Công bố điểm sàn nhóm ngành Sức khỏe, Sư phạm: Dự báo điểm chuẩn tăng

07:10 20/07/2024

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành Sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề; nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học (ĐH) và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2024.

Cụ thể, điểm sàn các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH là 19 điểm/tổ hợp. Riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa. Các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành.

Điểm sàn ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành.

Với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, điểm sàn ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là 22,5 điểm/tổ hợp; ngành Dược học và Y học cổ truyền là 21 điểm/tổ hợp; các ngành gồm: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kĩ thuật phục hình răng, Kĩ thuật xét nghiệm y học, Kĩ thuật hình ảnh y học, Kĩ thuật phục hồi chức năng là 19 điểm/tổ hợp. Như vậy, so với năm 2023, năm nay hai nhóm ngành mà Bộ GD&ĐT quy định điểm sàn giữ ổn định.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 (Ảnh: Nghiêm Huê)

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 (Ảnh: Nghiêm Huê)

Điểm sàn đối với phương thức thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh hai nhóm ngành này năm 2024 được xác định thí sinh ở khu vực 3 (thí sinh không được cộng điểm ưu khu vực), không nhân hệ số của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi. Thí sinh có điểm ưu tiên theo khu vực, theo đối tượng sẽ được trừ theo định mức quy định. Ví dụ với thí sinh thuộc khu vực 2 nông thôn, điểm ưu tiên khu vực là 0,5 điểm thì điểm sàn ngành Sư phạm của những thí sinh này là 18,5 điểm/tổ hợp.

Năm 2023, cả nước có 1.354 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên ở tổ hợp B00. Đây là mức điểm có nhiều cơ hội trúng tuyển vào nhóm ngành Y khoa ở các trường ĐH Y dược lớn trên cả nước. Năm nay, con số này là 3.645 thí sinh. Như vậy, nguồn tuyển gấp hơn 2 lần năm trước. Do đó, dự báo điểm chuẩn ngành Y khoa, ngành Răng – Hàm – Mặt sẽ nhích nhẹ từ 0,5 – 1 điểm.

TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), đánh giá với mức điểm sàn nhóm ngành Sư phạm vừa được công bố, nguồn tuyển của các trường dồi dào. Năm nay, Trường ĐH Hồng Đức được UBND tỉnh Thanh Hóa đặt hàng đào tạo hơn 200 chỉ tiêu sư phạm. Ông Dũng khẳng định điểm chuẩn nhóm ngành này của trường tiếp tục cao.

TS Nguyễn Văn Thụ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, nhận định điểm chuẩn nhóm ngành Sư phạm ở các tổ hợp Khoa học Xã hội năm nay vào trường chắc chắn sẽ vẫn cao. Vì điểm thi của thí sinh cao, chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT giao ít, trường đã dành khoảng 10% xét tuyển sớm. Ba năm trở lại đây, điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 luôn ở mức đỉnh của cả nước.

Điểm chuẩn Trường ĐH Y Hà Nội tăng nhẹ

Trong 5 tổ hợp xét tuyển ĐH truyền thống là B00 (Toán, Hóa, Sinh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh), A01 (Toán, Lí, Anh), A00 (Toán, Lí, Hóa), tổ hợp B00 được các trường ĐH đào tạo nhóm ngành sức khỏe sử dụng là tổ hợp chính để tuyển sinh. Đặc biệt, trừ 2 ngành là Tâm lí và Y tế Công cộng, các ngành còn lại của Trường ĐH Y Hà Nội chỉ xét tuyển tổ hợp B00. Những trường đào tạo nhóm ngành Sức khỏe cũng thường có rất ít phương thức tuyển sinh. Điểm chuẩn của nhóm ngành Sức khỏe, nhất là ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt luôn thuộc tốp đầu trong các ngành đào tạo.

Theo phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GD&ĐT cung cấp, tổ hợp B00 gần 44.000 thí sinh dự thi đạt mức điểm từ 24/30 điểm trở lên. Cả nước có 311 thí sinh đạt mức điểm từ 28,5/30 điểm ở tổ hợp này. Theo thông lệ, những thí sinh đạt điểm cao nhất của tổ hợp B00 thường có nhu cầu xét tuyển vào ngành Y khoa hoặc Răng - Hàm - Mặt của Trường ĐH Y Hà Nội. PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết nhà trường dành 140 chỉ tiêu ngành Y khoa để xét điểm tốt nghiệp THPT năm 2024. Với trên 300 thí sinh đạt từ 28,5 điểm (năm trước là 27,73 điểm) trở lên ở tổ hợp B00, ông Tùng dự báo điểm chuẩn ngành Y khoa của trường khoảng 28,65 điểm. Dự báo này cao hơn điểm chuẩn năm 2023. Tuy nhiên, năm nay số lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT của ngành Y khoa giảm hơn năm 2023 nên điểm chuẩn dự kiến cao hơn.

Hôm qua, nhiều trường ĐH khác công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển. Trong đó, Trường ĐH Ngoại thương đang giữ kỉ lục với mức điểm sàn cao nhất là 24 điểm, tăng 0,5 điểm so với năm ngoái. Trong khi đó, cũng thuộc tốp đầu các trường ĐH đào tạo về Kinh tế, Quản trị Kinh doanh, điểm sàn của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ 20. Nhiều trường ĐH khác công bố điểm sàn chỉ từ 16 điểm, có trường chỉ 15 điểm.

Không đợi lọc ảo, Trường ĐH FPT hôm qua công bố luôn điểm chuẩn là 21. Đây là một trường hợp đặc biệt, đã công bố điểm chuẩn phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 ngay trong thời gian thí sinh vẫn đang đăng ký/điều chỉnh nguyện vọng, thậm chí chưa đến thời gian lọc ảo của toàn hệ thống (từ 13 - 17/8).

Có thể bạn quan tâm
Đổ thuốc diệt cỏ vào đồ ăn sáng để đầu độc vợ cũ

Đổ thuốc diệt cỏ vào đồ ăn sáng để đầu độc vợ cũ

03:00 13/07/2024

Ông Trần Đức Hùng bị bắt để điều tra về hành vi trên. Dù đã ly hôn nhưng vẫn sống cùng nhà với vợ cũ. Khi mâu thuẫn trong phân chia tài sản, người đàn ông bị nghi vấn đã đầu độc vợ cũ bằng cách đổ thuốc diệt cỏ vào đồ ăn sáng.

Ông nội cắn cháu trai để phạt tội rửa bát chậm, dư luận bùng cơn giận dữ

Ông nội cắn cháu trai để phạt tội rửa bát chậm, dư luận bùng cơn giận dữ

12:10 02/12/2023

Người đàn ông họ Hồ ở Quảng Đông, Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng sau khi cắn cháu trai 10 tuổi vì cho rằng cháu rửa bát quá chậm. Cậu bé phải sống với ông nội vì bố mẹ lên thành phố tìm việc làm. Cha cậu bé cho biết, bé bị chính ông nội lạm dụng. Ông Hồ không chỉ đánh và cắn đứa trẻ mà còn chửi bới, đay nghiến rằng trong tương lai cậu bé sẽ chẳng làm được gì. Theo Toutiao News, đoạn camera giám sát tại nhà...

Hà Nội: 651 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm 2023

Hà Nội: 651 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm 2023

18:00 30/05/2023

Các học sinh được tuyển thẳng gồm 105 học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú; 391 học sinh khuyết tật; 154 học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế và một học sinh dân tộc ít người.

Nam thanh niên ở Quảng Trị bị bắt giữ cùng 22.000 viên ma túy

Nam thanh niên ở Quảng Trị bị bắt giữ cùng 22.000 viên ma túy

16:50 16/10/2023

Số ma túy được giấu trong một ngôi nhà ở khu vực Công viên Fidel (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ), khi đối tượng vận chuyển đi tiêu...

Khách Tây nói gì về chuyện du lịch 'chặt chém'?

Khách Tây nói gì về chuyện du lịch 'chặt chém'?

15:40 07/05/2024

Du khách nước ngoài chia sẻ những bất ngờ và 'bật mí' những bí mật về tình trạng 'chặt chém' khi đi du lịch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ định nhân sự

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ định nhân sự

06:00 16/03/2024

Ngày 15/3, Thành ủy Bà Rịa tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Người dân Đà Nẵng xếp hàng dài giao nộp vũ khí 'nóng'

Người dân Đà Nẵng xếp hàng dài giao nộp vũ khí 'nóng'

14:30 10/05/2024

Đợt cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được lực lượng Công an TP. Đà Nẵng triển khai trên khắp địa bàn thành phố, hàng trăm loại vũ khí “nóng” đã được người dân mang đến giao nộp.

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Văn hóa, phê chuẩn, bổ nhiệm nhân sự 3 cơ quan

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Văn hóa, phê chuẩn, bổ nhiệm nhân sự 3 cơ quan

13:00 22/06/2024

Trong tuần (từ 17/6 đến 21/6), Thủ tướng có các quyết định bổ nhiệm lại ông Tạ Quang Đông giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; bổ nhiệm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; bổ nhiệm lại Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bị chê cắt, nhuộm xấu chủ tiệm cắt tóc sát hại khách hàng

Bị chê cắt, nhuộm xấu chủ tiệm cắt tóc sát hại khách hàng

22:30 29/03/2023

Sự việc hy hữu xảy ra ở trấn Sơn Môn, khu Thiết Đông, thành phố Tứ Bình, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Sau khi cắt và nhuộm tóc tại một tiệm làm tóc địa phương, một nữ khách hàng vô cùng khó chịu. Cô không hài lòng với kiểu tóc và màu sắc mà chủ tiệm tóc đã làm cho mình nên đã buông lời mắng nhiếc, sỉ nhục chủ tiệm bằng những lời nói khó nghe, dẫn đến hai bên tranh cãi dữ dội. Bị khách hàng xúc phạm, chủ tiệm cắt tóc mất kiểm soát cảm xúc, tâm tình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra