Công an vào cuộc vụ giảng viên xài bằng tiến sĩ giả

18:00 03/12/2023

Một số trường đại học xác nhận Công an TP.HCM đã làm việc với nhà trường về vụ ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng tiến sĩ giả làm giảng viên.

Thẻ giảng viên các trường cấp cho ông Nguyễn Trường Hải

Thông tin ban đầu từ các trường và thông tin do ông Nguyễn Trường Hải đăng tải trên mạng xã hội, ông này từng làm giảng viên, lãnh đạo khoa tại hơn 10 trường đại học, cao đẳng phía Nam.

Giảng viên xài bằng thạc sĩ, tiến sĩ giả đã dạy ở những trường nào?

Đến nay, Trường đại học Công nghệ TP.HCM, Trường đại học Sài Gòn, Trường đại học Văn Hiến, Trường cao đẳng Công Thương Việt Nam đã xác nhận ông Nguyễn Trường Hải từng là giảng viên, thậm chí giữ chức trưởng, phó khoa, ở trường.

Thông tin từ cựu sinh viên khoa công nghệ thông tin Trường đại học Công nghệ Sài Gòn cho hay ông Nguyễn Trường Hải từng làm giảng viên hướng dẫn đồ án, khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên trường này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Cao Hào Thi, hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Sài Gòn, xác nhận Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM (PA03) vừa làm việc với nhà trường hôm 1-12 về việc ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng giả làm giảng viên.

Tháng 4-2021, ông Nguyễn Trường Hải nộp hồ sơ vào trường ứng tuyển vị trí giảng viên thỉnh giảng. Lúc đó trưởng khoa công nghệ thông tin của trường đã đề xuất trường tiếp nhận do từng quen biết ông Hải khi ông này giảng dạy tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM.

Hồ sơ ông Nguyễn Trường Hải nộp cho trường có văn bằng thạc sĩ tin học bản photo công chứng.

  • Vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả: Cần khắc phục lỗ hổng tra cứu văn bằng

  • Yêu cầu các trường vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả báo cáo, giải trình

  • Giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả chưa từng học ở Trường đại học Khoa học tự nhiên

Giai đoạn này, do dịch COVID-19 nên sinh viên học trực tuyến tại nhà. Nhà trường đã ký hợp đồng để ông Hải hướng dẫn 3 sinh viên làm đồ án, khóa luận tốt nghiệp. Việc hướng dẫn chủ yếu thực hiện theo hình thức online.

Đến năm 2022, ông Hải tiếp tục hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên khoa công nghệ thông tin của trường này. Tổng cộng có tất cả 9 sinh viên được ông Hải hướng dẫn.

"Khóa luận tốt nghiệp đều được sinh viên bảo vệ trước hội đồng gồm nhiều thầy cô đánh giá, nên kết quả đảm bảo đúng yêu cầu. Vụ việc của ông Hải là rất đáng tiếc nhưng không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá khóa luận của sinh viên", ông Thi khẳng định.

Từng làm giảng viên thỉnh giảng nhưng không đạt yêu cầu nên trường cho nghỉ

Trong khi đó ông Vũ Chí Thành, hiệu trưởng Trường cao đẳng FPT Polytechnic, xác nhận: "Cách đây hơn 4 năm, ông Nguyễn Trường Hải có dạy thỉnh giảng hai tháng tại trường nhưng điểm GPA không đạt yêu cầu nên trường dừng không ký hợp đồng. Với yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp thì bằng cấp tối thiểu là đại học, hồ sơ của thầy Hải nộp cho trường lúc đó chưa có bằng tiến sĩ".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 3-12, đại diện Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM cũng xác nhận ông Nguyễn Trường Hải ký hợp đồng thử việc với nhiệm vụ trợ giảng trình độ đại học trong thời gian chờ khảo sát chuyên môn.

"Ảnh mà phóng viên gửi là ảnh chụp đoàn đánh giá tới kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của khoa công nghệ thông tin, ông Hải được khoa mời dự thính chứ không phải ông này là người kiểm định", đại diện trường khẳng định.

Cũng theo nhà trường, ông Nguyễn Trường Hải chưa được tham gia giảng dạy, mà chỉ đang trong giai đoạn thử việc, nên chỉ dự giờ, trợ giảng các học phần trình độ đại học để nhà trường đánh giá.

Ông Nguyễn Trường Hải được nhà trường ký hợp đồng để thử việc. Trong thời gian này nhà trường tiến hành thẩm định chuyên môn và hồ sơ. Sau khi đánh giá, phòng tổ chức - hành chính của trường đã báo cáo chuyên môn ông Nguyễn Trường Hải không đạt yêu cầu.

"Hồ sơ cá nhân của ông Nguyễn Trường Hải không phù hợp với vị trí giảng viên (bằng cấp không đầy đủ, không đáp ứng yêu cầu). Vì vậy trường quyết định chấm dứt khảo sát chuyên môn, không ký hợp đồng chính thức với ông Hải. Về sự việc liên quan ông Nguyễn Trường Hải, nhà trường đã báo cáo tất cả thông tin này với cơ quan công an", vị này cho biết thêm.

Nghi ngờ dùng bằng giả nên không ký hợp đồng

Theo thông tin của một số người, ông Nguyễn Trường Hải từng thỉnh giảng tại khoa công nghệ thông tin Trường đại học Gia Định vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông Trịnh Hữu Chung - phó hiệu trưởng Trường đại học Gia Định, cho biết: "Khoảng tháng 9-2022, Nguyễn Trường Hải có nộp hồ sơ vào trường làm giảng viên nhưng ông này chưa dạy buổi nào. Vì khi nhận nộp hồ sơ, nhà trường sưu tra ra nghi ngờ ông Hải dùng bằng tiến sĩ giả nên không ký hợp đồng. Hôm phỏng vấn tuyển dụng tôi yêu cầu hành chính xác minh và chính tôi là người từ chối nhận ông này".

Các trường tiếp tục xác minh

Bên cạnh đó, Tuổi Trẻ Online còn nhận được thông tin phản ánh, ông Nguyễn Trường Hải từng giảng dạy tại các trường: Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường đại học Tôn Đức Thắng, Trường đại học Nha Trang...

Phóng viên đã liên hệ với các trường này gửi thông tin và đặt nhiều cầu hỏi liên quan để làm rõ nhưng đại diện các trường cho hay cần có thời gian xác minh. Sau khi xác minh, các trường sẽ chính thức có phản hồi.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn thảm khốc khi xe máy tông thẳng đầu xe ôtô

Tai nạn thảm khốc khi xe máy tông thẳng đầu xe ôtô

17:10 06/08/2023

Sau cú va chạm mạnh, người điều khiển xe máy văng lên nóc xe ôtô và tử vong tại chỗ.

Thanh niên bắn nhầm vào người dự tiệc cưới lúc hỗn chiến lĩnh 14 năm tù

Thanh niên bắn nhầm vào người dự tiệc cưới lúc hỗn chiến lĩnh 14 năm tù

12:20 02/10/2023

Mang súng theo đi giải quyết mâu thuẫn giúp bạn rồi xảy ra hỗn chiến , thanh niên đã bắn nhầm vào 1 người đi dự tiệc cưới làm người...

Khởi tố, bắt tạm giam người cầm mỏ lết đánh tài xế

Khởi tố, bắt tạm giam người cầm mỏ lết đánh tài xế

18:20 17/09/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Đức Giang (43 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận).

Chân dung người thay ông Đặng Quốc Khánh điều hành Tỉnh ủy Hà Giang

Chân dung người thay ông Đặng Quốc Khánh điều hành Tỉnh ủy Hà Giang

15:00 31/05/2023

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị phân công giữ chức vụ Quyền Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020-2025 đến khi kiện toàn công tác cán bộ.

Đường trước trụ sở Cục Đường bộ bị chiếm làm bãi gửi xe

Đường trước trụ sở Cục Đường bộ bị chiếm làm bãi gửi xe

07:40 27/04/2024

Hà Nội - Sau nhiều năm thi công, tuyến đường trước trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa hoàn thành, lòng đường bị lấn chiếm làm chỗ gửi...

Phạt hơn 137 triệu với người bắt ốc trong Vườn quốc gia Côn Đảo

Phạt hơn 137 triệu với người bắt ốc trong Vườn quốc gia Côn Đảo

10:10 07/10/2023

Người đàn ông 35 tuổi dùng phương tiện tự chế để bắt ốc trong khu vực bảo tồn biển Vườn quốc gia Côn Đảo đã bị phạt 137,5 triệu đồng.

Chứa chấp và môi giới mại dâm, 3 phụ nữ tại Bắc Kạn lĩnh án tù

Chứa chấp và môi giới mại dâm, 3 phụ nữ tại Bắc Kạn lĩnh án tù

18:40 12/09/2023

Các bị cáo gồm: Phùng Thị Hồng (SN 1990, trú tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn), Chu Thị Liên (SN 1994, trú tại Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) và Lò Thị Phái (SN 1991, trú tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Theo cáo trạng, khoảng tháng 12/2022, các bị cáo trên đã trao đổi thỏa thuận và nhận số tiền của những người mua dâm trong khuôn viên nhà nghỉ Phja Boóc thuộc Tiểu khu 7, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba...

Lâm trường bị trộm két sắt chứa hơn 500 triệu đồng

Lâm trường bị trộm két sắt chứa hơn 500 triệu đồng

19:50 27/06/2023

Dù bố trí đến 3 bảo vệ trực đêm, nhưng lâm trường Kiến Giang vẫn bị kẻ gian đột nhập trộm két sắt chứa hơn 500 triệu đồng.

Xác định nguyên nhân sụt lún đường Hồ Chí Minh ở Đắk Nông

Xác định nguyên nhân sụt lún đường Hồ Chí Minh ở Đắk Nông

12:00 26/08/2024

Đắk Nông - Tổ giám định sự cố sụt lún trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thành phố Gia Nghĩa vừa có báo cáo về kết quả thực hiện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới