Con đường Tơ lụa cổ đại Trung Quốc đối mặt mối đe dọa mới

23:00 20/07/2023

Những bức tranh tường và tượng Phật cổ đại trong các hang động dọc theo Con đường Tơ lụa cổ đại Trung Quốc đang phải đối mặt với “mối đe dọa trực tiếp” khi biến đổi khí hậu ngày càng làm gia tăng tần suất của lượng mưa cực đoan.

Từ thế kỷ thứ 4, những ngôi đền hang động Đôn Hoàng ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, đã được dựng lên vững chãi, ngay cả khi chiến tranh, động đất, bão cát và sự phá hoại trong hơn một thiên niên kỷ “đổ bộ”.

CNN đưa tin, ngày 17.7, Tổ chức Hoà bình Xanh cho biết, vào thời điểm hiện tại, thời tiết thay đổi theo chiều hướng tiêu cực trên sa mạc đang gây ra thiệt hại đáng kể cho các bức tranh và tác phẩm điêu khắc, bao gồm cả hang động Mạc Cao - di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Li Zhao, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Hoà bình Xanh Đông Á ở Bắc Kinh, cho biết: “Cam Túc nổi tiếng với nhiều hang động và tác phẩm nghệ thuật qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, cường độ mưa tăng lên ở sa mạc, độ ẩm cao đột biến và lũ quét đang gây ra rủi ro nghiêm trọng cho khu vực này”.

Báo cáo của Tổ chức Hoà bình Xanh cho hay, trong hai thập kỷ qua, tổng lượng mưa ở tỉnh Cam Túc liên tục tăng cao nhưng số ngày mưa lại giảm dần. Nhiệt độ ở tỉnh cũng tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu.

Các tác phẩm nghệ thuật trong hang động tiêu biểu, bao gồm cả hang động Mạc Cao, đã có dấu hiệu xuống cấp và một số cổ vật có thể biến mất trong một vài năm.

Độ ẩm tăng cao thúc đẩy quá trình kết tinh và tích tụ muối trên bề mặt tranh tường, khiến chúng bị bong tróc nhanh chóng. Nước mưa rò rỉ cũng làm xói mòn các bức tranh, trong khi một số hang động đã bị sập do lũ quét và sạt lở đất gây ra, báo cáo cho biết thêm.

Độ ẩm tăng cao thúc đẩy quá trình kết tinh và tích tụ muối trên bề mặt tranh tường ở hang động phía đông Đền Jinta, khiến chúng bị bong tróc nhanh chóng. Ảnh: Tổ chức Hòa bình Xanh

Báo cáo được đưa ra khi Trung Quốc đang tiến hành cuộc khảo sát di sản văn hóa toàn quốc lần thứ tư nhằm kiểm tra tình trạng của các di tích lịch sử quốc gia.

Nhưng bà Li cảnh báo rằng, vào thời điểm cuộc khảo sát hoàn thành, một số cổ vật có giá trị ở Cam Túc có thể đã biến mất.

Bà Li nói: “Dù những nỗ lực để bảo tồn những phần lịch sử này đã được đẩy mạnh nhưng trên thực tế, quá trình xuống cấp của chúng diễn ra khá nhanh. Đây là thực trạng nhói lòng về tác động của biến đổi khí hậu”.

Vào tháng 10.2021, truyền thông Trung Quốc đưa tin, những trận mưa lớn và lũ lụt đã càn quét tỉnh Sơn Tây, gây hư hại hai di sản quốc gia - ngôi đền Jinci và hang động Tianlongshan. Theo chính quyền Sơn Tây, có tổng cộng 1.783 di tích văn hóa bị ảnh hưởng.

Bà Li cho biết, các quan chức và học giả Trung Quốc ngày càng nhận thức được các mối đe dọa của khủng hoảng khí hậu đối với các di sản văn hóa nước nhà. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc giám sát tác động và các biện pháp bảo vệ, đây mới chỉ là bước khởi đầu.

Bà Li nhận định, không giống như Đôn Hoàng, nhiều di tích lịch sử thiếu dữ liệu giám sát lâu dài để nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu. Học viện Đôn Hoàng đã lưu giữ hàng thập kỷ dữ liệu về nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió cả bên trong lẫn bên ngoài hang động, nhờ các dự án hợp tác quốc tế bắt đầu từ những năm 1960.

“Dữ liệu có thể minh hoạ một bức tranh rõ ràng về tác động của biến đổi môi trường đối với các di tích văn hóa. Nhưng ở nhiều nơi khác, việc giám sát chỉ mới bắt đầu trong những năm gần đây”, bà Li nói.

Có thể bạn quan tâm
Tưng bừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp tại thủ đô Paris

Tưng bừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp tại thủ đô Paris

11:00 21/04/2023

Đông đảo quan khách là đại diện chính phủ Pháp, các phái đoàn ngoại giao, các hội đoàn hữu nghị cùng bà con kiều bào đã góp mặt trong buổi Lễ tiếp tân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp tổ chức tối 20/4 tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, quận 13 thủ đô Paris. Mở đầu bài phát biểu chào mừng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp, Đinh Toàn Thắng đã nhắc lại cột mốc lịch sử 50 năm trước, ngay sau...

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết trước nguy cơ khó về đích vào ngày 30/4

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết trước nguy cơ khó về đích vào ngày 30/4

10:30 22/03/2023

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang bị cản trở tiến độ về đích bởi nút thắt cấp phép gia hạn các mỏ đất đắp để nhà thầu thi công hoàn thành tuyến đường.

Lốc xoáy và mưa dông gây nhiều thiệt hại tại Nghệ An, Tuyên Quang

Lốc xoáy và mưa dông gây nhiều thiệt hại tại Nghệ An, Tuyên Quang

18:30 08/05/2023

Lốc xoáy, gió giật mạnh đã làm 2 người ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An bị thương, nhiều nhà dân tại Nghệ An và Tuyên Quang bị hư hỏng và tốc mái, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024

19:10 09/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Bình ngày 10/03/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Tuyên Hóa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/03/2024 06h00-17h00 Mất điện khu vực trạm biến áp Mỏ đá AMI thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Thanh Hóa Điện lực Tuyên Hóa Chuyển tải phục vụ ETC thí nghiệm định kỳ: MBA T1 và cáp lực đi kèm; CS1T1; MC 171, 131, 331 và...

Rừng phòng hộ ở Bình Định lại tiếp tục 'chảy máu'

Rừng phòng hộ ở Bình Định lại tiếp tục 'chảy máu'

14:20 22/02/2024

Video: Hơn 1,1 ha rừng phòng hộ ở Bình Định bị phá. Ngày 22/2, ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) cho biết, hơn 11.800 m2 rừng phòng hộ tại tiểu khu 169, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh vừa bị đốn hạ. Qua xác minh ban đầu của Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh, diện tích rừng phòng hộ bị phá trên nghi do ông Đinh Ươn (hay gọi là Bá Ru) ở làng 6, xã Vĩnh Thuận (Vĩnh Thạnh) tự ý cưa hạ với mục đích lấy đất trồng keo. Theo...

Tin tức thế giới ngày 29-8: Suýt xả súng đẫm máu ở Mỹ; Động đất hơn 7 độ ở Indonesia

Tin tức thế giới ngày 29-8: Suýt xả súng đẫm máu ở Mỹ; Động đất hơn 7 độ ở Indonesia

06:50 29/08/2023

Động đất hơn 7 độ ở biển Bali, Indonesia; Nam California lại nóng như lò lửa; ChatGPT sắp có phiên bản mới...

Tây Ninh mong muốn có quy hoạch metro kết nối với vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh mong muốn có quy hoạch metro kết nối với vùng Đông Nam Bộ

23:30 15/03/2024

Đây là phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ tổ chức ở Đồng Nai, chiều 15-3.

Điện Kremlin: Hiện diện quân sự của Mỹ cản trở hòa ước Nga - Nhật

Điện Kremlin: Hiện diện quân sự của Mỹ cản trở hòa ước Nga - Nhật

04:30 09/04/2024

Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Nhật Bản là trở ngại để Matxcơva và Tokyo đạt được một hiệp ước hòa bình.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc quan ngại về tình hình ở Haiti

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc quan ngại về tình hình ở Haiti

13:30 09/05/2023

Các nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án tình trạng bạo lực gia tăng, các hoạt động tội phạm, lạm dụng quyền con người đã làm suy yếu tình hình an ninh và nhân đạo tại Haiti.

Co loi xay ra
Co loi xay ra