Con trai bị tạm giam, mẹ khiếu nại thay được không?

11:30 30/01/2024

Tôi có đơn khiếu nại quyết định khởi tố bị can của cơ quan cảnh sát điều tra vì gây oan sai cho con trai tôi.

Con trai bị tạm giam, mẹ khiếu nại thay được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Cơ quan cảnh sát điều tra trả lời: người có quyền khiếu nại là bị can, còn tôi là mẹ thì không có quyền khiếu nại.

Việc trả lời của cơ quan cảnh sát điều tra như vậy đúng không, nếu không đúng tôi phải làm gì để khiếu nại?

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Người có quyền khiếu nại là cá nhân có quyền khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình (khoản 1, điều 469 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Người khiếu nại phải có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định tố tụng, hành vi tố tụng mà mình khiếu nại (khoản 4, điều 5 thông tư liên tịch 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTN).

Người khiếu nại có quyền: tự mình khiếu nại hoặc thông qua người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự hoặc người đại diện để khiếu nại (điểm a, khoản 1, điều 472 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Theo đó, khi nhận được quyết định khởi tố bị can, nếu cho rằng quyết định đó xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi tố tụng mà cho rằng có vi phạm pháp luật thì người đó có thể tự mình khiếu nại hoặc thông qua người bào chữa hoặc người đại diện để khiếu nại.

  • Chung cư thu tiền nước nhưng không đóng cho công ty, khiếu nại ở đâu?ĐỌC NGAY

Như vậy, con trai bà là người có quyền khiếu nại quyết định khởi tố bị can nêu trên.

Con trai bà là bị can thì có các quyền của bị can, trong đó có quyền nhờ luật sư bào chữa (điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự) và có thể thông qua luật sư để khiếu nại.

Bà có thể mời luật sư bào chữa cho con trai mình (điều 75 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Nếu bà có cơ sở cho rằng việc phó thủ trưởng cơ quan điều tra ký quyết định khởi tố bị can là hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp cá nhân thì bà có thể tố cáo bằng hình thức gửi đơn hoặc tố cáo trực tiếp đến thủ trưởng cơ quan điều tra.

Trường hợp người bị tố cáo là thủ trưởng cơ quan điều tra thì thủ trưởng cơ quan điều tra cấp trên trực tiếp có thẩm quyền giải quyết (điều 481 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Người tố cáo có các quyền và nghĩa vụ theo quy định tại điều 479 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh thành nào có nhiều điểm 10 tốt nghiệp THPT 2023 nhất?

Tỉnh thành nào có nhiều điểm 10 tốt nghiệp THPT 2023 nhất?

11:30 18/07/2023

Thống kê cho thấy cả nước có hơn 16.427 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Địa phương nào có nhiều điểm 10 nhất?

Ngày hội toàn dân tại một xã có 92% người dân theo đạo Công giáo

Ngày hội toàn dân tại một xã có 92% người dân theo đạo Công giáo

17:30 16/08/2023

Ngày 16.8, tại xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai tổ chức ' Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc' năm 2023.

3 xe tải bốc cháy, tài xế mắc kẹt trong cabin sau tai nạn liên hoàn ở Gia Lai

3 xe tải bốc cháy, tài xế mắc kẹt trong cabin sau tai nạn liên hoàn ở Gia Lai

11:30 22/02/2023

Clip: Hiện trường 3 xe tải bốc cháy sau va chạm Ngày 22/2, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Gia Lai cho biết đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) dập tắt hoàn toàn vụ cháy xe sau va chạm giao thông liên hoàn giữa 3 ô tô tải. Theo cơ quan chức năng, khoảng 2h15 cùng ngày, xe ô tô tải chở mì tươi do tài xế Trần Văn Nho (60 tuổi, trú tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) lưu...

Nổ súng tại đám giỗ, 2 người bị thương

Nổ súng tại đám giỗ, 2 người bị thương

20:00 19/07/2023

Theo thông tin từ UBND TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa chiều 19/7, cơ quan này đã nhận được báo cáo về vụ nổ súng gây thương tích tại một đám giỗ trên địa bàn. Trưa 18/7, ông N.T.S. (ngụ phố Khanh Tiến, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn) tổ chức đám giỗ con trai, mời nhiều bạn bè của các con tới ăn uống. Khoảng 13h40, trong lúc ăn uống, một người con trai của ông S. là Nguyễn Thái Bằng (SN 1995) cùng một số người xảy ra cãi vã, chửi bới nhau. Bất ngờ,...

Thị Nghè là ai?

Thị Nghè là ai?

11:30 18/04/2024

Thị Nghè là địa danh có bề dày lịch sử 200 năm qua. Khu vực Thị Nghè hiện nay bao gồm các phường 17, 19 và 21 của quận Bình Thạnh. Thị Nghè cũng là tên một con rạch đổ ra sông Sài Gòn, bắt nguồn từ rạch Nhiêu Lộc. Hai cây cầu bắc qua rạch nối quận 1 với quận Bình Thạnh gồm cầu Thị Nghè 1 nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cầu Thị Nghè 2 nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, TP.HCM còn có chợ Thị Nghè nằm trên đường...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/10/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/10/2023 tại Đồng Nai

17:00 20/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/10/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 21/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Long Khánh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/10/2023 từ 07h30 - 17h00 Mất điện ấp Tân Phong, ấp Đồi Rìu xã Hàng Gòn, khu phố Tân Phong phường Xuân Tân,khu vực Núi Nứa khu phố Phú Mỹ phường Xuân Lập. Điện lực Long Khánh Bảo trì và sửa chữa lưới điện Lịch cúp...

Tổng thống Nga Putin mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít

Tổng thống Nga Putin mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít

21:20 20/06/2024

Tổng thống Putin trân trọng mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga. Chủ tịch nước Tô Lâm đã vui vẻ nhận lời.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn bà con kiều bào tại Australia luôn tự hào là người Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn bà con kiều bào tại Australia luôn tự hào là người Việt Nam

20:30 07/03/2024

Trong chương trình thăm chính thức Australia, tối 7/3 (giờ địa phương), tại Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Tạm giữ hình sự tài xế gây tai nạn giao thông trên đường tránh tại Đắk Lắk

Tạm giữ hình sự tài xế gây tai nạn giao thông trên đường tránh tại Đắk Lắk

11:00 10/10/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ làm, cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự tài...

Co loi xay ra
Co loi xay ra