Con đường tử thần ở TP Thủ Đức chờ 8 năm chưa được mở rộng

06:40 16/11/2023

TPHCM – Đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) được ví là con đường “tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. Dự án mở rộng tuyến đường này được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương từ năm 2015 bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau đó chuyển sang dùng vốn ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Con đường vừa đi vừa sợ tai nạn

Sáng 13.11, cả gia đình 3 người gồm anh Nguyễn Công Du (32 tuổi), chị Nguyễn Thị Thắm (31 tuổi, cùng quê Gia Lai) chở theo con gái nhỏ 5 tuổi lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ cảng Phú Hữu ra vòng xoay Phú Hữu. Khi đến gần ngã ba giao với đường số 963 (thuộc phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) thì xảy ra va chạm với xe container chạy cùng chiều.

Vụ tai nạn đã khiến cả gia đình 3 người ngã xuống đường. Riêng người vợ bị xe container cuốn vào gầm tử vong tại chỗ. Người chồng và con gái bị thương nhẹ. Cảnh người chồng ôm thi thể vợ khóc nghẹn khiến người đi đường không khỏi đau lòng.

Người đi đường len lỏi sau xe container trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Đây là một trong số hàng chục vụ tai nạn chết người giữa xe container và xe máy xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh trong vài năm qua. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT TPHCM, trong 3 năm từ 2019 - 2022, trên tuyến đường này xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương. Do xảy ra quá nhiều vụ tai nạn chết người, con đường này bị ví là “con đường tử thần”.

Lắp biển ghi số người chết để cảnh báo người đi đường. Ảnh: Minh Quân

Ghi nhận ngày 15.11, đường Nguyễn Duy Trinh từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư dài khoảng 1,6km nhưng treo dày đặc biển báo khuyến cáo "chú ý quan sát", "đoạn đường hay xảy ra tai nạn". Chỉ rộng chừng 7m, lại là đường độc đạo vào cảng Phú Hữu nên lượng xe cộ lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh rất lớn.

Hiện đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư) có 2 khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6h-7h30 và 16h-19h30. Đồng thời, tổ chức lưu thông một chiều đối với xe ôtô tải trên 3,5 tấn theo hướng từ đường Nguyễn Thị Tư đến đường Võ Chí Công trong khoảng thời gian từ 11h đến 13h.

Nhưng trước mỗi khung giờ cấm xe trong ngày, các đoàn xe container tranh thủ nối đuôi nhau cả 2 chiều hối hả ra vào cảng Phú Hữu, lấn gần hết phần đường của xe máy.

8 năm chờ mở rộng

Năm 2015, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường vào khu công nghiệp Phú Hữu đến đường Vành đai 2 dài 1,6km) được UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty cổ phần vận tải và thương mại Quốc Tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng.

Dự án dự kiến khởi công năm 2018 nhưng sau đó không triển khai. Đến năm 2019, Sở GTVT TPHCM phê duyệt dự án với tổng vốn 832,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng…

Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng.

Một người chạy xe hai bánh bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều. Ảnh: Minh Quân

Tuy nhiên, sau 4 năm phê duyệt, hiện dự án mới đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sự chậm trễ này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên thành 1.630 tỉ đồng – tức đội vốn gần 800 tỉ đồng. Nguyên nhân dự án tăng tổng mức đầu tư do tăng chi phí giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 để có vốn thực hiện hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đề xuất này của Sở GTVT chưa được UBND TPHCM chấp thuận.

Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Ảnh: Minh Quân

Ông Út Vạn (67 tuổi), bán tạp hóa trên đường Nguyễn Duy Trinh cho biết, nhiều lần được mời họp về vấn đề mở rộng đường. Gần nhất là đầu năm 2022, nhưng người dân vẫn chưa thể tiếp cận được đơn giá đền bù. Ông Vạn cho biết nếu mức giá đền bù thỏa đáng, ông sẵn sàng chấp nhận giải tỏa để có con đường rộng hơn và an toàn hơn.

Có thể bạn quan tâm
Sở GD&ĐT TPHCM lên tiếng vụ kẻ xấu đến trường dùng chiêu lừa 'bố bị tai nạn' dụ học sinh

Sở GD&ĐT TPHCM lên tiếng vụ kẻ xấu đến trường dùng chiêu lừa 'bố bị tai nạn' dụ học sinh

16:30 28/03/2023

Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định, đây là chiêu lừa trò lừa đảo mới, do đó Sở yêu cầu các trường rà soát, chấn chỉnh công tác truyền thông để góp phần ngăn ngừa.

Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh bị sạt lở gây ách tắc cục bộ

Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh bị sạt lở gây ách tắc cục bộ

11:10 30/10/2023

Mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh khiến nhiều chuyến tàu không thể lưu thông qua lại.

Sạt lở trên đèo Bảo Lộc: Đang tìm kiếm 3 CSGT và 1 người dân bị vùi lấp

Sạt lở trên đèo Bảo Lộc: Đang tìm kiếm 3 CSGT và 1 người dân bị vùi lấp

18:50 30/07/2023

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo nhanh vụ sạt lở đất xảy ra trên đèo Bảo Lộc khiến 3 cán bộ CSGT cùng 1 người dân bị vùi lấp. Đến 17h ngày 30/7, công tác cứu nạn, cứu hộ vẫn đang được khẩn trương thực hiện nhưng vẫn chưa tiếp cận được vị trí của 4 người mất tích. Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, ngày 30/7, mưa lớn kéo dài từ sáng sớm khiến nhiều điểm bị sạt lở, đất đá, cây cối ngã đổ tràn ra đường gây ùn tắc giao thông, nhiều phương tiện bị hư...

Ukraine cho Nga lựa chọn rời khỏi Crimea trong hòa bình

Ukraine cho Nga lựa chọn rời khỏi Crimea trong hòa bình

09:00 07/04/2023

Ukraine không thay đổi kế hoạch lấy lại lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga. Kiev cho Matxcơva hai lựa chọn: rời đi trong hòa bình, hoặc Ukraine sẽ đấu tranh “giải phóng” Crimea.

Hôm nay, TP.HCM công bố điểm chuẩn lớp 10

Hôm nay, TP.HCM công bố điểm chuẩn lớp 10

07:00 03/07/2024

Sau khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, từ 4/7 đến 1/8/2024, thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT đã trúng tuyển. Nếu thí sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Khi các trường THPT hoàn tất nhận hồ sơ nhập học vào lớp 10, Sở sẽ xem xét tình hình và quyết định về việc tuyển bổ sung đợt 2....

Nhận tội và nộp lại 18,8 tỷ, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng có được giảm án?

Nhận tội và nộp lại 18,8 tỷ, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng có được giảm án?

07:30 24/12/2023

Trước phiên tòa phúc thẩm vụ chuyến bay giải cứu, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bất ngờ có đơn xin nhận tội, nộp lại 18,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Cùng với đó, bị cáo Hưng cũng có đơn xin được xét xử vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm. Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: 'Điều này là bất ngờ với nhiều người, tuy nhiên với những người thường xuyên tham gia tố tụng thì diễn...

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ trực thăng Bell 505 rơi

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ trực thăng Bell 505 rơi

10:30 07/04/2023

Thông tin mới nhất vụ trực thăng Bell 505 rơi, khoảng 8h ngày 7/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 5. Như vậy, đến thời điểm này, toàn bộ 5 nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay trực thăng đã được tìm thấy gồm: Đại tá Chu Quang Minh (SN 1964, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội); ông Hồ Tá Lực (SN 1964, trú tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và em gái ruột là Hồ Thị Oanh (SN 1972, trú tại phường Tam Thuận, TP Đà...

Người có xe điện ở chung cư mini đi không được, ở không xong vì phương tiện bị cấm

Người có xe điện ở chung cư mini đi không được, ở không xong vì phương tiện bị cấm

16:50 17/09/2023

Nhiều người dân đang sống trong các chung cư mini tại Hà Nội và sử dụng phương tiện chính để di chuyển là xe điện cho biết, họ rơi vào...

Những tấm gương truyền cảm hứng tích cực tới người lao động

Những tấm gương truyền cảm hứng tích cực tới người lao động

08:30 15/05/2023

Tại buổi gặp mặt 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, đây đều là những câu chuyện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra