Côn Đảo đồng bộ các giải pháp quản lý rác thải

13:50 02/12/2023

Ngoài xây lò đốt, nhà máy xử lý rác, chính quyền địa phương thực hiện giải pháp đồng bộ như phân loại rác sinh hoạt, kêu gọi người dân và du khách giảm thiểu rác thải.

Theo báo cáo của Ban Quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo, trung bình mỗi ngày Côn Đảo phát sinh khoảng 15 tấn rác thải sinh hoạt. Rác được đổ lộ thiên tại Bãi Nhát. Hiện bãi này tồn đọng hơn 70.000 tấn rác chưa được xử lý triệt để. Ngoài lượng rác thải sinh hoạt từ đảo trung tâm, hàng năm huyện Côn Đảo còn phải hứng chịu lượng lớn rác từ đại dương dạt vào bờ biển và các đảo nhỏ.

Để giảm áp lực rác thải, chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Côn Đảo đã ban hành và triển khai nhiều biện pháp, trong đó, để giải quyết rác tồn động tại Bãi Nhát, huyện đã đưa lò đốt rác thải sinh hoạt vào hoạt động với công suất 150-500 kg rác mỗi giờ.

Đại diện chủ đầu tư dự án đốt rác ở Bãi Nhất cho biết, ba năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng những khó khăn trong khâu vận chuyển thiết bị ra đảo, tiến độ xây dựng nhà máy đốt rác chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên, chính quyền huyện dự kiến trong tháng 12 nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Song song đó, để giải quyết rác từ hoạt động sinh hoạt, hoạt động du lịch phát sinh mỗi ngày, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy xử lý rác thải với quy mô công suất giai đoạn đến năm 2030 là 36 tấn mỗi ngày, đến năm 2040 là 50 tấn mỗi ngày và đến năm 2045 là hơn 66 tấn.

UBND huyện cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu lượng rác thải, đặc biệt là giảm thiểu rác thải nhựa phát sinh ra môi trường cả trong hiện tại cũng như lâu dài. Đơn cử là kế hoạch quản lý rác thải nhựa trên địa bàn huyện đến năm 2025, tầm nhìn 2030; tiếp đó là kế hoạch quản lý chất thải rắn sinh hoạt, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2023-2025.

Côn Đảo xác định mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu xây dựng huyện trở thành điểm đến không rác thải nhựa đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mục tiêu giảm 30% rác thải nhựa thất thoát ra môi trường và tăng 1% tỷ lệ tái chế, tái sử dụng rác thải tại nguồn.

Tháng 3 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phê duyệt đề án kinh tế tuần hoàn tại huyện Côn Đảo. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, thực hiện tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh; giảm dần sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ở giai đoạn ngắn hạn, các phong trào về giảm thiểu rác thải nhựa và thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trên toàn địa bàn huyện cũng đã được triển khai thường xuyên với sự tham gia của cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện.

Tiêu biểu có phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp với 7-9 đợt ra quân mỗi năm, thu hút sự tham gia của các cơ quan đơn vị và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó là phong trào đổi rác lấy quà được phát động từ đầu năm 2022 đến nay, qua 10 đợt triển khai, đã thu gom được gần 1 tấn rác nhựa tái chế.

"100% các hoạt động lễ hội, sự kiện tại Côn Đảo tổ chức năm 2023 đã sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng chai nhựa và sản phẩm nhựa một lần", đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Côn Đảo cho biết.

Ngoài ra có thể kể đến, mô hình khu dân cư không rác thải nhựa tại khu dân cư số 5, mô hình Ngôi nhà xanh thu gom rác tái chế: chai nhựa, lon bia; mô hình thu gom, ủ phân hữu cơ tại nghĩa trang Hàng Dương.

Riêng tại nghĩa trang Hàng Dương, nơi phát sinh lượng lớn rác thải nhựa dùng một lần, từ năm 2022, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo đã phát động "Tuần lễ nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa dùng một lần" tại các điểm tham quan, di tích lịch sử. Đến tháng 4 năm nay, đơn vị quản lý đã phát thông báo từ chối phục vụ với du khách không chấp hành nội quy gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện cho biết, ngoài sự chung tay góp sức từ cộng đồng, huyện còn nhận được sự hỗ trợ từ dự án Giảm rác thải nhựa đại dương do Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF- Việt Nam) thực hiện. Trong đó có, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa, thu gom rác thải nhựa đại dương tồn đọng trên các bãi biển công cộng; vận hành cơ sở tái chế rác hữu cơ từ hộ dân, nhà hàng và chợ, xây dựng cơ chế chính sách về giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo ...

Thời gian tới, dự án do WWF-Việt Nam tài trợ sẽ tiếp tục cùng đồng hành với chính quyền địa phương để xây dựng và triển khai các quy định giảm nhựa dùng một lần tại Côn Đảo.

Tuy nhiên, theo đại diện UBND huyện, cần sự đồng lòng và tuân thủ quy định giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường của mỗi du khách khi đến Côn Đảo bên cạnh sự quyết tâm của các cơ quan quản lý địa phương và người dân.

Tuệ Anh

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Người vi phạm giao thông bị thu giấy tờ qua app VNeID

Hà Nội: Người vi phạm giao thông bị thu giấy tờ qua app VNeID

13:40 01/07/2024

Ngày đầu quy định có hiệu lực, cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai kiểm tra giấy tờ của người đi đường và xử lý tạm giữ giấy tờ của người vi phạm trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID.

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

03:20 31/01/2024

Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa tổ chức thành công cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024 khi tìm ra 6 sinh viên xuất sắc chiến thắng vòng Quốc gia, gàinh tấm vé tham gia tranh tài vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Được tổ chức thường niên từ năm 2015, Huawei ICT Competition là cuộc thi dành cho các sinh viên thuộc các chuyên...

Cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ

Cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ

09:20 28/03/2024

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32 km/h vào thế kỷ 19.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

15:00 29/03/2023

Năm 2003, bên bờ sông An Dương ở thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, ngày nào người dân cũng thấy một ông lão đi câu cá. Câu cá với ông là niềm vui sau khi về hưu. Một ngày nọ, ông lão vác cần câu ra ven sông nhưng không bắt được con cá nào. Khi chuẩn bị về, ông thấy dây câu vướng phải vật gì đó rất nặng. Thứ mà ông bắt được là “con ba ba” rất lạ, bởi nó không phải vật sống, mà là “con ba ba” bằng kim loại. Kỳ lạ hơn là trên mai con vật cắm 4...

Cảnh sát Mỹ dùng công nghệ như trong phim để truy vết xe tội phạm

Cảnh sát Mỹ dùng công nghệ như trong phim để truy vết xe tội phạm

10:10 02/04/2024

Cảnh sát New York và New Jersey tại Mỹ đang thử nghiệm sử dụng nhiều chiến thuật mới để khắc phục tình trạng xe bị trộm cắp tăng nhanh.

Lái ô tô ngược chiều trên cao tốc, nữ tài xế bị phạt 17 triệu đồng

Lái ô tô ngược chiều trên cao tốc, nữ tài xế bị phạt 17 triệu đồng

10:00 21/10/2023

Làm việc với cơ quan công an, nữ tài xế phân trần do không biết đường, dẫn tới hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

15:00 04/06/2024

Drone (máy bay không người lái) của Ukraina có thể bay và tấn công mục tiêu mà không cần GPS hay sự điều khiển của người vận hành, theo Business...

Kinh ngạc gia đình 9 người sống trên xe bus

Kinh ngạc gia đình 9 người sống trên xe bus

08:00 05/03/2024

Một chiếc xe bus chuyên chở học sinh đã được chuyển hóa thành nhà di động cho 9 người ở cùng lúc.

5 nàng 'vợ lẽ' làm thay đổi lịch sử Trung Quốc: 1 người làm hoàng đế

5 nàng 'vợ lẽ' làm thay đổi lịch sử Trung Quốc: 1 người làm hoàng đế

07:00 12/04/2023

1. 'Người hòa giải' Vương Chiêu Quân (Triều Hán, năm 51-15 trước Công nguyên) Vương Chiêu Quân xuất thân từ gia đình thường dân nhà Hán. Xinh đẹp, giỏi cầm kỳ thi họa, nàng được tuyển vào hậu cung của Hán Nguyên Đế nhưng chỉ làm cung nữ. Khi đó người Hung Nô là dân du mục, chiếm đóng khu vực rộng lớn là Mông Cổ ngày nay, một phần phía bắc Trung Quốc và Trung Á. Người Hung Nô và người Hán đụng độ ở khu vực biên giới trong nhiều năm. Năm thứ 53...

Co loi xay ra
Co loi xay ra