Con dao 2 lưỡi khi lắp lồng sắt chống trộm

20:30 21/05/2023
Nhiều người dân tại Hà Nội lắp lồng sắt bịt kín ban công, cửa sổ để chống trộm. Tuy nhiên, việc lắp lồng sắt cũng có thể trở thành con dao 2 lưỡi khi đây là lối thoát hiểm và cứu nạn khi xảy ra tình huống cháy nổ.
Việc lắp lồng sắt có thể đảm bảo an ninh nhưng sẽ đe dọa tính mạng người dân khi xảy ra tình huống cháy nổ. Ảnh: Thái Mạnh.

Nhiều người dân ở Hà Nội thường không làm lối lên mái và rào kín ban công bằng khung sắt, lưới thép do lo ngại trộm cắp hay trẻ nhỏ rơi xuống. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống cháy nổ sẽ khiến người trong nhà không thể thoát ra. Đặc biệt, lực lượng Phòng cháy chữa cháy, Cứu nạn cứu hộ cũng rất khó tiếp cận để xử lý cũng như cứu nạn.

Lắp lồng sắt để đảm bảo an ninh, chống trộm nhưng cũng rất dễ trở thành con dao 2 lưỡi, bạn đọc Ngô Thanh Thảo (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Người dân họ cũng có cái lý của họ khi lắp lồng sắt. Nhiều trường hợp trộm cắp xảy ra rất nhiều và đôi khi cũng có thể đe dọa tính mạng đến chủ nhà dẫn đến người dân muốn bảo toàn tài sản thì phải củng cố an ninh căn nhà của mình. Tuy nhiên việc này cũng là con dao 2 lưỡi khi xảy ra tình huống cháy nổ sẽ khiến người nhà khó có thể thoát ra cũng như gây khó khăn trong việc dập tắt đám cháy.

Theo tôi cần nên có những chế tài, chính sách pháp luật sửa đổi mới mang tính rắn đe và nặng hơn để giảm thiểu nạn trộm cắp cũng như tội phạm dạng này".

Đồng quan điểm, bạn đọc Hà Ngọc Châu (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: "Những nơi đông dân cư như các đô thị hay khu tập thể đều rất dễ xảy ra nạn trộm cắp. Không đảm bảo an ninh thì người chịu thiệt hại về tài sản sẽ là người dân, nhưng giữ được của cải thì người dân cũng đã đánh cược tính mạng nếu xuất hiện cháy và rất khó khăn để thoát ra khi lắp lồng sắt. Chế tài xử lý tội phạm trộm cắp theo tôi cần phải mạnh tay hơn nữa để xử lý tận gốc những kẻ gian lười lao động. Ngoài ra người dân cũng cần tăng cường lắp đặt camera an ninh để hỗ trợ truy vết các đối tượng phạm tội.

Cơ quan chức năng cũng nên phổ biến, giải thích cho người dân khi tháo rào sắt sẽ giúp thông thoáng, đảm bảo an toàn khi xảy ra cháy. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, hướng dẫn cho người dân cách lắp đặt lối thoát hiểm".

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc lắp lồng, rào sắt không là cách để đảm bảo an toàn tài sản cũng như chống tội phạm trộm cắp hiệu quả.

Lắp lồng, rào sắt không còn là cách để chống trộm cắp phù hợp, bạn đọc Ngô Anh Tuấn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng: "Việc lắp rào sắt chằng chịt khắp ban công không phải là cách ngăn trộm hiệu quả. Hiện nay, đa phần mọi người đều đem tài sản có giá trị hoặc tiền của mình gửi tại các tổ chức tín dụng. Các đồ đạc khác như TV, tủ lạnh hay laptop... cũng chẳng đáng là bao so với lòng tham của tội phạm dạng này và những thứ đó đều có thể kiếm tiền và mua sắm lại. Do đó tôi chọn việc đảm bảo an toàn cho bản thân vẫn là trên hết".

Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Quang Tú (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Mặc dù nạn trộm cắp vẫn còn nhưng tôi nghĩ thời điểm hiện tại đã không còn lộng hành. Lắp chi chít lồng sắt khắp các ban công, che kín cả lối thoát, không những vậy mà còn lắp thêm song sắt quanh cửa sổ, lối ra vào thì có xảy ra cháy nhà cũng chẳng thể đảm bảo an toàn tính mạng bản thân. Còn người là còn của, nhưng mất người thì sẽ chẳng còn lại được gì".

Từ những vụ cháy thương tâm chính là bài học cảnh tỉnh cho người dân hiểu được lợi ích của việc thiết kế lối thoát hiểm, bạn đọc Nguyễn Thị Hiền (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Việc lắp lối thoát hiểm cực kỳ quan trọng, cần có tính toán, thiết kế kỹ càng để bảo toàn tính mạng của người dân khi thoát hiểm. Theo đó, có thể thiết kế lối cửa thoát hiểm lên trên nóc nhà hoặc lối đi đằng sau để dễ dàng di chuyển. Mỗi căn nhà đều có một thiết kế riêng, do đó cũng nên tìm đến các đơn vị chức năng, kỹ sư để được tư vấn. Ngoài ra, nên bổ sung những vật dụng hỗ trợ thoát hiểm như cầu thang, đồ bảo hộ... để có thể đảm bảo toàn tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm
Một thanh niên giấu 21 kg nghi ma túy dạt vào bờ biển

Một thanh niên giấu 21 kg nghi ma túy dạt vào bờ biển

14:50 29/03/2024

Một người bạn của Nguyễn Thanh Tuấn phát hiện bao tải đựng hàng chục gói nghi là ma túy dạt vào bờ biển Vũng Tàu. Tuấn bèn cất giấu và bị công an mời làm việc.

Người Sơn La làm bao cát, dựng rào căng mình đón lũ dữ

Người Sơn La làm bao cát, dựng rào căng mình đón lũ dữ

01:00 29/07/2024

Sơn La - Trước thông tin sẽ có mưa to đến rất to trên địa bàn tỉnh, người dân đã buộc bao tải cát, dựng rào chắn lũ và di...

CSGT Hà Nội tuyên truyền, xử lý nhiều tài xế xe 'u-oát' chở khách vi phạm

CSGT Hà Nội tuyên truyền, xử lý nhiều tài xế xe 'u-oát' chở khách vi phạm

19:20 11/06/2024

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) dừng kiểm tra, xử lý nhiều xe 'u-oát' vi phạm, đồng thời tuyên truyền về việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông.

Làm cầu treo cho dân qua sông, người đàn ông không ngờ mình bị kết án 2 năm tù

Làm cầu treo cho dân qua sông, người đàn ông không ngờ mình bị kết án 2 năm tù

15:50 07/07/2023

Ông Hoàng Đức Nghĩa ở Thao Nam, thành phố Bạch Thành, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc cùng 4 anh em làm nghề vận chuyển trên sông. Vào cuối những năm 1990, ông Nghĩa bỏ ra 4.000 tệ để làm 3 chiếc thuyền tôn và nối chúng với nhau, sau đó cùng các anh em chở người qua sông. Khi sông ít nước và hẹp lại, họ sử dụng các tấm ván để nối hai bên bờ, cho phép mọi người và phương tiện qua lại. Khi nước sông lớn, họ kéo những tấm ván này qua hai bên bờ, đưa người...

Bi kịch của người phụ nữ chấp nhận chung chồng

Bi kịch của người phụ nữ chấp nhận chung chồng

09:50 08/04/2024

Hài cốt không toàn vẹn của Joy Risker, 25 tuổi, được tìm thấy trong ngôi mộ tạm trên sa mạc, sau bảy năm sống trong cảnh chung chồng.

Ở nơi lãnh đạo tỉnh nghe dân gọi 24/24

Ở nơi lãnh đạo tỉnh nghe dân gọi 24/24

06:40 23/10/2023

TP - Số điện thoại “đường dây nóng” của Chủ tịch UBND tỉnh hay Giám đốc công an tỉnh ở nhiều địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long đã giúp cơ quan chức năng phát hiện, điều tra, xử lý nhanh chóng một số vụ việc, vụ án.

Thí sinh lưu ý khi tô bài thi trắc nghiệm để không bị mất điểm oan

Thí sinh lưu ý khi tô bài thi trắc nghiệm để không bị mất điểm oan

14:40 27/06/2024

Việc chấm bài thi trắc nghiệm do máy thực hiện, các chuyên gia lưu ý mọi bước thí sinh thực hiện trên phiếu trả lời đều phải cẩn trọng.

Cựu sinh viên lớp Văn khóa 8: Nhớ về người bạn Nguyễn Phú Trọng

Cựu sinh viên lớp Văn khóa 8: Nhớ về người bạn Nguyễn Phú Trọng

12:10 25/07/2024

8h kém sáng 25-7, những cụ ông, cụ bà mái đầu đã bạc hướng mắt về phía Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Họ là các cựu sinh viên lớp Văn khoá 8, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - những người bạn đại học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhiều con đường ở làng đại học TP.HCM chi chít 'ổ gà, ổ voi'

Nhiều con đường ở làng đại học TP.HCM chi chít 'ổ gà, ổ voi'

16:20 27/09/2024

Những con đường dẫn vào làng đại học (Đại học Quốc gia TP.HCM) khiến sinh viên ngao ngán với chi chít “ổ voi', nhiều đoạn thắt cổ chai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới