Con đường đến với boxing của nữ võ sĩ bị nghi là nam

06:50 03/08/2024

Võ sĩ người Algeria Imane Khelif từng phải bán bánh mỳ, nhặt rác kiếm sống vì nhà nghèo, vượt định kiến để theo quyền anh.

Imane Khelif đang trở thành tâm điểm tại Olympic Paris sau khi khiến đối thủ khóc và bỏ cuộc chỉ sau 46 giây ngay trong trận ra quân hạng 66 kg nữ môn quyền anh hôm 1/8. Nữ võ sĩ người Algeria gây tranh cãi với ngoại hình như nam giới và từng bị cấm thi đấu vì không vượt qua cuộc kiểm tra giới tính năm ngoái.

Sau trận đấu ồn ào, hình ảnh Imane Khelif xinh xắn ngày nhỏ cùng bài phỏng vấn với truyền thông quê nhà được đào lại và gây chú ý. Cô kể thời thơ ấu khó khăn, cơ cực bởi sinh ra trong gia đình nghèo ở miền quê. "Tôi phải bán bánh mì trên phố, nhặt rác lấy tiền đi lại phục vụ việc tập luyện. Tôi xuất thân từ một gia đình, khu vực có tư tưởng bảo thủ. Với họ boxing là môn thể thao chỉ dành cho nam giới. Tôi đã gặp nhiều trở ngại khi bắt đầu sự nghiệp", Khelif chia sẻ.

Khi được hỏi vì sao chọn theo môn thể thao thường được cho là của nam giới, Khelif đáp: "Đó là sự tình cờ. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng có một ngày mình sẽ trở thành võ sĩ và có thể là nhà vô địch thế giới. Tôi luôn yêu bóng đá và thường chơi bóng trong ngôi làng nhỏ của mình. Bố tôi cũng thích bóng đá hơn boxing. Ở trường tôi giỏi thể thao và thầy giáo đã khuyến khích tôi theo quyền anh bởi tôi có tố chất, thể trạng phù hợp và ông ấy đã đúng", cô thổ lộ.

Võ sĩ người Algeria nói "yêu boxing ngay khi bước lên võ đài lần đầu tiên". Imane Khelif miêu tả sự nghiệp của mình là "một câu chuyện ấn tượng", bắt đầu từ một ngôi làng ở Algeria rồi chuyển tới một thành phố, tới thủ đô và rồi ra nước ngoài thi đấu.

Imane Khelif thăng hoa năm 2022 khi vô địch châu Phi, vô địch Địa Trung Hải và là Á quân thế giới hạng nhẹ. Năm 2023 cô đăng quang hạng cân bán trung tại Arab Games. Nhưng cũng trong năm 2023, võ sĩ vướng ồn ào bị xử thua vài giờ trước trận tranh HC vàng giải vô địch thế giới ở New Delhi sau khi được xác định có nồng độ testosterone (hormon nam giới) cao.

Chia sẻ trong một bộ phim tài liệu trước Paris 2024 , Khelif nói: "2023 là một năm rất khó khăn với tôi sau một năm tuyệt vời. Đó là một cú trời giáng với tôi nhưng tôi đã trở lại mạnh mẽ hơn, chứng minh sức mạnh, quyết tâm và cho cả thế giới thấy người phụ nữ Imane Khelif cứng cỏi thế nào".

Khelif sau đó bị IBA cấm thi đấu vì nghi ngờ cô là người chuyển giới. Vì thế việc võ sĩ Algeria được thi đấu ở Olympic Paris 2024 gây tranh cãi, nhất là sau trận thắng chóng vánh trước Angela Carini hôm 1/8. Nữ võ sĩ người Italy phải xin bỏ cuộc sau hai cú đấm của Khelif. Carini từ chối bắt tay Khelif nhưng từ chối nhận xét về đối thủ hay quyết định của trọng tài. Nhiều nhân vật nổi tiếng kêu gọi loại các VĐV chuyển giới ra khỏi các cuộc tranh tài của nữ.

Cuộc so tài giữa Imane Khelif (trái) và Angela Carini hôm 1/8 chỉ kéo dài 46 giây. Ảnh: EPA

Người phát ngôn của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định Khelif cùng một võ sĩ gây tranh cãi tương tự là Lin Yu-Ting của Đài Loan được xác định là nữ trong hộ chiếu, đủ điều kiện thi đấu tại Olympic Paris 2024. IOC không công nhận IBA về mặt pháp lý vì tổ chức này vướng ồn ào công tác quản lý và chống tham nhũng kém.

Hoàng Trang (Theo Mail)

Có thể bạn quan tâm
Văn Lai bể kế hoạch vượt VĐV Kenya thế nào

Văn Lai bể kế hoạch vượt VĐV Kenya thế nào

11:30 28/04/2024

Chân chạy Nguyễn Văn Lai chọn chiến thuật bám đuổi, chờ đối phương mất cảnh giác để bứt lên, nhưng vẫn thua Edwin Kiptoo trong vài chục mét cuối VnExpress Marathon Huế.

Thể dục dụng cụ đặt mục tiêu tranh huy chương tại ASIAD 19

Thể dục dụng cụ đặt mục tiêu tranh huy chương tại ASIAD 19

08:20 17/09/2023

Các vận động viên tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đang có được trạng thái tốt để hướng đến mục tiêu cạnh tranh huy chương tại ASIAD 19 .

Điền kinh Việt Nam sẽ sớm có bộ quy chuẩn về tổ chức giải marathon

Điền kinh Việt Nam sẽ sớm có bộ quy chuẩn về tổ chức giải marathon

15:10 26/11/2023

Các giải marathon phong trào nở rộ trên cả nước giúp người tham dự có cơ hội rèn luyện sức khỏe, các địa phương có thể khai thác nguồn thu...

Hoàng Thị Ngọc Hoa về nhất nội dung full marathon nữ

Hoàng Thị Ngọc Hoa về nhất nội dung full marathon nữ

08:40 31/03/2024

Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 với thông điệp “Dấu chân Mặt trời” sẽ là trải nghiệm không thể nào quên đối với 12.000 vận động viên và du khách trong hành trình khám phá dải đất duyên hải Nam Trung Bộ; khám phá vẻ đẹp hoang sơ mà rực rỡ; khám phá nét văn hóa đa sắc màu mà gần gũi; khám phá con người kiên cường mà ấm áp.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận thưởng 850 triệu đồng

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận thưởng 850 triệu đồng

06:20 09/07/2024

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận thưởng 850 triệu đồng sau thành tích lần đầu tiên giành hạng 3 tại giải FIVB Challenger Cup 2024.

Ngôi sao tuyển Malaysia phải ngồi xe lăn vì bị cướp tấn công

Ngôi sao tuyển Malaysia phải ngồi xe lăn vì bị cướp tấn công

06:00 03/05/2024

Akhyar Rashid, ngôi sao chạy cánh của ĐT Malaysia, vừa phải nhập viện khi anh bị đánh mạnh vào đầu trong lúc di chuyển trên đường.

Rượt đuổi nghẹt thở, tội đồ hóa người hùng giúp Albania cầm hòa Croatia phút chót

Rượt đuổi nghẹt thở, tội đồ hóa người hùng giúp Albania cầm hòa Croatia phút chót

05:10 20/06/2024

Từ chỗ là tội đồ, Klaus Gjasula đã trở thành người hùng giúp Albania giành 1 điểm trước Croatia đúng vào phút bù giờ cuối cùng.

Libera Fun Fest sẵn sàng đón 4.500 runner

Libera Fun Fest sẵn sàng đón 4.500 runner

09:40 28/06/2024

Chuỗi lễ hội Libera Fun Fest với tâm điểm là giải chạy diễn ra ngày 29/6 đang tăng tốc hoàn thiện những khâu cuối cùng, sẵn sàng đón các runner về tham dự.

Tạm giữ 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vì sử dụng ma túy

Tạm giữ 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vì sử dụng ma túy

13:50 08/05/2024

Sử dụng ma túy trong một khách sạn ở thành phố Hà Tĩnh , 5 cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị tạm giữ để điều tra, làm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới