Công an Hà Nội nói gì về thông tin nghi phạm bắt cóc bé trai là cảnh sát?

17:50 15/08/2023

Bùi Đức Trung ban đầu chỉ tăm tia trộm cắp tài sản tại khu nhà giàu, song sau đó anh ta chuyển sang kế hoạch bắt cóc trẻ em nên chuẩn bị găng tay, băng dính... để gây án.

Chiều 15.8, Công an TP Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền, xảy ra ngày 14.8 tại Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can với nghi phạm, đồng thời mở rộng điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan (nếu có).

Theo Công an Hà Nội, khoảng 19h40 ngày 14.8, Công an Thành phố tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.H (36 tuổi, nơi cư trú Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, Long Biên) về nội dung: chị H nhận được cuộc điện thoại từ số 0904.379.593 báo con trai chị là cháu N. T. P (Sinh năm 2016) đã bị bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp 15 tỉ đồng để chuộc con.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP đã chủ trì họp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong Công an TP và thống nhất chỉ đạo phương án giải cứu cháu bé.

Sau gần 10 tiếng, đến khoảng 5h ngày 15.8, các đơn vị đã bắt giữ được đối tượng gây án là Nguyễn Đức Trung (31 tuổi; nơi cư trú: Thôn Hòa Thịnh, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), giải cứu thành công cháu bé về với gia đình bảo đảm an toàn.

Lên kế hoạch trộm cắp rồi chuyển sang bắt cóc trẻ em

Do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên Nguyễn Đức Trung nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.

Khoảng 9h ngày 14.8, Trung sử dụng xe ôtô Kia Morning màu trắng (BKS thật là 88A-28644) lắp BKS giả là 29A-24699; mang theo 1 khẩu súng bắn đạn cao su (Trung mua trước đây) xuống địa bàn khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội và đi vòng quanh trong khu vực này để trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên Trung không trộm cắp được tài sản, nên nảy sinh ý định bắt cóc 1 trẻ em (dưới 8 tuổi) để đe dọa cưỡng đoạt tiền của gia đình cháu bé. Sau khi nảy sinh ý định trên, Trung đã mua 1 cuốn băng dính to, đôi găng tay, 2 dây chun buộc hàng tại một chợ trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội (Trung chưa nhớ địa chỉ).

Sau đó, khoảng 18h30’ cùng ngày, Trung đi đến khu vực trước cửa biệt thự C6BT7 khu đô thị mới Việt Hưng, phường Việt Hưng thì phát hiện và thực hiện hành vi bắt cóc cháu N.T.P cho lên xe ôtô.

Trung đã dùng dây buộc tay cháu bé và đưa cháu bé di chuyển qua nhiều địa bàn trên Thành phố Hà Nội và liên tục gọi điện cho gia đình cháu bé để tống tiền (đòi gia đình cháu bé 15 tỉ đồng tiền chuộc).

Đến khoảng 5h ngày 15.8 khi Trung đưa cháu bé đến đường gom Khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn, Hà Nam thì bị lực lượng Công bắt giữ.

Hiện trường nơi nghi phạm Trung thực hiện việc bắt cóc bé trai. Ảnh: Quang Việt

Nghi phạm "không có công ăn việc làm"

Trước việc Trung có phải là công an hay không trước khi phạm tội, Phó Giám đốc Công an Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, đối tượng không có công ăn việc làm.

Về việc có theo dõi, tìm hiểu gia đình cháu bé hay chưa, Thiếu tướng Tùng cho hay, các điều tra viên, cán bộ điều tra cũng đã thẩm vấn, hỏi cung. Song quá trình xảy ra vụ việc ngắn, chưa xác minh được.

Song ông Tùng khẳng định, giữa đối tượng và gia đình không có mâu thuẫn. Nghi phạm khai do quẫn bách mà chuẩn bị phương tiện để gây án.

Mặt khác, trong quá trình bị truy bắt, Trung đã dùng súng - công cụ hỗ trợ gây sát thương cho một cán bộ hình sự. Hiện bác sĩ đang chuẩn bị phẫu thuật để lấy viên đạn trong đùi.

"Hành vi vi phạm của Trung bị bắt quả tang khi đối tượng nhận tiền, trao trả cháu bé cho người mẹ", Thiếu tướng Tùng cho biết và đánh giá, đây là vụ án hết sức táo bạo, trắng trợn, tinh vi, vì vậy không thể dung tha mà phải quyết tâm phải bắt đối tượng trong đêm.

Thiếu tướng Tùng cũng cho hay, đây là vụ án khó. Vụ việc xảy ra lúc chập tối, diễn ra rất nhanh, ép bị hại vào xe khi cháu bé chưa kịp kêu đã tẩu thoát.

"Tính manh động, tinh vi, chuẩn bị từ trước của đối tượng là những khó khăn cho lực lượng", Thiếu tướng Tùng nói.

Trong quá trình tống tiền, Trung nói giọng "rất xã hội", cho biết "không mặc cả, thích tiền hay thích con". Điều này nhằm gây hoảng loạn cho gia đình bị hại. Ngoài ra, gã cũng di chuyển đi rất nhiều nơi, trong quá trình ra giá với mẹ của nạn nhân.

Về chiếc xe ôtô đối tượng sử dụng rất nhiều biển số (khi di chuyển, lúc bỏ trốn đều dùng các bộ biển số khác nhau), gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Qua sự việc trên, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khuyến cáo, việc người dân chủ quan nên có những tội phạm mang tính chất cơ hội đã lợi dụng sơ hở để gây án.

Phía Công an TP đã nắm bắt để dự đoán, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

"Tôi cũng đã có cảnh báo với kẻ xấu có ý định phạm tội ở thủ đô nên từ bỏ chấm dứt. Chúng tôi không bao giờ chịu thua kẻ xấu, chắc chắn chúng tôi bắt được, và sẽ bắt trong thời gian rất ngắn", ông Tùng nhấn mạnh.

Liên quan đến chiến công trên, lãnh đạo Bộ Công an, Thành uỷ Hà Nội đã gửi Thư khen tới lực lượng phá án. Đồng thời, Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã có quyết định tặng Bằng khen, trao thưởng.

Có thể bạn quan tâm
Những vướng mắc khiến việc làm đường Lương Định Của chậm 9 năm

Những vướng mắc khiến việc làm đường Lương Định Của chậm 9 năm

09:20 23/03/2024

Dự án đường Lương Định Của (TP Thủ Đức, TP.HCM) dài 2,3km làm 9 năm chưa xong vì vướng mặt bằng.

Ngày đầu cấm xe tải 3 trục qua cầu Rạch Miễu, giao thông thông thoáng

Ngày đầu cấm xe tải 3 trục qua cầu Rạch Miễu, giao thông thông thoáng

12:40 10/06/2024

Ngày đầu thực hiện cấm xe tải nặng (xe từ 3 trục trở lên) qua cầu Rạch Miễu trong ba khung giờ, giao thông đã thông thoáng trở lại.

Kẻ ngáo đá đạp ngã hơn 10 phụ nữ trên đường

Kẻ ngáo đá đạp ngã hơn 10 phụ nữ trên đường

21:10 25/04/2024

Nguyễn Hải Sơn, 39 tuổi, sau khi chơi hàng đá đã rình ở khu vực vắng rồi bất ngờ xông ra đạp ngã ít nhất 10 phụ nữ chạy xe máy trên đường.

Lai Châu: Bắt 3 đối tượng vận chuyển sâm từ Trung Quốc vào Việt Nam

Lai Châu: Bắt 3 đối tượng vận chuyển sâm từ Trung Quốc vào Việt Nam

14:40 05/10/2023

Khi bị phát hiện, các đối tượng bỏ lại gần đường tuần tra biên giới 8 bao tải xanh chứa 120kg cây thực vật giống như Sâm Lai Châu và 3 xe máy, tuy nhiên cả 3 đối tượng đã bị bắt giữ.

Vắng nhiều bị cáo, phiên tòa phúc thẩm liên quan Nguyễn Phương Hằng bị hoãn

Vắng nhiều bị cáo, phiên tòa phúc thẩm liên quan Nguyễn Phương Hằng bị hoãn

05:10 12/03/2024

TPHCM - Chiều 11.3, phiên tòa phúc thẩm vụ án 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp...

Quảng Bình: Khó bàn giao 100% mặt bằng Cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm

Quảng Bình: Khó bàn giao 100% mặt bằng Cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm

06:30 28/07/2023

TP - Đến cuối năm nay, Quảng Bình sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu này liệu có khả thi, khi mà các khu tái định cư cho người sống và người chết hầu hết vẫn nằm trên giấy.

CSGT đón lõng, bắt giữ kẻ giết người đang trên đường bỏ trốn

CSGT đón lõng, bắt giữ kẻ giết người đang trên đường bỏ trốn

18:50 15/07/2023

Ngày 15/7, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Ngã ba Thái Lan, Phòng CSGT Đồng Nai vừa bắt giữ Bùi Trung Công - kẻ giết người nguy hiểm đang trên đường bỏ trốn. Trước đó, Phòng CSGT Đồng Nai nhận được yêu cầu của chỉ đạo của Trưởng phòng CSGT Đồng Nai về việc chặn bắt tên tội phạm giết người đang trên đường tháo chạy qua địa bàn tỉnh. Tên này trên xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic màu đen mang BKS...

Tạm dừng tìm kiếm anh em sinh đôi mất tích khi tắm biển ở Đà Nẵng

Tạm dừng tìm kiếm anh em sinh đôi mất tích khi tắm biển ở Đà Nẵng

19:30 12/04/2024

Tối 12/4, trả lời VTC News, ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng cho biết, lực lượng công an, bộ đội biên phòng, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch tạm dừng tìm kiếm anh em sinh đôi mất tích khi tắm biển. “Chiều tối 12/4, sóng to gió lớn nên công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Từ chiều, lực lượng chức năng cho bủa lưới liên tục trên vùng biển từ bãi tắm Tân Trà lên đến bãi tắm...

Có mưa to nhưng mức nước ở Thủy điện Hòa Bình vẫn thấp

Có mưa to nhưng mức nước ở Thủy điện Hòa Bình vẫn thấp

20:20 14/06/2023

Mặc dù có mưa lớn nhưng lượng nước ở Thủy điện Hòa Bình vẫn đang ở mức thấp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra