Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu

03:00 21/07/2024

Làm cán bộ công đoàn bằng tâm huyết, luôn nỗ lực, cống hiến - đó là nguồn cảm hứng để ra đời ca khúc “Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu...”.

Cảm xúc dạt dào từ thực tiễn

Nói đến Hà Tĩnh là nói đến một mảnh đất địa linh nhân kiệt gắn liền với nhiều di tích lịch sử, truyền thống văn hóa mang đậm đặc trưng của dãi đất nghèo miền Trung. Từ trong gian khó, lam lũ, chịu thương chịu khó từ bao đời đã làm nên một Hà Tĩnh đang thay da đổi thịt từng ngày. Đất và người Hà Tĩnh đã khơi nguồn cảm hứng không ít cho nghệ thuật nói chung.

Đôi lần có dịp tiếp xúc, ghé thăm Hà Tĩnh, ý tưởng cần làm gì đó vì Hà Tĩnh thân yêu vẫn luôn ấp ủ, thôi thúc trong tôi. Và ý tưởng đó trào dâng hơn khi một lần tình cờ tôi được tiếp cận văn bản số 01 /KH-LĐLĐ-HLHVHNT ngày 9 tháng 3 năm 2023 về kế hoạch phát động Cuộc vận động sáng tác thơ, ca khúc về Công đoàn, công nhân viên chức lao động Hà Tĩnh lần thứ I và thiết kế biểu trưng (logo) Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Có thể nói, khi tìm hiểu về hoạt động, phong trào của Công đoàn, công nhân viên chức, người lao động của Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh, bản thân tôi thực sự ấn tượng với những thành tích, kết quả của phong trào công đoàn Hà Tĩnh trong giai đoạn Nhiệm kỳ 2018 - 2023. Các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Công đoàn Hà Tĩnh lần thứ XVIII cơ bản đạt và vượt, trong đó, một số chỉ tiêu đạt kết quả cao như: trợ cấp, thăm hỏi đoàn viên hoàn cảnh khó khăn (392%); phát triển đoàn viên (150%), thành lập công đoàn cơ sở (110%); doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể (108%); khám sức khỏe định kỳ cho người lao động (115%); đoàn viên, lao động được học tập nâng cao trình độ (193%) và rất nhiều phong trào khác...

Tọa đàm tại Lễ tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc về Công đoàn Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Sắp xếp công việc cá nhân, cuối tuần tranh thủ đón xe đi Hà Tĩnh, trong thâm tâm với nhiều suy nghĩ, cảm xúc lẫn lộn đan xen. Ừ, thì thôi xem như mình đi thực tế để tìm hiểu về hoạt động của Công đoàn Hà Tĩnh; rằng thì coi như mình đến tham quan Hà Tĩnh chứ có gì phải to tát. Tự nhiên, tôi chợt nhớ đến câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên “Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép...”.

Và cứ như vậy, tâm thế mình thấy thoải mái khi đến Hà Tĩnh. Tôi tranh thủ gặp gỡ bạn bè anh em với nhiều cương vị, công việc, ngành nghề khác nhau để lân la, thâm nhập, sưu tầm thêm tư liệu. Có một điểm chung nhất là hầu hết ai cũng khen và đánh giá cao về hoạt động và phong trào của Công đoàn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Bản thân tôi thực sự tâm đắc và tự nhủ sẽ quyết tâm viết bài...

Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ cùng với chuyến tự đi thực tế tìm hiểu, tôi đã đặt bút viết và cho ra đời ca khúc “Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu”.

Tự hào màu áo tôi yêu...

Bài hát mở đầu như một sự khẳng định “Như đóa hướng dương hướng về mặt trời, những con tàu vươn ra biển lớn, những trái tim khát khao cháy bỏng, những công trình vươn tới tầm cao... tự hào màu áo tôi yêu, màu xanh mang nhiều mơ ước, tự hào màu áo thân thương, Công đoàn Hà Tĩnh yêu thương...”.

Vẫn biết làm cán bộ Công đoàn là vất vả, không chỉ vì trách nhiệm mà còn bằng tâm huyết. Đặc biệt, tôi càng thấm hơn sau khi được tiếp cận, được nghe những tâm sự từ chính những người đã và đang trực tiếp làm công tác công đoàn nơi đây “Như đóa hướng dương hướng về mặt trời, những con tàu vươn ra biển lớn” họ luôn nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn vất vả để cống hiến cho phong trào CNVCNLĐ tại địa phương, đơn vị của mình với trái tim khát khao cháy bỏng.

Ca khúc đã được hoàn thiện trong vốn thời gian ít ỏi với tất cả tâm huyết của bản thân đối với phong trào Công đoàn Hà Tĩnh nói chung và tình cảm chân thành đối với những anh chị em đã, đang trực tiếp làm công tác công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.

Sau thời gian gửi bài tham gia dự thi với tâm trạng thấp thỏm, chờ đợi, “như người gieo hạt đợi ngày hái quả”. Niềm vui càng vỡ òa khi BTC cuộc thi công bố và thông tin kết quả ca khúc “Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu” đã đạt giải B (Cuộc thi không có giải A).

Công diễn tác phẩm “Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu” của nhạc sĩ Phương Bắc đạt Giải B cuộc thi. Ảnh: Trần Tuấn

Tham gia lễ công bố và trao giải cuộc vận động sáng tác về Công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động Hà Tĩnh ngày 25.9.2023 bản thân tôi cực kỳ ấn tượng với công tác tổ chức, hậu cần, cho buổi trao giải hết sức chu đáo, trang trọng. Ấn tượng tốt đẹp không chỉ riêng bản thân tôi mà cho tất cả đại biểu, và đoàn viên công đoàn cũng như nhân dân theo dõi xuyên suốt chương trình trao giải và công diễn các tiết mục đạt giải cuộc thi...

Ca khúc đã nhanh chóng được đón nhận, lan tỏa, kết nối mọi người, mọi vùng miền. Đến bây giờ khi gặp lại NSƯT Tiến Lâm, một người con của quê hương Nghệ An, người đã thể hiện rất hay ca khúc này, anh tâm sự khi tiếp cận ca khúc, anh đã cảm nhận bài hát với ca từ, giai điệu đẹp... và khi hát ca khúc này anh đã cảm nhận mình là một phần trong bài hát, khát khao, cháy bỏng, thấy yêu công đoàn hơn”.

NSƯT Tiến Lâm thể hiện ca khúc

Còn những ca sĩ vốn là người con quê hương Hà Tĩnh càng nhiều cảm xúc hơn. Ca sĩ Anh Quang chia sẻ: “Khi biết ca khúc mới viết về Công đoàn Hà Tĩnh, bản thân tôi rất hào hứng và đã thể hiện ca khúc tại một số hội diễn cũng như các hoạt động trong của đơn vị”.

Với ca sĩ Xuân Quang - người cũng đã thể hiện khá thành công ca khúc này nói với tôi rằng: “Ca khúc viết về Công đoàn thật tuyệt vời, lời bài hát và giai điệu thực sự đi vào lòng người...Tự hào màu áo tôi yêu... Công đoàn Hà Tĩnh yêu thương...”.

Ca sĩ trẻ Đình Giáp tâm sự rằng: “Em thật tự hào khi được thể hiện ca khúc của Nhạc sĩ tại buổi Lễ trao giải... Ca khúc viết về Công đoàn rất hay và ý nghĩa... em tin tưởng rằng ca khúc này sẽ nhanh chóng được lan tỏa trong CNVCNLĐ của Hà Tĩnh... và sẽ còn tiếp tục lan tỏa sâu rộng hơn trong thời gian tới”.

Ca sĩ Anh Quang với ca khúc của Nhạc sĩ Phương Bắc.

Qua tìm hiểu và dõi theo các hoạt động của Công đoàn Hà Tĩnh, tôi rất vui mừng, tự hào khi ca khúc “Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu...” đã luôn luôn được đông đảo cán bộ đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đón nhận và được phổ biến rộng rãi, lan tỏa trên các phương tiện truyền thông, hội diễn.

Đến bây giờ dư âm cuộc thi sáng tác về Công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động Hà Tĩnh còn lưu mãi trong ký ức của bản thân tôi. Mảnh đất và con người Hà Tĩnh nói chung, Công đoàn Hà Tĩnh nói riêng luôn mãi là: Công đoàn Hà Tĩnh tôi yêu...

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng người Phú Thọ trong 10 ngày trộm cắp 3 xe máy ở Hoà Bình

Bắt đối tượng người Phú Thọ trong 10 ngày trộm cắp 3 xe máy ở Hoà Bình

23:30 10/04/2023

Công an thành phố Hòa Bình vừa bắt đối tượng trong 10 ngày trộm cắp 3 xe máy trên địa bàn.

Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội thành giám đốc

Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội thành giám đốc

11:30 17/03/2023

Ngoài quyết định chuyển trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Kin Sơn cũng trao các quyết định công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch hội đồng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, GS.TS Lê Anh Tuấn trở thành Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội và PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng trở thành giám đốc đại học. Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao quyết định cho Chủ tịch Hội đồng đại...

Hàng chục cảnh sát đang nỗ lực giải cứu người thợ hồ trong căn nhà bị sập khi đang thi công

Hàng chục cảnh sát đang nỗ lực giải cứu người thợ hồ trong căn nhà bị sập khi đang thi công

11:00 12/12/2023

Hàng chục lính cứu hộ đang dùng thiết bị chuyên dụng giải cứu người đàn ông bị mắc kẹt trong căn nhà đang thi công bị sập ở TP.Thủ Đức, TPHCM.

Điều tra vụ nữ giáo viên mầm non ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai ở TPHCM

Điều tra vụ nữ giáo viên mầm non ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai ở TPHCM

11:30 24/04/2024

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ nữ giáo viên ngồi lên bụng, nhét thức ăn vào miệng bé trai tại lớp mẫu giáo ở TP Thủ Đức, TPHCM.

Ám ảnh vì con đường ngập bụi và rác thải hướng vào BV Đa khoa Thanh Xuân

Ám ảnh vì con đường ngập bụi và rác thải hướng vào BV Đa khoa Thanh Xuân

15:00 20/04/2023

Đoạn đường Đầm Hồng (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nằm trong dự án làm đường vành đai 2.5 liên tiếp bị người dân phản ánh về tình...

Cao Bằng: Sau 2 ngày mất tích, các nạn nhân đuối nước đã được tìm thấy

Cao Bằng: Sau 2 ngày mất tích, các nạn nhân đuối nước đã được tìm thấy

06:40 15/08/2023

Vụ đuối nước đã cướp như sinh mạng 2 em học sinh đang độ tuổi cắp sách tới trường.

Cựu cán bộ cảng vụ Hàng không miền Trung bị bắt vì lừa 'chạy' việc làm ở sân bay Đà Nẵng

Cựu cán bộ cảng vụ Hàng không miền Trung bị bắt vì lừa 'chạy' việc làm ở sân bay Đà Nẵng

16:00 16/10/2023

Ngày 16/10, Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa bắt tạm giam Huỳnh Ngọc (63 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Loạt tài xế xe tải hạng nặng bị phạt khi qua cầu Rạch Miễu trong giờ cấm

Loạt tài xế xe tải hạng nặng bị phạt khi qua cầu Rạch Miễu trong giờ cấm

17:30 02/09/2023

Trong ngày 1 và 2-9 nhiều xe tải từ 3 trục trở lên vẫn chạy qua cầu Rạch Miễu trong giờ cấm và bị cảnh sát giao thông xử phạt. Dù đã có biển cấm hai đầu cầu nhưng một số tài xế cho biết họ bị… bất ngờ trước lệnh cấm này.

5 tuyến tàu thủy, phà biển sắp khai thác tạo đột phá giao thông thủy cho TPHCM

5 tuyến tàu thủy, phà biển sắp khai thác tạo đột phá giao thông thủy cho TPHCM

12:00 07/07/2023

TPHCM – Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo, phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông và ba tuyến tàu thủy từ bến Bạch Đằng đi Bình Dương,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra