Con trai 11 tuổi bị phê bình trên lớp, bố mẹ kiện thầy giáo

08:20 21/05/2024

Bị mắng, phạt trên lớp vì học kém, nam sinh lớp 6 để lại thư tuyệt mệnh nói lỗi của thầy, vì thế cha mẹ cậu kiện giáo viên.

Sáng 17/5, TAND trung cấp thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây ra phán quyết phúc thẩm về vụ án cha mẹ Trương kiện thầy Chu về tội Xúc phạm, lợi dụng người người cần được chăm sóc.

Bản án xác định vào khoảng 16h ngày 9/11/2021, Trương, học sinh lớp 6 ở thành phố Cửu Giang, đã ngã xuống khu dân cư của mình và tử vong.

Cơ quan công an đến hiện trường sau khi nhận được tin báo và tìm thấy một lá thư tuyệt mệnh trên thi thể cậu, trong đó viết: "Tôi tên là Trương, cam đoan nhưng lời sau là thật: Cái chết của tôi không liên quan đến cha mẹ, xã hội hay đất nước mà chỉ liên quan đến thầy Chu". Lá thư có dấu vân tay màu đỏ dưới chữ ký.

Ngày 3/12/2021, sau khi điều tra, công an nhận thấy không có tình tiết trái pháp luật nên quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự.

Cha mẹ của cậu sau đó đã đệ đơn kiện lên Tòa án nhân dân quận Liem Khê, thành phố Cửu Giang, yêu cầu tòa án buộc thầy giáo Chu phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hồ sơ tòa án xác định, trước khi xảy ra sự việc, nam sinh đã nhiều lần không hoàn thành bài tập đúng thời gian và chất lượng quy định. Video giám sát lớp học cho thấy Chu, giáo viên dạy môn tiếng Trung, đã sử dụng những từ như "ngu như bò", "vua nợ" và "đáng xấu hổ", "nhục nhã"... khi chỉ trích cậu học trò.

Thầy Chu đồng thời thực hiện các hành vi như đổi chỗ ngồi, dùng tài liệu tát vào đầu, mặt và cổ và bắt nam sinh này đứng khi nghe giảng. Khi thầy chỉ trích và giáo dục các học sinh khác trong lớp, về cơ bản, thầy cũng sử dụng ngôn ngữ và hành vi giống như với học sinh Trương.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 8 năm ngoái, tòa xác định hành vi của thầy Chu có cấu thành tội xúc phạm hay không cần phải phân biệt hành vi xúc phạm và hành vi giáo dục, kỷ luật.

Quá trình thẩm vấn cũng tập trung làm sáng tỏ: Liệu hành vi của thầy Chu có vượt quá giới hạn hợp lý của hình phạt giáo dục được quy định trong luật và quy định giáo dục có liên quan hay không? Nếu có, hành vi có đủ để cấu thành tội xúc phạm nhân cách của người khác hay không?

Sau khi xem xét các bằng chứng, HĐXX cho rằng việc chỉ trích, giáo dục và trừng phạt nam sinh Trương của thầy Chu diễn ra trong quá trình giáo dục và giảng dạy thông thường.

"Mặc dù ngôn ngữ và hành vi không phù hợp nhưng nhìn chung không đi chệch khỏi mục đích giáo dục và nhằm mục đích nhắc nhở để Trương hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ học tập và rút kinh nghiệm, nhận biết và sửa chữa những sai sót", tòa nêu.

Các biện pháp giáo dục và kỷ luật được áp dụng, theo tòa "nhìn chung không vi phạm Quy tắc xử phạt giáo dục tiểu học và trung học cơ sở do Bộ Giáo dục ban hành.

Tòa án cho rằng hành vi của thầy Chu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, do đó tuyên vô tội. Dù vậy, bản án đánh giá: "Ngôn ngữ và hành vi phê bình, giáo dục, trừng phạt của thầy Chu chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng đạo đức, đạo đức nhà giáo, đồng thời không thể hiện sự quan tâm, quan tâm đến cảm xúc tâm lý của học sinh và không tăng cường hỗ trợ cho học sinh và liên lạc với phụ huynh một cách kịp thời", HĐXX nêu.

Theo kiến nghị của tòa, nhà trường đã áp dụng kỷ luật tương ứng và các biện pháp trừng phạt của Nhà nước với thầy vì vi phạm đạo đức giáo viên.

Tại phiên phúc thẩm hôm 17/5, TAND Cửu Giang cho rằng việc thầy Chu chỉ trích và giáo dục Trương trong giảng dạy hàng ngày không đi chệch khỏi mục đích giáo dục. Khi trách mắng các học sinh khác trong lớp, thầy Chu cũng sử dụng giọng điệu gay gắt tương tự và không cố tình nhắm vào Trương.

Các bạn cùng lớp có thể hiểu và chấp nhận một cách chính xác sự giáo dục phản biện của thầy Chu. Không có mối quan hệ nhân quả nào giữa cái chết của Trương và hành vi của thầy Chu theo luật Hình sự. Tòa do đó giữ nguyên phán quyết sơ thẩm.

HĐXX cho hay "vô cùng đau buồn và lấy làm tiếc" về cái chết của cậu bé trong vụ án này, đồng thời kêu gọi toàn xã hội quan tâm hơn đến việc giáo dục trẻ vị thành niên. Theo tòa, khi thầy Chu chỉ trích học trò, ông đã không chú ý đến những thay đổi về tâm lý và tình cảm của cậu, người còn non nớt về thể chất và tinh thần.

Nhà trường và giáo viên cần chú ý đến phương pháp và phương pháp giáo dục, chú ý hơn đến sự hợp tác giữa nhà trường, tích cực giao tiếp với phụ huynh, hợp tác trong việc giáo dục học sinh.

Hải Thư (Theo The Paper)

Có thể bạn quan tâm
Tiếp nhận nhiều pháo nổ và công cụ kích điện từ người dân

Tiếp nhận nhiều pháo nổ và công cụ kích điện từ người dân

09:01 07/05/2024

Quảng Bình - Đồn Biên phòng Nhật Lệ vừa tiếp nhận nhiều hộp pháo nổ và công cụ kích điện đã qua sử dụng do người dân giao nộp.

Nhiều biển báo giao thông trên Quốc lộ 8A bị mờ nhòe, che khuất

Nhiều biển báo giao thông trên Quốc lộ 8A bị mờ nhòe, che khuất

15:30 09/10/2023

Trên Quốc lộ 8A thuộc địa phận huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhiều biển báo giao thông đã bị mờ nhòe, che lấp gây khó khăn cho người điều khiển...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tổng kiểm tra an toàn PCCC các chung cư trước 15/11

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tổng kiểm tra an toàn PCCC các chung cư trước 15/11

09:20 16/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Công điện nêu, thời gian qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Kiến ThứcTại khu vực phường Mễ...

Gặp cảnh sát giao thông, kẻ tàng trữ ma túy quay đầu xe bỏ chạy

Gặp cảnh sát giao thông, kẻ tàng trữ ma túy quay đầu xe bỏ chạy

11:10 22/11/2023

Ngày 22/11, thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai, Đội CSGT – trật tự, Công an TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và bắt quả tang Trần Duy Phương (SN 1990, thường trú tại tổ 35, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về hành vi tàng trữ trái phép 48 viên ma túy hồng phiến. Trước đó, vào khoảng 20h40 ngày 21/11, tổ công tác số 1, Đội CSGT – trật tự, Công an TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai làm nhiệm vụ lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại đường Hoàng...

Nhiều thủy điện phía Bắc tăng công suất phát điện, sẵn sàng đón lũ

Nhiều thủy điện phía Bắc tăng công suất phát điện, sẵn sàng đón lũ

11:20 18/07/2023

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, mực nước hồ Lai Châu là 281,78m (cao hơn mực nước chết 16m), hồ Hòa Bình: 95.66m cao hơn mực nước chết 15,66m và hồ Sơn La là 195.75m, cao hơn mực nước chết 10,75m...

Cần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để cạnh tranh với các nước ASEAN và trên thế giới

Cần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để cạnh tranh với các nước ASEAN và trên thế giới

14:50 20/11/2023

ThS. Đinh Văn Thịnh, Giám đốc Công ty giáo dục kỹ năng Angel cho rằng, nền giáo dục Việt Nam từng bước thay đổi để giúp cho thế hệ trẻ phát triển sâu sắc hơn, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao để hội nhập, cạnh tranh với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Bắc Ninh: Sáu nhà dân bị sạt lở xuống sông Cầu trong đêm

Bắc Ninh: Sáu nhà dân bị sạt lở xuống sông Cầu trong đêm

12:30 07/04/2024

Ngày 7/4, xác nhận với VTC News, ông Tống Quang Thanh, Chủ tịch UBND phường Vạn An cho biết, vào khoảng 2h cùng ngày, sự cố sạt lở mái đê hữu Cầu tại vị trí Km49+750 đến Km49+800 diễn ra khiến 6 ngôi nhà bị sạt xuống sông Cầu, vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại lớn về tài sản. 'Trước mắt địa phương di dời khẩn cấp 5 hộ dân sang khu vực khác để đảm bảo an toàn và mở rộng khu vực bảo vệ. Đồng thời giúp đỡ những hộ dân sang nhà...

Thực hư chuyện kêu gọi 'hùn phước' sau vụ cháy chùa ở TP Huế

Thực hư chuyện kêu gọi 'hùn phước' sau vụ cháy chùa ở TP Huế

20:40 24/06/2024

Liên quan đến vụ ngôi chùa nổi tiếng ở TP Huế bốc cháy trong đêm, ngày 24/6, trả lời VTC News Đại đức Pháp Từ - Đại diện chùa Thuyền Lâm (TP Huế), cho biết vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng sau vụ cháy và chưa thể thống kê thiệt hại cụ thể. Đại đức Pháp Từ khẳng định, hiện nhà chùa chưa có bất cứ lời kêu gọi ủng hộ nào từ việc cháy chùa. Các thông tin kêu gọi 'hùn phước' đang lan truyền trên mạng hiện nay là không chính xác, do kẻ xấu tạo...

Trẻ mồ côi dưới 16 tuổi có thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng?

Trẻ mồ côi dưới 16 tuổi có thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng?

01:10 13/06/2024

Bạn đọc có email maianhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trẻ em dưới 16 tuổi mồ côi cả cha và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra