Công bố về chỉ số độ sạch ở các bãi biển Thanh Hóa

00:00 31/05/2024
ThS Nguyễn Thị Lan Hương và cộng sự trong phòng thí nghiệm và ngoài thực địa. Ảnh: Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam

Các nhà khoa học Viện Địa lý - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (Viện Hàn lâm) chỉ ra, hầu hết các bãi biển tại Thanh Hóa được xếp vào mức sạch trung bình đến bẩn.

Ngày 30.5, theo Cổng Thông tin điện tử Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Việt Nam hiện là nước có lượng rác thải nhựa thải ra môi trường biển đứng thứ tư trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia, Philippines.

Trước thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nhựa gây ra, việc thu thập thông tin, số liệu phản ánh thực trạng rác thải nhựa ở vùng ven biển là rất cần thiết.

Trong đó việc điều tra, khảo sát, đánh giá rác thải nhựa trong môi trường các vùng biển tại Việt Nam là yêu cầu quan trọng.

Từ thực tế trên, nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Lan Hương và cộng sự thuộc Viện Địa lý đề xuất và được Viện Hàn lâm phê duyệt thực hiện đề tài: “Đánh giá mức độ tích lũy rác thải nhựa tại bãi biển tỉnh Thanh Hóa”.

Trong khuôn khổ nghiên cứu, các nhà khoa học đã xây dựng quy trình giám sát rác thải nhựa cỡ lớn (>5mm) tại bãi biển, giám sát vi nhựa trong môi trường nước cửa sông, nước biển, trong trầm tích cửa sông, trầm tích bãi biển.

Đồng thời, nhóm đã đánh giá mức độ tích lũy rác thải cỡ lớn tại 3 bãi biển gồm: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa thông qua số lượng và mật độ. Nhóm thực hiện phân loại rác thải nhựa cỡ lớn theo vật phẩm và tính chất polymer từ đó xác định nguồn gốc xuất phát của rác trên bãi biển.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu đã xác định nồng độ vi nhựa có mặt trong môi trường nước, trầm tích bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa và khu vực Cửa Hới, tỉnh Thanh Hóa. Phân loại vi nhựa theo kích thước, màu sắc, hình dạng từ đó xác định nguồn gốc xuất phát của vi nhựa và rủi ro sinh thái đối với hệ sinh thái thủy sinh.

Thông tin gây chú ý là thông qua việc tính toán chỉ số làm sạch bãi biển CCI (clean coast index) để đánh giá độ sạch bãi biển của tỉnh Thanh Hóa cho thấy, hầu hết các bãi biển được xếp vào mức sạch trung bình đến bẩn. Vào mùa du lịch, các bãi biển có chỉ số CCI lớn hơn mùa vắng khách du lịch. Từ kết quả nghiên cứu, một số giải pháp giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa cỡ lớn, vi nhựa ở bãi biển, môi trường nước, trầm tích phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Thanh Hóa được đề ra.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: Việc quan trắc, giám sát rác thải nhựa cần được thực hiện định kỳ, liên tục nhằm cung cấp dữ liệu cho các nhà hoạch định chính sách ở cấp trung ương và địa phương một bức tranh tổng thể liên quan đến rác thải nhựa xâm nhập vào môi trường biển.

Hơn nữa, cần xây dựng hướng dẫn kỹ thuật của Việt Nam về giám sát rác thải nhựa tại các khu vực ở địa phương giúp các cơ quan có liên quan các cấp theo dõi định kỳ việc thực hiện chính sách về rác thải nhựa.

Các nhà khoa học cũng mong muốn có thêm nhiều chuyến khảo sát để đánh giá hoạt động du lịch, dịch vụ ảnh hưởng đến mức độ tích lũy rác thải nhựa trong môi trường vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở khoa học cho các đơn vị chức năng liên quan có giải pháp phù hợp giảm thiểu nguồn rác thải vào môi trường biển tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Cuộc sống ở những ngôi làng làm nghề tái chế

Cuộc sống ở những ngôi làng làm nghề tái chế

07:40 27/04/2024

Hàng trăm cột khói đen bốc lên nghi ngút cũng là từng ấy nhà xưởng tái chế rác thải hoạt động suốt ngày đêm đã khiến cuộc sống của người...

Chiếm đoạt hai thỏi vàng của chủ rồi hoang báo bị cướp

Chiếm đoạt hai thỏi vàng của chủ rồi hoang báo bị cướp

19:30 10/06/2024

Trương Hoài Thương, 31 tuổi, nhận 2 thỏi vàng mang đi bán được gần 840 triệu đồng rồi chiếm đoạt, về báo với bà chủ 'bị 3 người cướp'.

Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày?

Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày?

06:50 08/01/2024

Đến hời điểm này, nhiều địa phương trên cả nước đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh. Trong khi Hà Nội có thể chỉ cho học sinh nghỉ 1 tuần thì TP.HCM cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán tới 2 tuần. Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày? Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Dưới đây là thông tin chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh 20 địa phương trên cả nước:...

Tranh chấp giấy viết tay, nông dân ở Gia Lai khóc bên vườn sầu riêng rụng

Tranh chấp giấy viết tay, nông dân ở Gia Lai khóc bên vườn sầu riêng rụng

13:50 29/05/2024

Hơn 3 năm trời bỏ mồ hôi nước mắt chăm sóc nương rẫy, vườn sầu riêng , vợ chồng ông Hà Văn Luyến (trú thôn Bản Tân, xã Ia Phìn,...

Hội thi văn nghệ kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam

Hội thi văn nghệ kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam

14:30 25/02/2023

Hà Nội - Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ cho biết Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức Hội...

Dùng dao chém anh trai tử vong do mâu thuẫn trong cuộc rượu

Dùng dao chém anh trai tử vong do mâu thuẫn trong cuộc rượu

12:30 20/04/2023

Mâu thuẫn từ cuộc rượu, người em đã về nhà riêng cùng ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành (Thanh Hoá ) lấy dao quay lại sát hại người anh trai đang nằm trên võng.

Cháy hội trường tổ chức đám cưới, 500 người kịp thoát thân

Cháy hội trường tổ chức đám cưới, 500 người kịp thoát thân

16:40 22/10/2023

Trưa 22-10, khu vực sân khấu một đám cưới của giáo dân được tổ chức trong Giáo xứ Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát cháy.

Chiêu trò lừa đảo chuyển tiền cấp cứu: 80% do chính cá nhân tự lộ thông tin

Chiêu trò lừa đảo chuyển tiền cấp cứu: 80% do chính cá nhân tự lộ thông tin

10:00 17/03/2023

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (TPHCM), phụ huynh không nắm thông tin, không đọc thông tin là kẽ hở cho các đối tượng lừa đảo.

Hiện trường bắt 4 nữ thầu đề sát phạt trong ngôi nhà kín cổng cao tường

Hiện trường bắt 4 nữ thầu đề sát phạt trong ngôi nhà kín cổng cao tường

18:00 22/12/2023

Công an đột kích và bắt nhóm 4 người phụ nữ đang chơi đánh bài ăn tiền trong ngôi nhà ở TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) có cửa luôn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra