Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp hoàn thiện cuốn sách ‘Điện Biên Phủ’ của cha

05:20 04/05/2024

Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tái bản lần thứ chín cuốn ‘Điện Biên Phủ’ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó có bổ sung thêm tư liệu do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng - sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của cha.

Ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ tại sự kiện - Ảnh: TRẦN HOÀNG

Cuốn sách đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp giới thiệu vào chiếu 3-5 tại Hà Nội.

Buổi lễ có sự tham gia của nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nhiều tướng lĩnh trong quân đội.

Đặc biệt buổi lễ có sự tham gia của ông Nguyễn Công Dinh - nguyên sĩ quan Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam, người lính Điện Biên năm xưa đã mang bức mật thư của Đại tướng xin ý kiến Bác Hồ chuyển phương châm tác chiến từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc".

Cuốn sách đầy đủ tư liệu, chân thực nhất về Điện Biên Phủ

Chia sẻ tại buổi lễ giới thiệu sách, ông Võ Hồng Nam bày tỏ niềm xúc động khi cuốn sách của cha được mình góp nhiều công sức hiểu chỉnh, bổ sung thêm tư liệu, bài viết mới như di nguyện của cha đã được ra đời đúng vào dịp kỷ niệm trong đại 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông khẳng định đây là cuốn sách đầy đủ tư liệu và chân thực nhất về chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuốn sách cũng là những tâm huyết của Đại tướng đối với lịch sử của dân tộc.

Ông Nam cho biết, lúc sinh thời, Đại tướng đã dặn ông hãy thu thập dựa trên tư liệu gốc của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và gặp các tướng lĩnh tham gia cùng Bác Hồ, cùng Đại tướng trên tất cả chiến trường, mặt trận để tập hợp thành tư liệu lịch sử.

Ông Nam đã cố gắng thực hiện lời căn dặn của cha.

Kết quả, cuốn sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ông Nam tiếp tục công việc của cha khi còn sống là hiệu chỉnh, bổ sung thêm những tư liệu mới trong mỗi lần tái bản.

Cuốn sách đã được tái bản hàng chục lần ở nhiều nhà xuất bản, kể từ lần xuất bản đầu tiên năm 1964. Riêng Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã tái bản đến lần thứ chín.

Cuốn sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tái bản có bổ sung, hiểu chỉnh - Ảnh: BTC

Điện Biên Phủ trong đánh giá của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Là Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, trực tiếp chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, sinh thời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có nhiều công trình, bài viết về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Năm 1958, nhân dịp kỷ niệm bốn năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng đã viết bài Điện Biên Phủ đăng báo Nhân Dân và được Nhà xuất bản Sự thật (tiền thân của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) xuất bản hai lần vào các năm 1958, 1960 với nhan đề Bài học thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Năm 1964, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trên cơ sở bài viết Điện Biên Phủ đăng trên báo Nhân Dân, Đại tướng đã bổ sung và viết thành cuốn sách cùng tên.

  • Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp chúc mừng hành trình xuất quân về Điện Biên Phủ

  • 10 năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, lời tiếc thương còn mãi

Từ năm 1964 đến nay, cuốn sách tiếp tục được bổ sung tư liệu, tái bản vào các năm 1969, 1979, 1994, 1998, 2004, 2009, 2013, 2016, 2018... và năm nay.

Cuốn sách Điện Biên Phủ gồm ba nội dung chính:

Phần thứ nhất: Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi mặt trận Điện Biên Phủ: Đó là những lá thư Bác Hồ gửi cho cán bộ chiến sĩ mặt trận, gửi cán bộ cung cấp và đồng bào dân công, thư khen ngợi bộ đội, dân công, thanh niên xung phong và đồng bào Tây Bắc đã chiến thắng vẻ vang ở Điện Biên Phủ…

Phần thứ hai: Điện Biên Phủ: là các bài viết phân tích về bối cảnh lịch sử, chiến thuật chiến lược, ý nghĩa to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại…

Phần thứ ba: Các bài viết về Điện Biên Phủ: Là các bài báo, bài trả lời phỏng vấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với báo chí trong và ngoài nước về trận Điện Biên Phủ… Trong đó có bài báo Đại tướng viết về "quyết định khó khăn nhất" trong cuộc đời cầm quân của ông khi làm Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngoài ra sách còn có phần Phụ lục, cung cấp một số nhật lệnh, thư, lệnh động viên, mệnh lệnh tiến công, báo cáo, lịch diễn biến những sự kiện chính của Chiến dịch Điện Biên Phủ…

Có thể bạn quan tâm
Không để ùn tắc từ Ngã Tư Sở chuyển sang các nút giao xung quanh

Không để ùn tắc từ Ngã Tư Sở chuyển sang các nút giao xung quanh

09:50 13/01/2024

Hàng loạt biện pháp tình thế nhằm giải quyết ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội triển khai đồng...

Phát biểu của Chủ tịch QH với Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia

Phát biểu của Chủ tịch QH với Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia

23:50 05/08/2023

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia.

Hà Tĩnh lọt top 10 địa phương có điểm thi trung bình cao

Hà Tĩnh lọt top 10 địa phương có điểm thi trung bình cao

14:20 17/07/2024

Với 348 bài thi đạt điểm 10 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hà Tĩnh cũng là địa phương có điểm trung bình cao, nằm trong tốp 10 của cả nước.

Người dân, bạn bè ở làng Lại Đà nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân, bạn bè ở làng Lại Đà nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

09:10 20/07/2024

Chiều muộn 19/7, khi người dân làng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) kết thúc một ngày lao động trở về nhà thì nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Họ đau xót không muốn tin vì mới đây, ông vẫn về thăm gia đình, thắp hương tổ tiên. “Một con người không đòi hỏi, quan cách” “Tôi không tin đây là sự thật, không thể tin nổi”, ông Phạm Ngọc Trinh, 82 tuổi, hàng xóm ở ngay phía sau nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhắc đi nhắc...

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị buộc tội làm rò rỉ tài liệu mật

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị buộc tội làm rò rỉ tài liệu mật

14:20 23/10/2023

Công tố viên thuộc Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan ngày 23/10 cho biết: “Hôm nay, ông ấy (cựu Thủ tướng Khan) đã bị truy tố và cáo buộc đã được tuyên bố.”

Cứu được tất cả người trên phà chìm ở ngoài khơi Philippines

Cứu được tất cả người trên phà chìm ở ngoài khơi Philippines

19:30 03/08/2023

Vào thời điểm gặp nạn, phà chở 60 hành khách và 7 thuyền viên đang di chuyển qua vùng biển ngoài khơi đảo Polillo của tỉnh Quezon, trên hành trình từ thị trấn Patnanungan đến thị trấn Real.

Đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, có được phép bỏ thi?

Đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, có được phép bỏ thi?

13:30 28/06/2024

Nhiều thí sinh có chứng chỉ IELTS, thuộc diện được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT nhưng đã đăng ký dự thi môn này, nay nghĩ lại không muốn thi nữa được không?

Xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp, bị phạt còn kiện ngược chủ tịch thành phố

Xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp, bị phạt còn kiện ngược chủ tịch thành phố

18:30 13/03/2023

UBND TP Pleiku đã ra quyết định yêu cầu tháo dỡ biệt phủ của một cá nhân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sau khi chủ của công trình này rút đơn khởi kiện chủ tịch UBND thành phố.

Biểu tình phản chiến lan rộng khắp 50 đại học ở Mỹ

Biểu tình phản chiến lan rộng khắp 50 đại học ở Mỹ

09:30 28/04/2024

Làn sóng biểu tình ủng hộ người Palestine và kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza đang diễn ra tại ít nhất 50 đại học ở Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới