Công an TP Đà Nẵng sẽ điều tra, làm rõ nhóm tội phạm cuộc gọi lừa đảo

10:30 20/04/2023

Gọi điện thoại thông báo học sinh bị tai nạn cần tiền cấp cứu là một chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trong tháng 3 vừa qua, hàng chục phụ huynh tại TP Đà Nẵng đã nhận được cuộc gọi từ số lạ thông báo con mình bị ngã, đang được cấp cứu ở các bệnh viện lớn.

Đã có nhiều phụ huynh sau khi liên lạc cho giáo viên chủ nhiệm, nhà trường không được đã bỏ công việc để đến từng bệnh viện tìm con.

Anh Đỗ Trung Thành (trú quận Ngũ Hành Sơn) là một trong những phụ huynh nhận được cuộc gọi thông báo con mình gặp tai nạn ở trường.

Theo lời kể của anh Thành, chiều 15.3 khi đang làm việc tại quận Liên Chiểu, anh Thành nhận được cuộc gọi từ một số lạ báo con anh trong lúc nô đùa với bạn bị ngã đập đầu đang được đưa đi cấp cứu.

Do đang đi làm và không ở gần nên anh Thành gọi ngay cho vợ và bạn bè nhờ hỗ trợ. Nhận được tin báo, vợ anh Thành vội vàng đón xe chạy đến Bệnh viện Đà Nẵng.

"Đối tượng gọi điện rất bình tĩnh hỏi han chúng tôi đi đến đâu rồi và nói rằng họ đang đứng đợi ở khoa cấp cứu… Tuy nhiên, khi vợ tôi đến gọi lại thị họ không bắt máy" – anh Thành kể.

Không chỉ anh Thành, bẫy lừa đảo “con bị tai nạn cấp cứu nguy kịch, cần phải chuyển tiền để mổ gấp...” còn xuất hiện ở nhiều trường như Trường Tiểu học Núi Thành, Tiểu học Lê Lai, Tiểu học Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu); Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu)…

Nhiều phụ huynh trên địa bàn Đà Nẵng lo lắng khi thông tin cá nhân và của con mình bị lộ ra ngoài. Ảnh: Thùy Trang

Bà Trần Thị Tường Vi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) cho biết, lớp 4/2 đã có gần 20 cha mẹ học sinh nhận được cuộc gọi lừa đảo này.

Cha mẹ học sinh bức xúc và bày tỏ thắc mắc là vì sao đối tượng lừa đảo lại có thông tin chính xác về tên tuổi học sinh, giáo viên chủ nhiệm và tên tuổi, số điện thoại của cha mẹ học sinh.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hưng Lợi - Phó trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an TP Đà Nẵng cho biết, các cuộc gọi thông báo học sinh gặp tai nạn là một thủ đoạn lừa đảo mới.

Khi tiếp nhận được thông tin này, công an TP Đà Nẵng đã đưa ra những thông tin cảnh báo để nâng cao cảnh giác cho người dân.

Sau đó, công an thành phố đã làm văn bản và có những nội dung tuyên truyền gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền tới trường học và trường học tuyên truyền đến phụ huynh.

Theo ông Nguyễn Hưng Lợi, mới đây có trường hợp em học sinh dựng chuyện có người dụ dỗ, bắt cóc. Ngay sau đó, Công an quận Liên Chiểu đã làm rõ vụ việc: học sinh này dựng chuyện để phụ huynh đón đúng giờ.

Ông Nguyễn Hưng Lợi cho biết, những sim điện thoại thực hiện cuộc gọi lừa đảo toàn bộ là sim rác. Vì thế, rất khó để truy ra thông tin.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố đã rà soát lại chính danh từng sim. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu.

"Có ý kiến cho rằng, tuyên truyền tích cực nhưng vẫn có người dính bẫy. Bởi vì có nhiều người đọc thông tin lướt qua, không nắm thông tin cụ thể. Trong khi đó, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, chúng được hỗ trợ bởi những công cụ mới nhất, ví dụ như phần mềm nhận diện khuôn mặt, ghép giọng nói.

Giám đốc Công an thành phố rất quan tâm tới vấn đề này và lệnh cho các đơn vị chức năng từ cơ quan điều tra cấp vùng huyện đến cấp thành phố, phải làm rõ những băng nhóm, cá nhân phạm tội" - ông Nguyễn Hưng Lợi cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Nhóm học sinh Quảng Ninh ẵm giải vàng lẫn giải đặc biệt Olympic khoa học quốc tế Hàn Quốc

Nhóm học sinh Quảng Ninh ẵm giải vàng lẫn giải đặc biệt Olympic khoa học quốc tế Hàn Quốc

08:20 10/08/2023

Đội thi Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh vừa giành huy chương vàng và giải đặc biệt tại cuộc thi Olympic khoa học quốc tế Hàn Quốc 2023.

Bắt tạm giam cháu sát hại ông ngoại

Bắt tạm giam cháu sát hại ông ngoại

20:30 07/04/2023

Ngày 7/4, Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Xuân Phú (30 tuổi, trú xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động) về tội giết người. Nhà chức trách cho biết khoảng 2h ngày 2/4, người dân thôn Tạ Trung, xã Chính Nghĩa, nghe thấy tiếng hô hoán tại nhà ông L. (85 tuổi). Công an địa phương và người dân đến, phát hiện Nguyễn Xuân Phú (cháu ngoại ông L.) đang dùng dao đâm ông L. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện bà H. (81 tuổi,...

Lương cán bộ sĩ quan quân đội từ 1.7.2023

Lương cán bộ sĩ quan quân đội từ 1.7.2023

07:30 20/06/2023

Khi thay đổi lương cơ sở từ 1.7, mức lương của sĩ quan quân đội nhân dân cũng sẽ được điều chỉnh.

Nghẹt thở vì dòng người đổ về Phủ Tây Hồ, nhiều đoạn đường vào phủ ùn ứ

Nghẹt thở vì dòng người đổ về Phủ Tây Hồ, nhiều đoạn đường vào phủ ùn ứ

15:00 14/02/2024

Ngày 14.2 (tức ngày 5 Tết âm lịch) nhiều đoạn đường xung quanh Phủ Tây Hồ (Hà Nội) ùn ứ do hàng nghìn người dân đổ về dâng hương, kính...

‘Đại công trường’ đốt rác ở Bình Chánh được dọn sạch, treo bảng 'vi phạm phạt 1 tỉ đồng'

‘Đại công trường’ đốt rác ở Bình Chánh được dọn sạch, treo bảng 'vi phạm phạt 1 tỉ đồng'

16:50 25/05/2024

Sáng 25-5, trở lại ‘đại công trường’ đốt rác trái phép ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, chúng tôi ghi nhận nơi đây đã được dọn dẹp, lối vào bị rào chắn kèm bảng cảnh báo.

7 luật sư bào chữa miễn phí cho cô giáo Lê Thị Dung trong phiên tòa phúc thẩm

7 luật sư bào chữa miễn phí cho cô giáo Lê Thị Dung trong phiên tòa phúc thẩm

14:50 11/06/2023

Ngày mai 12-6, TAND tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bà Lê Thị Dung vốn đã lãnh án 5 năm tù ở tòa sơ thẩm.

Bản tin 8H: Danh tính hai người tử vong trong vụ cháy nhà 3 tầng ở TPHCM

Bản tin 8H: Danh tính hai người tử vong trong vụ cháy nhà 3 tầng ở TPHCM

08:30 28/06/2023

Công an xác định, 2 nạn nhân trong vụ cháy nhà 3 tầng trong hẻm ở TPHCM là bà cụ 91 tuổi và người đàn ông 55 tuổi.

Việc nợ học phí tại Apax Leaders, phụ huynh có thể khởi kiện

Việc nợ học phí tại Apax Leaders, phụ huynh có thể khởi kiện

11:00 03/03/2023

TPHCM - Hàng trăm phụ huynh tại TPHCM đồng loạt gửi đơn lên cơ quan chức năng để tố hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nhận tiền học...

Xót xa trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên đường

Xót xa trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên đường

12:00 13/04/2023

Phường Tràng Minh (quận Kiến An, TP Hải Phòng) vừa có thông báo tìm người thân cho một bé sơ sinh bị bỏ rơi trên địa bàn. Kiến Thức1 Theo đó, khoảng 22h30 ngày 12/4, một công dân phường Tràng Minh vô tình phát hiện một bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên vệ đường. Ngay sau khi nhận được thông tin, các đơn vị chức năng tiến hành lập biên bản, đưa bé về Bệnh viện đa khoa Kiến An kiểm tra sức khỏe. Qua kiểm tra, bé bị bỏ rơi là bé trai mới...

Co loi xay ra
Co loi xay ra