó khăn.

Các em học sinh lớp được cô giáo dắt tay vào lớp 1. Ảnh: Phương Linh

“Thiếu nhất là sách giáo khoa cho các con học đầu năm mới. Các em đi học đều mượn sách giáo khoa của trường. Năm nay, tỉnh chọn lọc từ 4 bộ, ngay cả trường đi mua cũng khó”- thầy Vũ cho biết.

Tiếp bước cho trẻ đến trường

Đồng hành cùng lễ khai giảng năm học của các em ở Cà Lúi nhiều năm qua, ông Phan Quốc Thắng – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên cho biết, Cà Lúi là xã tiếp giáp với tỉnh Gia Lai, thuộc diện đặc biệt khó khăn được LĐLĐ tỉnh giúp đỡ những năm qua.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Phú Yên và Tổng Công ty Khánh Việt trao học bổng cho các em học sinh trường TH&THCS Cà Lúi tại lễ khai giảng. Ảnh: Phương Linh

Đặc biệt liên quan đến giáo dục, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều triển khai chương trình “tiếp bước cho em đến trường” vào dịp đầu năm học mới. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh triển khai vận động nguồn xã hội hoá, các doanh nghiệp, đơn vị cùng góp phần chung tay hỗ trợ các em học sinh hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Thông qua những suất học bổng, những tập vở… để cùng với các thầy cô giáo tiếp lửa đến trường cho các em.

Những tập vở mới được đại diện Tổng Công ty Khánh Việt trao cho các em học sinh khó khăn ngày khai giảng. Ảnh: Phương Linh

Năm học này, LĐLĐ tỉnh đã vận động 5 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) từ nguồn hỗ trợ của Tổng Công ty Khánh Việt thông qua Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng trao cho 5 em học sinh cấp THCS thuộc diện hộ nghèo của trường Cà Lúi để các em có phần lộ phí lo cho việc học tập khi vào kỳ cuối cấp. Đồng thời, trao 10 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho các em khó khăn. Cùng với các mạnh thường quân trao 2.000 tập vở cho 100 học sinh tiểu học nhà khó khăn bước vào năm học mới.

Theo ông Thắng, “qua nhiều năm công đoàn đồng hành vận động tiếp sức đến trường cho con em ở các vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã san sẻ phần nào những lo toan đầu năm cho mỗi gia đình, trường học. Đây cũng là động lực để thầy trò phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ dạy và học tốt hơn”.

Có thể bạn quan tâm
Brazil: Xả súng tại quán bar ở Sao Paulo khiến 4 người thiệt mạng

Brazil: Xả súng tại quán bar ở Sao Paulo khiến 4 người thiệt mạng

08:20 12/07/2023

Hai đối tượng tình nghi đã di chuyển trên một xe máy và nã nhiều phát đạn vào quán bar, sau đó bỏ trốn, khiến 4 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ nhỏ.

Rwanda sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến chống sốt rét

Rwanda sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến chống sốt rét

12:00 28/03/2023

Máy bay không người lái được sử dụng để phun thuốc diệt ấu trùng ở những nơi muỗi sinh sản; hoặc gắn loa phóng thanh để phát thông điệp được ghi âm trước về các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét.

Bạc Liêu trao thưởng khuyến tài cho 162 giáo viên, học sinh, sinh viên

Bạc Liêu trao thưởng khuyến tài cho 162 giáo viên, học sinh, sinh viên

17:00 27/04/2023

Bạc Liêu - Ngày 27.4, Hội Khuyến học tỉnh Bạc Liêu tổ chức trao thưởng khuyến tài cho 162 giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc...

Chi tiết phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội

Chi tiết phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội

13:00 14/03/2023

Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tại 2 trong 4 trường chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội.

Ông Kim Jong Un dẫn con gái ra thao trường, lái thử siêu xe ông Putin tặng

Ông Kim Jong Un dẫn con gái ra thao trường, lái thử siêu xe ông Putin tặng

10:10 16/03/2024

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hài lòng với mức độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội, yêu cầu binh sĩ tăng cường luyện tập nhằm thích nghi với mọi điều kiện tác chiến.

Nhật Bản: Chuyển nghi phạm tấn công ông Kishida cho cơ quan công tố

Nhật Bản: Chuyển nghi phạm tấn công ông Kishida cho cơ quan công tố

17:30 17/04/2023

Cảnh sát đang phân tích các thiết bị cá nhân của nghi phạm tấn công Thủ tướng Kishida để tìm hiểu cách thức nghi phạm chế tạo thiết bị nổ, các nguồn tin điều tra cho biết nghi phạm vẫn giữ im lặng.

Nhiều trường THPT tuyển thẳng học sinh có IELTS từ 5.5

Nhiều trường THPT tuyển thẳng học sinh có IELTS từ 5.5

11:50 25/01/2024

Thí sinh sở hữu chứng chỉ IELTS 5.5 có cơ hội trúng tuyển vào nhiều trường THPT tại Hà Nội.

Đau đầu với tuyển sinh thiếu chỉ tiêu lớp chuyên trường thường ở TPHCM

Đau đầu với tuyển sinh thiếu chỉ tiêu lớp chuyên trường thường ở TPHCM

09:20 23/12/2023

Sau 15 năm triển khai (năm 2008) mô hình lớp chuyên ở trường THPT thường, đến nay những lớp chuyên này vẫn thường xuyên trong tình trạng tuyển không đủ...

Israel và đồng minh chặn 99% cuộc không kích từ Iran bằng cách nào?

Israel và đồng minh chặn 99% cuộc không kích từ Iran bằng cách nào?

19:50 14/04/2024

Israel và các đồng minh, trong đó có Mỹ, đã ngăn chặn 99% các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa các loại từ Iran.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới