Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng

06:30 02/05/2024

TP - Không chỉ Đắk Lắk, nhiều trẻ em, người lớn ở Gia Lai, Kon Tum cũng đổ xô vào rừng, đào đất ở các vườn rẫy tìm nhặt xác ve sầu. Cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ mục đích của việc thu mua này.

Những ngày này dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng rất nhiều trẻ nhỏ các tỉnh ở Tây Nguyên vào rừng, đi khắp nơi nhặt xác ve sầu. Tại xã vùng biên Ia O (huyện Ia Grai, Gia Lai) cả trẻ con, người lớn trên tay cầm túi nilon lùng sục xác ve sầu ở các rẫy điều, lô cao su.

Gần trưa, em Trần Hạo Nam (9 tuổi) đầu trần đội nắng như đổ lửa đang cầm một bì xác ve sầu. Thành quả của cả buổi sáng hì hục nhưng chỉ được vài lạng, bởi xác ve sầu rất nhẹ.

“Cháu thấy người ta mua cả triệu đồng 1kg nên ở đây nhiều người đi tìm lắm. Việc này cháu thấy nhẹ nhàng nhưng phải chịu khó nhặt cả hai ngày mới được 1kg để bán. Nhiều người nhặt nên giờ quanh đây hơi khó tìm, phải đi sâu vào rừng mới nhiều”, Nam bộc bạch.

Tiền Phong Xác ve sầu rất nhẹ, nên Nam đội nắng cả ngày trời tìm mới được nửa ký 1

Xác ve sầu rất nhẹ, nên Nam đội nắng cả ngày trời tìm mới được nửa ký

Ở xã Ia O, ai có xác ve sầu đem tới anh Trần Trung Hiển (33 tuổi) đều mua hết với giá khoảng 1 triệu đồng/kg. Sau khi được một số lượng nhất định, anh sẽ bán lại cho thương lái khác với giá nhỉnh hơn một chút kiếm lời.

“Tôi thu mua cũng như một mặt hàng để bán kiếm lời thôi, nhưng cũng không dám tích nhiều vì sợ thương lái Trung Quốc dở chiêu trò thổi giá. Nghe đâu họ mua để về làm thuốc nam”, anh Hiển chia sẻ.

Việc thu mua xác ve sầu diễn ra ở cả tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông. Tại huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), bà Đ.H (45 tuổi) đã nhiều năm thu mua xác ve sầu để bán cho thương lái Trung Quốc.

Bà H giải thích, xác ve sầu có hai loại, loại giá rẻ xác sẽ mỏng và có màu nâu đỏ, còn loại xác dày có màu sậm đắt hơn. Người này cho biết, hiện đang chuẩn bị vào mùa hè, nhộng ve sầu từ dưới đất bò lên cây cà phê thay xác rất nhiều.

Theo bà H, năm nay thương lái Trung Quốc cũng mua nhưng giá cao hơn nên nhiều người đổ xô đi tìm, có người dùng cuốc đào quanh gốc cây để nhặt. Ngoài bà H, ở Ngọc Hồi có nhiều thương lái thu mua, tích cả tạ trong nhà để đợi bán cho thương lái Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Nghi- Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi cho biết, địa phương đã nắm được thông tin thương lái trên địa bàn thu mua xác ve sầu. Trước mắt, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các xã kiểm tra, rà soát lại tình trạng thương lái thu mua. Đồng thời yêu cầu các xã tìm hiểu động cơ, mục đích của thương lái trong việc thu mua xác ve sầu là gì. Từ đó báo huyện để có hướng chỉ đạo, khuyến cáo cụ thể.

Theo ông Nghi, huyện cũng chỉ đạo các tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết tránh trường hợp đào bắt ve sầu ảnh hưởng đến sự phân bố, sinh sống của các sinh vật có ích trong môi trường đất; khuyến cáo người dân cảnh giác, thận trọng với các thông tin thu mua xác ve sầu với giá cao, lừa đảo, gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm
Đan Mạch công bố hình ảnh vật thể gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

Đan Mạch công bố hình ảnh vật thể gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

23:00 24/03/2023

Tối 23/3, cơ quan năng lượng Đan Mạch công bố bức ảnh của một vật thể hình trụ gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 ở dưới đáy biển, vật thể này có kích thước cao 40cm, đường kích 10cm.

Người đàn ông mất tích khi đi đánh cá trong mưa lũ

Người đàn ông mất tích khi đi đánh cá trong mưa lũ

16:40 14/11/2023

Mưa lũ ở Quảng Trị, trong hai ngày qua diễn biến khá nhanh, gây nhiều thiệt hại lớn cho người dân. Theo thống kê ban đầu, có gần 1.000 nhà bị ngập, 1 người mất tích, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi.

Điệp khúc phạt cho tồn tại

Điệp khúc phạt cho tồn tại

07:00 25/05/2023

TP - “Nếu đóng cửa luôn các bãi xe vi phạm thì hàng ngàn ô tô của người dân sẽ để ở đâu. Nếu dân hỏi bãi xe nào có phép để họ gửi thì chúng tôi sẽ trả lời như thế nào”, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ phụ trách đô thị UBND phường Hoàng Liệt nói về sự “bất lực” trong quản lý bãi đỗ xe trên địa bàn.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung thăm và làm việc tại Nga

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung thăm và làm việc tại Nga

23:10 23/01/2024

Hai bên khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga và quan hệ giữa các chính đảng của Nga với Đảng Cộng sản Việt Nam là nền tảng chính trị cho quan hệ giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Đâm vào xe tải đỗ bên đường, hai anh em thương vong

Đâm vào xe tải đỗ bên đường, hai anh em thương vong

10:00 14/01/2024

Điều khiển xe máy di chuyển trên đường huyện đâm vào phía sau xe tải đỗ bên đường khiến anh trai tử vong, em gái bị thương.

Tuổi trẻ Bình Định, Quảng Nam ra quân các tổ công nghệ số

Tuổi trẻ Bình Định, Quảng Nam ra quân các tổ công nghệ số

15:30 26/02/2023

Sáng 26/2, tại TP Quy Nhơn, Tỉnh Đoàn Bình Định ra quân phát động thực hiện công trình thanh niên “Tuổi trẻ Bình Định tiên phong chuyển đổi số” năm 2023. Tại Trung tâm văn hoá huyện Đại Lộc, Tỉnh Đoàn Quảng Nam tổ chức lễ Khởi động Tháng Thanh niên và hưởng ứng Năm Quốc gia khởi nghiệp 2023, thu hút sự hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia.

Kỷ luật Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kiên Giang

Kỷ luật Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kiên Giang

20:30 08/12/2023

Chiều 8/12, nguồn tin của phóng viên Tiền Phong cho biết, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Kiên Giang quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Minh Trung - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Mường - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang bằng hình thức 'Cảnh cáo'.

Khen thưởng thành tích bắt tên cướp đâm chủ quán 20 nhát dao

Khen thưởng thành tích bắt tên cướp đâm chủ quán 20 nhát dao

22:10 29/01/2024

Ngày 29.1, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An Lê Thanh Đông trao thưởng nóng cho các tập thể có thành tích truy bắt nhanh đối tượng đâm...

Vợ trả thù, kiện đòi tiền chồng nuôi hai bồ nhí

Vợ trả thù, kiện đòi tiền chồng nuôi hai bồ nhí

12:00 31/12/2023

Phát hiện chồng lén làm đám cưới và sinh con với hai phụ nữ khác, chuyển cho họ 4,8 triệu nhân dân tệ, bà Ngô kiện đòi lại tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra