Công đoàn ngành Giáo dục chú trọng nâng cao đời sống, tinh thần nhà giáo

15:00 29/10/2023

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN) đã chú trọng nâng cao đời sống, văn hóa, tinh thần; động viên, khen thưởng kịp thời cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ).

Theo đó, CĐGDVN triển khai chương trình “Tiếp tục thực hiện quyên góp xây dựng nhà công vụ, hỗ trợ giúp đỡ nhà giáo, người lao động ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” và tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”.

Công đoàn các đơn vị đã chủ động kết nối, kêu gọi các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, các cựu sinh viên tham gia hỗ trợ, quyên góp, ủng hộ giáo dục vùng núi, vùng sâu, vùng xa, khắc phục thiên tai, bão lũ…

5 năm qua các cấp công đoàn trong toàn ngành đã huy động được số kinh phí và hiện vật quy ra tiền trên 700 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng và bổ sung trang thiết bị 732 nhà công vụ giáo viên, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 4.733 nhà ở cho CBNGNLĐ, nhà “Mái ấm công đoàn”; 1.188 công trình nước sạch và các thiết chế cho các nhà trường; hỗ trợ trên 867.865 nghìn lượt CBNGNLĐ.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam luôn tích cực chăm lo đời sống, tinh thần cho nhà giáo. Ảnh: CĐGDVN

Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” được triển khai sâu rộng trong toàn ngành theo Chương trình số 1734/CTr-TLĐ ngày 14.11.2019 của Tổng LĐLĐVN.

Trong đó, CĐGDVN đã ký kết hợp tác với 11 đơn vị, doanh nghiệp để CBNGNLĐ được mua hàng có chất lượng với giá ưu đãi hoặc được hỗ trợ bằng kinh phí và hiện vật, có đơn vị tài trợ trực tiếp bằng hiện vật trị giá 5 tỉ đồng cho một chương trình do CĐGDVN tổ chức .

Bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch CĐGDVN - cho biết, các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe được đẩy mạnh với gần 4 triệu lượt CBNGNLĐ được khám sức khỏe.

CĐGDVN tổ chức 2 chương trình “Chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí” cho gần 1 nghìn CBNGNLĐ đang công tác tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng; chỉ đạo các CĐCS phối hợp tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho CBNGNLĐ; phối hợp tổ chức 03 giải thể thao “Người giáo viên nhân dân” cấp ngành; tổ chức đoàn vận động viên tham dự Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động toàn quốc năm 2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam; tổ chức hội thi “Liên hoan tiếng hát giáo viên toàn quốc” lần thứ V phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp; chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của CBNGNLĐ và điều kiện của các đơn vị.

Các cấp công đoàn cũng đã tích cực, chủ động huy động nguồn lực hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho CBNGNLĐ. Nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) thành lập và duy trì các câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong CBNGNLĐ.

Nhiều đơn vị bổ sung, nâng cấp thư viện, phòng đọc sách, đọc báo, phòng truyền thống; phối hợp vận động quyên góp hỗ trợ, các trường vùng khó khăn; tổ chức các hoạt động tham quan, nghỉ mát, giao lưu, gặp mặt; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ CBNGNLĐ; phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện, cơ chế để tạo cơ hội việc làm, thu nhập và từng bước nâng cao đời sống cho CBNGNLĐ.

Trong 5 năm toàn ngành giáo dục đã tổ chức trên 100 nghìn hội thao, hội diễn văn nghệ với gần 3 triệu lượt CBNGNLĐ tham gia. Các chương trình tôn vinh, khen thưởng, tri ân các thế hệ nhà giáo có nhiều cống hiến; vận động, huy động các nguồn lực xã hội cùng quan tâm, chia sẻ, động viên và chăm lo cho CBNGNLĐ đạt hàng chục tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cán bộ dân số 63 tỉnh thành cảm ơn sự đồng hành, lên tiếng của Báo Lao Động

Cán bộ dân số 63 tỉnh thành cảm ơn sự đồng hành, lên tiếng của Báo Lao Động

22:50 11/09/2023

Tập thể cán bộ dân số 63 tỉnh, thành phố vừa có thư cảm ơn gửi đến Báo Lao Động vì đã đồng hành, lên tiếng vì quyền lợi và...

Hai bí thư kiêm chủ tịch xã tại Long An bị kỷ luật do sai phạm quản lý đất đai

Hai bí thư kiêm chủ tịch xã tại Long An bị kỷ luật do sai phạm quản lý đất đai

13:30 10/10/2023

Huyện ủy Cần Đước (tỉnh Long An) đã có quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với ông La Minh Triều - Huyện ủy viên, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Long Cang; kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đào Ngọc Tuyến - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Long Trạch, huyện Cần Đước. Cả hai có sai phạm trong quản lý đất đai.

Hiện trường 4 xe tải tông liên hoàn trên cao tốc khiến 1 tài xế tử vong

Hiện trường 4 xe tải tông liên hoàn trên cao tốc khiến 1 tài xế tử vong

11:40 01/03/2024

Bình Thuận - Tai nạn liên hoàn 4 xe tải trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào rạng sáng 1.3 khiến 1 tài xế tử vong kẹt trong...

Sinh viên đại học có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Sinh viên đại học có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

11:10 23/12/2023

Theo khoản 1, điều 41, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ với 7 đối tượng, trong đó có sinh viên đang theo học...

Vụ 4 người trong gia đình tử vong ở Hà Nội: Đã xác định nghi phạm gây thảm án

Vụ 4 người trong gia đình tử vong ở Hà Nội: Đã xác định nghi phạm gây thảm án

08:40 02/09/2023

Bước đầu, cơ quan công an xác định nghi phạm gây ra vụ thảm án tại quận Long Biên (Hà Nội) chính là người chồng. Người đàn ông đã ra tay sát hại vợ và hai con nhỏ, sau đó tự tử.

Xóm nhặt rau muống thuê lúc nửa đêm ở TPHCM

Xóm nhặt rau muống thuê lúc nửa đêm ở TPHCM

10:00 10/08/2023

Căn lều tạm sáng đèn lúc nửa đêm là hình ảnh gắn liền với những lao động nghèo ở xóm nhặt rau muống thuê tại TPHCM.

3 lần chặn xe, đánh chảy máu mũi thầy giáo, cướp tiền để mua bia

3 lần chặn xe, đánh chảy máu mũi thầy giáo, cướp tiền để mua bia

17:00 09/03/2023

Hà Tĩnh - Trên đường từ trường về nhà, thầy giáo Trần Đức Hải (41 tuổi, trú xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, là giáo viên Trường THPT Kỳ Lâm, huyện...

Khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ xã tham ô tài sản ở Điện Biên

Khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ xã tham ô tài sản ở Điện Biên

13:20 10/06/2023

Hai đối tượng Lò Văn Dũng (SN 1990) và Lò Văn Phường (SN 1988), là công chức tại UBND xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội 'Tham ô tài sản'.

Doanh nghiệp khai thác cát ngoài mỏ, bãi soi Ninh Tào sạt lở nghiêm trọng

Doanh nghiệp khai thác cát ngoài mỏ, bãi soi Ninh Tào sạt lở nghiêm trọng

13:00 25/03/2023

Bắc Giang - Những ngày gần đây người dân tại thôn Ninh Tào xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa bức xúc về tình trạng doanh nghiệp khai thác làm sạt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra