Công an tạm giữ bao nhiêu tiền, vàng, đô la khi khám xét vụ ‘chuyến bay giải cứu’?

18:00 04/04/2023

Tổng số tiền các quan chức đã nhận hối lộ, môi giới hối lộ trong vụ “chuyến bay giải cứu” lên đến cả trăm tỉ. Quá trình điều tra, khám xét, công an tạm giữ bao nhiêu tiền, vàng, đô la của những người này?

Hành khách trong chuyến bay giải cứu từ Philippines về Việt Nam tháng 3-2020 - Ảnh: KHƯƠNG XUÂN

Bản kết luận điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu" cho thấy các quan chức đã nhận hối lộ tổng số tiền lên đến cả trăm tỉ đồng.

Có hơn 21 người bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ, từ quan chức cấp thứ trưởng Bộ Ngoại giao đến lãnh đạo cấp cục một số bộ ngành, hai phó chủ tịch Hà Nội và Quảng Nam, trợ lý phó thủ tướng và trợ lý thứ trưởng…

Người nhận hối lộ nhiều nhất lên đến 42,6 tỉ, người ít từ vài trăm triệu đến vài tỉ. Nhiều người đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ, một số người nộp lại một phần.

Đáng chú ý nội dung của bản kết luận còn cho thấy quá trình khám xét những người bị bắt trong vụ án "chuyến bay giải cứu", Cơ quan An ninh điều tra đã tạm giữ số lượng lớn tiền, vàng và đô la.

  • Cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế hơn 180 lần nhận hối lộ 42,6 tỉ trong vụ 'chuyến bay giải cứu'ĐỌC NGAY

Cơ quan điều tra đã tạm giữ vật chứng, tiền, tài sản trong quá trình điều tra gồm: 146 lượng vàng, 670 ngàn USD, một tỉ đồng; bốn điện thoại di động, hai thẻ ngân hàng tạm giữ khi khám xét ông Nguyễn Anh Tuấn - cựu phó giám đốc Công an Hà Nội và Hoàng Văn Hưng - nguyên trưởng phòng điều tra Cục An ninh điều tra, Bộ Công an.

Cơ quan điều tra cũng tạm giữ ba điện thoại di động của hai người khác và tám thiết bị ngoại vi chứa dữ liệu camera đã trích xuất, sao lưu.

Cơ quan điều tra nhận định vụ án "chuyến bay giải cứu" là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Vụ án liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chức năng trong và ngoài nước và được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

"Các bị can đã lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, vì mục đích lợi nhuận, vụ lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; làm giảm sút lòng tin của nhân dân.", Cơ quan An ninh điều tra nhận định trong kết luận.

Quá trình công an thụ lý điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu", người là chủ các doanh nghiệp lại tiếp tục móc nối, tiếp xúc với người có thẩm quyền tiến hành tố tụng để đưa hối hộ nhằm "chạy án" và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai người đã nhận tiền chạy án là ông Nguyễn Anh Tuấn - cựu phó giám đốc Công an Hà Nội và Hoàng Văn Hưng - nguyên trưởng phòng điều tra Cục An ninh điều tra, Bộ Công an.

Trong đó ông Tuấn đã nhận hơn 61 tỉ để hứa "chạy án" và bị đề nghị truy tố tội mô giới hối lộ với số tiền phải chịu trách nhiệm là 42,8 tỉ.

Ông Hưng bị đề nghị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đã chiếm đoạt là hơn 18,8 tỉ đồng.

Hành vi của hai cựu cán bộ công an này bị đánh giá là "gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước nói chung, cơ quan tiến hành tố tụng nói riêng, đồng thời gây thiệt hại về tài sản cho các cá nhân liên quan".

Có thể bạn quan tâm
Lào Cai: Gần 100 người tìm kiếm nam sinh nghi nhảy cầu mất tích

Lào Cai: Gần 100 người tìm kiếm nam sinh nghi nhảy cầu mất tích

12:00 04/07/2023

Theo xác nhận ban đầu của người dân, những tư trang trên là của cháu Phạm Quang D, nam giới, sinh năm 2008, thường trú tại thôn Nậm Trì, xã Bảo Nhai (hiện cháu D đang ở nhà người thân tại thôn Bảo Nhai). Nghi ngờ cháu D nhảy cầu tự tử, người dân đã thông báo tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để tổ chức tìm kiếm. Ngay trong đêm, gần 100 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bắc Hà, Công an xã Bảo Nhai và lực lượng dân quân, công nhân các...

Bắt ba nghi phạm tại TP.HCM, thu giữ 217 khẩu súng

Bắt ba nghi phạm tại TP.HCM, thu giữ 217 khẩu súng

16:00 05/04/2023

Công an tỉnh Thanh Hóa, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an TP. Hồ Chí Minh vừa bắt khẩn cấp ba nghi phạm, thu giữ một khẩu súng AK, 216 khẩu súng các loại khác liên quan đến đường dây chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán súng trái phép.

Quản lý lòng đường, vỉa hè: Mức xử phạt quá nhẹ, chưa đủ răn đe

Quản lý lòng đường, vỉa hè: Mức xử phạt quá nhẹ, chưa đủ răn đe

08:00 28/03/2023

Theo luật sư, để giải quyết tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè trái quy định thì cần có cách tiếp cận toàn diện, xử lý nghiêm cán bộ có...

Ông Diệp Dũng được giảm 2 năm tù

Ông Diệp Dũng được giảm 2 năm tù

17:10 05/09/2024

Ông Diệp Dũng dù không kháng cáo nhưng được tòa phúc thẩm ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ, đã khắc phục thêm tổng cộng 17 tỷ đồng... nên giảm 2 năm tù.

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

22:40 16/01/2024

Phẫn nộ tài xế xe khách chặn đầu đối thủ để 'dằn mặt' giữa đường. (Nguồn: Camera Giao thông) Tối 16/1, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình cho biết, chiều cùng ngày, tài xế xe khách BKS 29B - 413.38 chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chặn đầu taxi trên quốc lộ 39 (qua huyện Hưng Hà, Thái Bình) “dằn mặt', chửi bới để tranh giành khách đã đến làm việc với đơn vị. Danh tính tài xế là Nguyễn Hữu Anh (SN 1986, ở Thôn Bồng...

Đà Nẵng xử lý mạnh tay với chó, bò thả rông

Đà Nẵng xử lý mạnh tay với chó, bò thả rông

10:10 22/11/2023

Trước việc chó không rọ mõm, bò thả rông lang thang ngoài phố, nhiều phường ven đô tại Đà Nẵng đã lập đội xử lý và phạt nặng chủ vật nuôi.

Danh tính 2 thiếu nữ thương vong trong vụ xe máy đấu đầu xe tải

Danh tính 2 thiếu nữ thương vong trong vụ xe máy đấu đầu xe tải

14:10 23/10/2023

Yên Bái - Lực lượng chức năng đã xác định được danh tính 2 người thương vong trong vụ xe máy đấu đầu xe tải trên Tỉnh lộ 163.

Hơn 1.000 ca nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong 4 ngày nghỉ lễ

Hơn 1.000 ca nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong 4 ngày nghỉ lễ

12:50 05/09/2023

TP Hồ Chí Minh –Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối phía Nam nên tiếp nhận hơn 1.000 người nhập...

Điều tra vụ đe dọa, bôi nhọ người vay lên mạng đề đòi nợ

Điều tra vụ đe dọa, bôi nhọ người vay lên mạng đề đòi nợ

22:30 24/03/2023

Công an thành phố Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra vụ án hình sự Cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới