Cơn khát UAV của Israel nhằm đối phó Hamas

06:40 13/11/2023

Vài giờ sau cuộc đột kích của Hamas hôm 7/10, Israel dồn dập gửi yêu cầu tới các nhà cung cấp Mỹ: UAV, nhiều nhất có thể.

"Cơn lũ" đặt hàng đến từ chính phủ, quân đội Israel và cả các nhóm dân sự. Tất cả đều đang tìm kiếm những chiếc máy bay không người lái (UAV) nhỏ, sẵn có và đa dụng.

Trong những tuần sau đó, hàng nghìn UAV thương mại đã được chuyển đến Israel, một số từ các nhà sản xuất Mỹ, số khác do các công ty Trung Quốc sản xuất và bán tại Mỹ, những người tham gia vào các thương vụ mua bán cho biết. Họ nói rằng UAV đang được Israel sử dụng để phục vụ nhiều mục đích, từ tìm kiếm con tin, thu thập thông tin tình báo đến bảo vệ các ngôi làng.

Theo Bobby Sakaki, chuyên gia tư vấn quốc phòng tại thành phố Salt Lake, Mỹ, trong thời điểm chiến sự bùng phát, Israel không thể "kén cá chọn canh" giữa UAV Mỹ hay Trung Quốc. "Bạn phải tìm kiếm lợi thế chiến thuật", ông nói.

Từng là công cụ của các nhà làm phim và đồ chơi cho những người đam mê bay lượn, UAV giá rẻ giờ đây trở thành một phần không thể thiếu trong các cuộc xung đột hiện đại.

UAV Trung Quốc được bán với giá vài nghìn USD và có thể truyền video theo thời gian thực ở độ cao hàng trăm mét so với mặt đất. UAV Mỹ, phức tạp hơn và không dành cho đại đa số người dùng, thường có giá cao gấp 5 lần so với những mẫu do Trung Quốc sản xuất.

UAV Trung Quốc luôn sẵn hàng và dễ thu gom. Các công ty SZ DJI Technology và Autel Robotics, trụ sở ở Thâm Quyến, đã giúp UAV thương mại của họ phổ biến tại Mỹ, trong khi nguồn cung từ các nhà sản xuất Mỹ còn hạn chế.

Cả UAV của Mỹ và Trung Quốc đều có thể đảm nhận các nhiệm vụ như theo dõi kẻ thù, tìm kiếm người sống sót hay do thám mà không mất quá nhiều thời gian đào tạo vận hành. Thực tế chiến trường Ukraine cho thấy UAV đã trở thành vũ khí đáng gờm thế nào trong các trận giao tranh, giới chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia hiện vẫn chưa được trang bị đầy đủ cho thực tế chiến trường mới này. Nỗ lực lùng mua gấp rút của Israel cho thấy ngay cả một trong những lực lượng quân đội hiện đại nhất thế giới cũng khao khát UAV thế nào.

"Mọi cuộc xung đột trong tương lai sẽ là những cuộc chiến UAV", James Patton Rogers, giám đốc điều hành Viện Chính sách Công nghệ Trường Cornell Brooks, Mỹ, nhận xét.

Các UAV thương mại cỡ nhỏ rất quan trọng đối với những nhiệm vụ của Israel nhằm giải cứu hơn 240 con tin đang bị Hamas bắt. Các đơn vị cung cấp UAV cho hay chúng có thể được cả hai bên sử dụng với số lượng lớn hơn khi chiến dịch tấn công trên bộ của Israel vào Gaza được đẩy mạnh. Quân đội Israel trước đây đã sử dụng UAV loại nhỏ của Trung Quốc để trinh sát và giám sát biên giới và đang tăng cường nỗ lực này.

Trong hàng nghìn UAV thương mại được chuyển từ Mỹ đến Israel, nhiều chiếc là của các nhà sản xuất Trung Quốc. Sakaki, giám đốc điều hành công ty tư vấn và kỹ thuật UAV UAS Nexus, cho hay ông đã giúp thu xếp các thỏa thuận xuất khẩu hàng trăm UAV sang Israel, khoảng 90% trong số đó mang thương hiệu Trung Quốc.

Ido Gur, giám đốc điều hành công ty UAV Easy Aerial của Mỹ, cựu binh lực lượng không quân Israel, hiện sống ở California, cho biết ông bắt đầu nhận được yêu cầu cung cấp UAV qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp khoảng 12 tiếng sau khi Hamas đột kích Israel hồi đầu tháng trước.

Các đơn hàng đến từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cựu quân nhân, thành viên lực lượng dự bị, lãnh đạo địa phương tại Israel, các nhóm người Mỹ gốc Do Thái và tổ chức từ thiện. Họ sau đó sẽ quyên góp chúng cho IDF.

"Trong những giờ đầu, họ chủ yếu chỉ hỏi chúng tôi có sẵn những gì và bao lâu thì nhận được hàng", ông nói. "Không ai hỏi về hiệu suất hay độ an toàn của UAV".

Gur đã giúp dàn xếp một thỏa thuận, trong đó chi nhánh công ty Autel ở Mỹ đã bán hàng chục UAV cho Israel. Gur cũng bán khoảng 15 UAV của công ty mình cho Israel. Ông cho biết Easy Aerial, trụ sở tại New York, chỉ có thể sản xuất tối đa 25 UAV mỗi tuần, không thể đủ đáp ứng nhu cầu đang tăng lên nhanh chóng ở Israel. Mặt khác, công ty cũng đang thiếu linh kiện sản xuất.

Các nhóm quân sự và dân sự ở Israel còn đạt thỏa thuận với nhà sản xuất UAV Skydio ở Thung lũng Silicon, vốn chuyên cung cấp UAV cho quân đội Mỹ.

"Mục tiêu là bố trí càng nhiều con mắt trên bầu trời càng tốt", Menahem Landau, người đã hỗ trợ một nhóm nhà đầu tư mua UAV trị giá khoảng một triệu USD từ Skydio, cho hay.

Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, Bộ Quốc phòng Israel đã thiết lập các kênh mua sắm thiết bị mới cho quân đội, đồng thời công bố hướng dẫn về loại UAV mà quân đội muốn sử dụng.

Một nguồn tin cho hay Ukraine đã liên hệ với các lãnh đạo quân sự Israel để chia sẻ kinh nghiệm về UAV. Kể từ khi xung đột với Nga nổ ra, quân đội nước này đã nghiên cứu cách gây nhiễu UAV và giảm thiểu lỗ hổng an ninh trên UAV Trung Quốc, điểm yếu cho phép đối phương dễ dàng xác định vị trí của người điều khiển và nhắm mục tiêu vào họ.

Moshe Amzel, cư dân tại làng Tzur Hadassah ở ngoại ô Jerusalem, cho hay một UAV mới mua từ Easy Aerial đang giúp họ canh gác, phát hiện người lạ xâm nhập.

"Bầu không khí đã bớt hoảng loạn hơn", Amzel, 47 tuổi, nói. Làng của ông cũng đang sử dụng một số UAV Trung Quốc để làm nhiệm vụ do thám.

Vũ Hoàng (Theo WSJ)

Có thể bạn quan tâm
Những lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học sớm

Những lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học sớm

09:30 25/03/2023

Năm 2023, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sớm tại các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.

Không phải tất cả sinh viên sư phạm đều được hỗ trợ 3,63 triệu/tháng

Không phải tất cả sinh viên sư phạm đều được hỗ trợ 3,63 triệu/tháng

08:00 06/09/2023

Sinh viên sư phạm có thể không được hỗ trợ 3,63 triệu đồng sinh hoạt phí mỗi tháng nếu kết quả học tập yếu.

Trường đại học đầu tiên thông báo không tăng học phí trong năm học mới

Trường đại học đầu tiên thông báo không tăng học phí trong năm học mới

15:10 02/08/2023

Trường đại học Giao thông vVn tải TPHCM thông báo, trong năm học 2023-2024 sẽ giữ nguyên mức học phí .

Nguy cơ tai nạn khi treo đồ nặng trên tay lái xe máy

Nguy cơ tai nạn khi treo đồ nặng trên tay lái xe máy

15:40 10/05/2024

Khi treo đồ nặng trên tay lái, xe bị vù ga, bỗng hẫng đi sau đó vọt mạnh lên lại, gây mất kiểm soát xe.

Hành trình giành huy chương Olympic Vật lý châu Á của nam sinh Hải Phòng

Hành trình giành huy chương Olympic Vật lý châu Á của nam sinh Hải Phòng

01:40 13/06/2024

Tại Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 24 được tổ chức tại Malaysia vừa qua, em Nguyễn Thành Duy, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Trần...

Trường học ở TPHCM đong đếm lại bữa ăn bán trú khi có quy định mới

Trường học ở TPHCM đong đếm lại bữa ăn bán trú khi có quy định mới

16:50 23/10/2023

Nghị quyết 04/2023 được Hội đồng Nhân dân TPHCM thông qua khiến nhiều trường học phải 'cân đo đong đếm' lại trong việc thu tiền tổ chức bữa ăn bán...

Vụ học sinh Hà Nội bị ngộ độc: Đơn vị cung cấp thức ăn sẽ bị xử phạt

Vụ học sinh Hà Nội bị ngộ độc: Đơn vị cung cấp thức ăn sẽ bị xử phạt

12:00 10/04/2023

Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh sẽ bị xử phạt hành chính sau vụ việc 72 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (Hà Nội) nhập viện do...

Nhà trường được chọn sách giáo khoa - thầy cô vui, học sinh được lợi

Nhà trường được chọn sách giáo khoa - thầy cô vui, học sinh được lợi

12:50 06/01/2024

Sau một thời gian giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các tỉnh, thành phố và vấp nhiều ý kiến trái chiều, mới đây Bộ GDĐT đã ban hành...

Sức mạnh của việc nói 'Không'

Sức mạnh của việc nói 'Không'

09:10 06/11/2023

Cảm thấy tự tin khi nói 'Không' có thể giúp mọi người đặt ra ranh giới rõ ràng và nhất quán trong các mối quan hệ của mình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra