Cơn hận tình từ tin nhắn đọc lén

06:10 03/09/2024

Bùi Hoài Nam khai truy sát, đốt nhà do người yêu Võ Thị Lý có bạn trai mới nhưng không đưa ra được chứng cứ về việc này ngoài dòng tin nhắn đọc lén và câu nói của mẹ chị này.

"Những ngày ở trong trại giam, đối diện với 4 bức tường, tôi mới thấy việc làm của mình là sai, trái lương tâm. Phút thiếu suy nghĩ đó có thể dẫn đến hậu quả chết người, thực sự bây giờ không biết làm gì để chuộc lại lỗi lầm", Bùi Hoài Nam, 31 tuổi, liên tục bày tỏ hối hận, đổ lỗi gây án do ghen tuông trong suốt phiên xử mở tại TAND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 29/8.

Nam trước khi vướng lao lý được hàng xóm đánh giá tính tình hiền lành, chăm chỉ, biết lo toan. Học hết lớp 12, Nam đi xuất khẩu lao động vài năm. Năm 2021, Nam và chị Lý, 26 tuổi, nhà ở xã Thượng Lộc, bắt đầu mối quan hệ tình cảm, ý định tiến tới hôn nhân.

"Nhưng cuộc đời đúng là chẳng ai biết được chữ ngờ", Nam khai và cho hay đầu năm 2024 chị Lý đòi chia tay do xảy ra mâu thuẫn. Nam cố níu kéo, gặng hỏi lý do nhưng bất thành. Nghi chị Lý có người khác, Nam lên kế hoạch theo dõi, tìm chứng cứ "làm cho ra lẽ".

Theo Nam, một vài lần lén đọc tin nhắn trên điện thoại, thấy bạn gái trò chuyện với nam thanh niên 29 tuổi là hàng xóm trú cùng thôn nên ghen. Trong hai ngày 21-22/2, cứ 23h cùng ngày, Nam đi xe máy đến gửi tại nhà người quen ở thôn Vĩnh Xuân, xã Thượng Lộc, sau đó đi bộ đến nhà chị Lý nấp sau phòng ngủ suốt nhiều tiếng để theo dõi mẹ con người yêu nói chuyện với nhau.

Khoảng 19h ngày 23/2, Nam tiếp tục đến nhà chị Lý nhưng không vào trong mà đứng ngoài đường quan sát. 30 phút sau, thấy một thanh niên đi vào nên Nam bỏ về. Tuy nhiên đi được nửa đường, Nam quay lại nhà chị Lý với ý định tìm hiểu rõ ngọn ngành, hỏi xem thanh niên kia là ai. Quá trình nói chuyện, Nam và người thanh niên đã to tiếng và chỉ dừng tranh cãi khi một số người họ hàng của chị Lý đến chơi.

21h cùng ngày, chị Lý đi lễ ở bên ngoài, nam thanh niên cũng ra về, chỉ còn Nam ở lại nói chuyện với một số người. Nam ấm ức, cho rằng bị phụ bạc tình cảm nên xuống bếp lấy chiếc kéo dài hơn 20 cm giấu trong người với mục đích chờ chị Lý về để đoạt mạng.

Khi người yêu trở về, Nam truy hỏi "có phải vì có người mới nên hết tình cảm với mình phải không". Chị Lý đáp "chỉ là bạn bè" nhưng Nam không tin, bỏ về.

0h ngày 24/2, Nam quay lại nhà chị Lý, bắc thang tre trèo lên mái dỡ ngói, dùng ống nhựa máy bơm buộc vào xà gỗ để đột nhập vào phòng thờ. Nam lấy một chiếc bật lửa bỏ trong túi quần với mục đích đốt nhà, giết người yêu và tự tử. Ban đầu Nam định vào phòng ngủ tìm điện thoại để xem tin nhắn nhưng không mở được cửa nên quay lại phòng thờ ngồi chờ.

Khoảng 7h30 cùng ngày, thấy bà Võ Thị Thủy (mẹ chị Lý) tỉnh dậy đi ra mở cửa chính, Nam cầm kéo đâm nhiều nhát. Chị Lý nghe tiếng hô hoán đi ra thì bị Nam tấn công khiến bị thương vùng đầu, mặt, cổ và lưng. Thấy người yêu van xin, Nam dừng tay.

Bà Thủy chạy ra ngoài kêu cứu. Khi nhiều người đến hiện trường, Nam châm lửa đốt nhà, nằm lên giường để tự sát nhưng do bị ngạt, khó thở và bỏng ở tay nên chạy ra ngoài. Gặp một phụ nữ, Nam nói "vừa gây ra tội ác tày đình" rồi bỏ trốn.

Chị Lý và bà Thủy bị thương nặng, được đưa tới bệnh viện cấp cứu, tổn hại sức khỏe 21-25%. Hỏa hoạn làm ngôi nhà cấp bốn rộng hơn 70 m2 cháy, hư hỏng hoàn toàn. Một điện thoại và nhiều đồ dùng, vật dụng khác cũng bị thiêu rụi.

"Trước đó bị cáo chỉ ý định đoạt mạng Lý rồi tự tử. Nhưng qua tìm hiểu thì thấy rằng bà Thủy cũng ngăn cản con gái đến với mình nên xuống tay", Nam nói.

Theo bị cáo, trước đêm gây án, trong lúc ngồi chơi có nghe bà Thủy nói qua loa với họ hàng rằng "thanh niên ngồi bên cạnh sắp là con rể" nên rất bức xúc. Từ kế hoạch ban đầu là giết một người, hắn ý định sẽ đoạt mạng cả hai mẹ con.

Nam trình bày trong hơn 6 tiếng ẩn nấp tại nhà kho đã lấy thùng bia đặt gần đó uống để "lấy can đảm". Uống hết hai lon bia thì mệt quá nên dừng, sau đó lên Facebook đăng dòng trạng thái: "Đã có những tháng ngày hạnh phúc nhưng ta không biết tôn trọng nhau, để rồi mất nhau mãi mãi. Tạm biệt thế gian...".

Phần trình bày của Nam khiến nhiều người ngồi trong khán phòng xét xử trực tuyến của TAND tỉnh Hà Tĩnh thở dài. Chủ tọa hỏi: "Bị cáo có bằng chứng cụ thể không, hay chỉ xem trộm tin nhắn của bạn gái và những lời nói chưa chắc chắn từ phía người mẹ?". Nam đáp chưa có bằng chứng cụ thể, nên muốn đột nhập vào phòng ngủ lấy trộm điện thoại để thu thập thêm, nhằm "ba mặt một lời".

"Chỉ những tình tiết ấy mà cho rằng người yêu bội bạc thì rất vội vàng", thẩm phán nói. Nam khai vì "quá yêu" nên chẳng kiểm soát được tâm lý, cho hay "suy nghĩ mù quáng rằng nếu không đến được với nhau thì nên chấm dứt hết mọi thứ".

Có mặt tại tòa, chị Lý kiệm lời, không nhắc đến chuyện tình cảm với Nam, cho biết chỉ là bạn bè với người thanh niên mà Nam từng nổi cơn ghen, Hiện anh này đã đi làm ăn xa.

Chị cho hay rất khổ tâm khi gia đình xảy ra cơ sự này, vừa "thương vừa tức bạn trai cũ". Chị không xin giảm án cho Nam dù được luật sư động viên nên "cân nhắc". Bà Lý có đơn tòa cho Nam hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về chuộc lại lỗi lầm đã gây ra.

Có mặt tại tòa, ông Bùi Công Đô, 54 tuổi, bố Nam, nói từ ngày con bị bắt, gia đình vẫn gom góp 430 triệu đồng tích lũy nhiều năm để bồi thường cho gia đình chị Lý. Trong mắt ông, Nam vẫn là cậu con cả biết nghe lời nhưng vì phút mất lý trí đã đánh mất cả tương lai. Ông mong con cố gắng cải tạo thật tốt, sớm ra tù chuộc lại lỗi lầm, kiếm một mái ấm, dù hơi muộn màng.

Tại phần luận tội, kiểm sát viên chia sẻ tiếc nuối cho cặp đôi trẻ từ chỗ tình cảm mặn nồng đã hóa thành thù hận bởi ghen tuông. "Đáng lẽ khi xảy ra mâu thuẫn, người trong cuộc cần tìm hiểu rõ ngọn ngành đúng sai. Lúc kết thúc một cuộc tình, dù đau khổ nhưng cũng nên cố gắng buông bỏ nếu cảm thấy hai bên đã hết duyên", công tố viên nói và cho rằng vụ án là bài học chung của nhiều người.

Ở phần trình bày sau cùng, Nam nói "tội lỗi gây ra quá lớn, xin nhận mức hình phạt cao nhất". Nam vừa dứt lời, một hội thẩm phân tích, hành vi giết người là rất nguy hiểm, cần phải trừng trị nghiêm. Tuy nhiên bị cáo cũng được hưởng một số tình tiết khoan hồng do thành khẩn khai báo, gia đình có công với Nhà nước.

"Án cao nhất của tội Giết người trong trường hợp này phải là đối mặt với hình phạt chung thân hoặc tử hình. Chúng tôi nghĩ tội của bị cáo dù là nghiêm trọng nhưng chưa đến mức phải lĩnh mức này, có muốn suy nghĩ lại không?", một hội thẩm hỏi.

Nam lặng người vài giây, nói: "Bị cáo có lỗi, nên cứ nghĩ đã phạm tội là sẽ phải chịu hình phạt nặng nhất. Khi được phân tình các tình tiết đã hiểu hơn, nhưng cứ tùy tòa phán quyết". Nam cho hay vẫn rất nặng tình với chị Lý, muốn gửi lời xin lỗi với người yêu trước. Với bố mẹ, bị cáo bảo rất buồn vì không thực hiện được mong muốn của ông bà là có con dâu, cháu trai, hứa sẽ thực hiện sau khi ra tù.

Nghe chủ toạ tuyên mức án 13 năm tù về tội Giết ngườiHủy hoại tài sản, Nam lặng người một lúc, bật khóc khi nhìn sang màn hình có hình ảnh chị Lý.

Có thể bạn quan tâm
LĐLĐ tỉnh Yên Bái và những nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động

LĐLĐ tỉnh Yên Bái và những nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động

09:20 16/09/2023

Bên lề Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX, Báo Lao Động có bài phỏng vấn ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động...

48 cộng tác viên của công đoàn nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội

48 cộng tác viên của công đoàn nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội

03:20 25/12/2023

LĐLĐ tỉnh Nam Định vừa tổ chức hội nghị cộng tác viên dư luận xã hội trong công nhân viên chức lao động, quý IV/2023 cho 48 cộng tác viên...

Quả bom nặng 350kg còn nguyên kíp nổ nằm dưới móng nhà dân ở Nghệ An

Quả bom nặng 350kg còn nguyên kíp nổ nằm dưới móng nhà dân ở Nghệ An

17:20 01/02/2024

Theo thông tin từ Ban Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, đơn vị đã hủy nổ thành công quả bom nặng 350kg, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị. Trước đó, vào khoảng 7h, ngày 29/1/2024, Ban Chỉ huy Quân sự xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nhận được tin báo từ ông Nhăng Văn Sơn (bản Pa Ca, xã Nậm Cắn) cho biết, trong lúc đào móng nhà, ông đã phát hiện một vật thể nghi là bom có đường kính 40cm, chiều dài 126cm. Nhận được...

Quảng Nam ngập nhiều nơi, dân hối hả dọn đồ đạc, dắt trâu chạy lũ

Quảng Nam ngập nhiều nơi, dân hối hả dọn đồ đạc, dắt trâu chạy lũ

13:00 16/10/2023

Nước tràn về nhiều nơi thấp trũng ở Quảng Nam khiến nhà ngập lũ, người dân dọn đồ đạc lên cao trong đêm, dắt trâu bò đến nơi cao chạy lũ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết gia đình các cố Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết gia đình các cố Chủ tịch Quốc hội

22:20 22/01/2024

Nhân dịp năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chiều 22/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm, chúc Tết gia đình cố Trưởng ban Thường trực Quốc hội (nay là Chủ tịch Quốc hội) Bùi Bằng Đoàn và gia đình cố Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo.

TS Trần Đình Thiên: 'Đồng bằng sông Cửu Long vai trò lớn, nhưng sao dân vẫn nghèo'

TS Trần Đình Thiên: 'Đồng bằng sông Cửu Long vai trò lớn, nhưng sao dân vẫn nghèo'

18:50 10/06/2023

Chuyên gia Trần Đình Thiên nhấn mạnh, vai trò của Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn, nhưng tại sao người dân vẫn nghèo so với trung bình chung cả nước.

Bản tin 8H: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bổ nhiệm cán bộ

Bản tin 8H: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bổ nhiệm cán bộ

08:00 06/07/2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lai Châu vừa tổ chức hội nghị thông báo quyết định bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng và Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Điểm chuẩn Trường đại học Sư phạm TP.HCM hầu hết các ngành đều tăng

Điểm chuẩn Trường đại học Sư phạm TP.HCM hầu hết các ngành đều tăng

22:30 18/08/2024

Trường đại học Sư phạm TP.HCM vừa công bố điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, hầu hết các ngành đều tăng so với năm ngoái.

Vĩnh Phúc giảm 50% học phí từ năm học 2024 - 2025

Vĩnh Phúc giảm 50% học phí từ năm học 2024 - 2025

18:40 24/07/2024

Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn cho năm học 2024-2025 tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới