Công chức vi phạm ở cơ quan cũ sang cơ quan mới có bị kỷ luật?

23:20 22/09/2023
Ảnh minh hoạ: Hạnh Hân.

Bạn đọc Thu Hương (Thái Bình) hỏi: Công chức vi phạm ở cơ quan cũ sang cơ quan mới có bị kỷ luật không?

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết:

Chính phủ ban hành Nghị định 71/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Cụ thể, Nghị định 71 bổ sung một số nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức:

Cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong thời gian công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ đến khi chuyển sang cơ quan, tổ chức, đơn vị mới mới phát hiện vi phạm đó và vẫn còn trong thời hiệu xử lý kỷ luật thì đơn vị mới thực hiện việc xem xét xử lý kỷ luật và áp dụng hình thức kỷ luật tương ứng với vị trí hiện đang đảm nhiệm.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ có trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến vi phạm và cử người phối hợp trong quá trình xem xét, xử lý kỷ luật. Các quy định về đánh giá, xếp loại và các quy định khác có liên quan được tính ở đơn vị cũ.

Quyết định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực thi hành.

Đối với trường hợp khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức thì việc quy hoạch, bổ nhiệm, ứng cử vào chức vụ cao hơn, bố trí công tác cán bộ áp dụng hiệu lực theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp đã có quyết định kỷ luật về đảng thì hiệu lực của quyết định xử lý kỷ luật hành chính tính từ ngày quyết định kỷ luật về đảng có hiệu lực. Trong thời gian này, nếu không tiếp tục có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định xử lý kỷ luật đương nhiên chấm dứt hiệu lực.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật trong thời gian đang thi hành quyết định xử lý kỷ luật thì xử lý như sau:

Nếu vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nhẹ hơn hoặc bằng so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật đang thi hành.

Nếu vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nặng hơn so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm mới.

Quyết định kỷ luật đang thi hành chấm dứt hiệu lực kể từ thời điểm quyết định kỷ luật đối với hành vi vi phạm pháp luật mới có hiệu lực.

Các tài liệu liên quan đến việc xử lý kỷ luật và quyết định kỷ luật phải được lưu giữ trong hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Hình thức kỷ luật phải ghi vào lý lịch của cán bộ, công chức, viên chức.

Không được cử vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi; cha, mẹ (vợ/chồng), cha nuôi, mẹ nuôi; anh, chị, em ruột; cô, dì, chú, bác, cậu ruột; anh, chị, em ruột của vợ/chồng; vợ/chồng của anh, chị, em ruột hoặc người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vi phạm bị xem xét xử lý kỷ luật là thành viên Hội đồng kỷ luật hoặc là người chủ trì cuộc họp kiểm điểm.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ đối tượng giết người sau 5 giờ gây án

Bắt giữ đối tượng giết người sau 5 giờ gây án

16:30 07/11/2023

Nghệ An - Ngày 7.11, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa bàn giao nghi can...

Lũ quét ập về, tàn phá 30 ngôi nhà ở Điện Biên

Lũ quét ập về, tàn phá 30 ngôi nhà ở Điện Biên

16:20 10/05/2024

Trận lũ quét xảy ra tại xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) làm 30 ngôi nhà chìm trong bùn đất.

Thanh niên chung tay người dân TPHCM xóa biển bảng quảng cáo nhếch nhác trên phố

Thanh niên chung tay người dân TPHCM xóa biển bảng quảng cáo nhếch nhác trên phố

16:00 06/05/2023

Ngày cuối tuần, đông đảo người dân cùng chung tay tháo dỡ, bóc gỡ các biển, bảng quảng cáo sai quy định... để mang lại diện mạo sạch đẹp, mỹ quan cho thành phố.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam được vinh danh

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam được vinh danh

19:40 14/05/2024

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam sẽ được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam, sau 10 năm đưa lực lượng mũ nồi xanh đi làm nhiệm vụ quốc tế.

Ô tô đi theo chiều mũi tên có vi phạm quy tắc giao thông?

Ô tô đi theo chiều mũi tên có vi phạm quy tắc giao thông?

04:30 15/02/2024

Ô tô đi theo chiều mũi tên có vi phạm quy tắc giao thông? A Vi phạm Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển số R.301a mang ý nghĩa các xe chỉ được đi thẳng (trừ xe được quyền ưu tiên theo quy định). Trong trường hợp này, xe ô tô chỉ được phép đi thẳng ở khu vực ngã tư. B Không vi phạm

Bản tin 8H: Ngọc Trinh bị phạt 8,5 triệu đồng

Bản tin 8H: Ngọc Trinh bị phạt 8,5 triệu đồng

08:30 10/10/2023

CSGT Công an TP Thủ Đức cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Ngọc Trinh về 2 lỗi vi phạm Luật giao thông đường bộ, mức phạt là 8,5 triệu đồng. Chiếc xe trong clip lan truyền cũng bị tạm giữ.

Thủ tướng: Quảng Bình có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước

Thủ tướng: Quảng Bình có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước

23:20 02/06/2024

Tối 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh. Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: 'Trong suốt lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, dù qua nhiều lần thay đổi địa giới và tên gọi, Quảng Bình luôn là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước. Là trọng trấn của nhiều...

Bị cắt nước, cư dân kiện ban quản trị chung cư

Bị cắt nước, cư dân kiện ban quản trị chung cư

00:40 17/04/2024

Bà Trang, 37 tuổi, cho rằng Ban quản trị chung cư 24AB cắt nước căn hộ của bà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nên kiện đòi bồi thường và xin lỗi công khai.

Tai nạn liên hoàn trên đèo, 2 xe ô tô lật ngang, ùn ứ nhiều giờ

Tai nạn liên hoàn trên đèo, 2 xe ô tô lật ngang, ùn ứ nhiều giờ

16:20 21/06/2024

Vụ tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Quán Cau (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) khiến 3 ô tô hư hỏng, gây ùn ứ giao thông nhiều giờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra