Còn 7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế chưa được cấp phép, vì sao?

13:30 24/03/2023

Hiện có khoảng 7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế đang tồn đọng, nhiều hồ sơ đã nộp từ rất lâu chưa được xét. Nguyên nhân, theo Bộ Y tế, do tâm lý e ngại thẩm định và nguồn nhân lực hạn chế.

Dược sĩ chuẩn bị thuốc cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 24-3, Bộ Y tế tổ chức cuộc gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý I. Tại cuộc họp, báo chí đặt câu hỏi về việc hiện còn khoảng 7.000 hồ sơ cấp phép trang thiết bị y tế đang tồn đọng, nhiều hồ sơ đã nộp từ rất lâu chưa được xét, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này...

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Tử Hiếu - phó vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) - nói theo quy định của Nghị định 98 của Chính phủ, Bộ Y tế đã tổ chức thẩm định hồ sơ và cấp số lưu hành.

"Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ nhiều, nguồn nhân lực trực tiếp làm công tác quản lý, xử lý hồ sơ tại Bộ Y tế rất thiếu. Cụ thể, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế hiện chỉ có 7 chuyên viên, ngoài thẩm định hồ sơ còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác.

  • Bộ trưởng Bộ Y tế: Thiếu thuốc, thiết bị y tế có nguyên nhân sợ sai trong đấu thầuĐỌC NGAY

Đặc biệt, trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc dẫn đến có tâm lý e ngại trong việc đọc và thẩm định hồ sơ của các chuyên gia độc lập", ông Hiếu nói.

Tới đây, sau khi chuyển đổi thành Cục Cơ sở hạ tầng và thiết bị y tế (theo Nghị quyết 95 của Chính phủ), nhân lực của đơn vị sẽ tăng số lượng, có thể giải quyết hồ sơ tồn đọng hiện nay.

Bên cạnh đó, các đơn vị đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được 5 lần sửa đổi, bổ sung hồ sơ kể từ ngày Bộ Y tế có yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Qua thống kê, hơn 90% hồ sơ đề nghị cấp số lưu hành phải đề nghị sửa đổi bổ sung.

"Sau mỗi lần bổ sung do thủ tục này được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử, doanh nghiệp có thể thay đổi toàn bộ nội dung, tài liệu đăng ký lưu hành, dẫn đến việc thẩm định phải đọc lại từ đầu.

Trên thực tế, mỗi hồ sơ đều phải đọc nhiều lần làm tăng khối lượng công việc cho các chuyên gia và chuyên viên, trong khi nhân lực số lượng chuyên gia và chuyên viên còn thiếu nhiều", ông Hiếu nói rõ.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, trong đó, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 07 để tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị y tế, cho phép gia hạn hiệu lực của các giấy phép đã cấp đến hết ngày 31-12-2024.

Theo đó sẽ giải quyết 7.000 hồ sơ tồn đọng này tới 31-12-2024.

Ông Hà Anh Đức - chánh văn phòng Bộ Y tế - cho biết Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thủ tục gọn gàng, tăng hiệu suất. Bên cạnh đó, cần tăng phí thẩm định cho chuyên gia để thỏa đáng.

"Theo tôi được biết, chi phí thẩm định cho chuyên gia hiện nay rất thấp, mặc dù đây không phải công việc nhẹ nhàng và có tính trách nhiệm rất cao, Vì vậy, cần trả chi phí xứng đáng cho các chuyên gia làm trong lĩnh vực này", ông Đức nói.

Có thể bạn quan tâm
Bồi dưỡng nữ cán bộ Công đoàn tâm huyết, đáp ứng nhiệm vụ được giao

Bồi dưỡng nữ cán bộ Công đoàn tâm huyết, đáp ứng nhiệm vụ được giao

14:40 01/12/2023

Đắk Lắk - Lãnh đạo Công đoàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng trong giai đoạn tới, nữ cán bộ Công đoàn cấp cơ sở sẽ có tinh...

Khởi tố đối tượng vận chuyển trái phép động vật nguy cấp, quý hiếm

Khởi tố đối tượng vận chuyển trái phép động vật nguy cấp, quý hiếm

14:00 25/10/2023

Công an thành phố Tuy Hòa phát hiện và bắt quả tang Lê Thị Đủ điều khiển xe môtô chở theo nhiều cá thể động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm như Tê tê Java, Tê tê Java, Rắn ráo trâu.

Cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường xử lý vấn nạn bằng giả

Cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường xử lý vấn nạn bằng giả

21:00 20/02/2023

Cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường xử lý vấn đề bằng giả; vấn đề dạy thêm, học thêm trong các cấp học hiện nay.

Thái Bình: Tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc Sở VH-TT &DL đánh bạc

Thái Bình: Tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc Sở VH-TT &DL đánh bạc

22:50 28/08/2023

UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Thái Bình. Quyết định tạm đình chỉ bắt đầu được thực hiện từ 23/8 đến khi có kết luận của cơ quan tố tụng về hành vi vi phạm pháp luật. Trước đó, ông Hùng cùng 3 cán bộ khác của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Lăk khởi tố để điều tra...

Bị kẹt trong lâu đài bỏ hoang, ba cánh cửa ra ngoài đều nguy hiểm, phải làm sao?

Bị kẹt trong lâu đài bỏ hoang, ba cánh cửa ra ngoài đều nguy hiểm, phải làm sao?

09:10 14/05/2024

Giả sử bạn bị mắc kẹt trong tòa lâu đài bỏ hoang, đèn điện không sáng, người không ở đó đã vài năm, chỉ có tiếng gió rít qua những khung cửa sổ vỡ kính. Trong tòa lâu đài đó có ba cánh cửa và bạn có thể ra ngoài an toàn bằng một trong số chúng. Mở cánh cửa thứ nhất, bạn sẽ thấy đầy rắn và nhện độc. Cánh cửa thứ hai sẽ khiến bạn rơi xuống một hố sâu với đầy những thanh kim loại, thủy tinh sắc nhọn dựng thẳng đứng. Sau cánh cửa thứ ba là hào nước...

Băn khoăn nhà khoa học Việt Nam bị tạp chí quốc tế gỡ bài báo

Băn khoăn nhà khoa học Việt Nam bị tạp chí quốc tế gỡ bài báo

13:10 27/05/2024

Vừa qua, một số tác giả người Việt có tên trong bài báo khoa học bị tạp chí quốc tế gỡ. Điều đáng nói, khi sự việc được thông tin, các tác giả đều tìm cách phủ định việc có liên quan đến bài báo.

Miền Bắc lại sắp đón mưa lớn

Miền Bắc lại sắp đón mưa lớn

09:30 21/04/2024

Sau trận mưa lớn xảy ra ở nhiều tỉnh miền Bắc vào chiều và tối qua, dự báo trong chiều và tối nay (21/4), khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Các khu vực khác trên cả nước có nắng nóng, nhiều nơi nắng nóng gay gắt.

Bộ Tài nguyên-Môi trường xử phạt nhiều công ty hoạt động sai phạm ở Quảng Trị

Bộ Tài nguyên-Môi trường xử phạt nhiều công ty hoạt động sai phạm ở Quảng Trị

11:40 21/04/2024

Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) đã ra quyết định xử phạt 2 công ty hoạt động thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hải Phòng: Chỉ đạo quản lý nghiêm dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục

Hải Phòng: Chỉ đạo quản lý nghiêm dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục

13:00 02/10/2023

Thường trực Thành ủy Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo, giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, thực hiện nghiêm rà soát, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học; bảo đảm thực hiện đúng quy định, có điều chỉnh quy định tối đa số buổi, số tiết học thêm trong tuần, phù hợp đối với mỗi khối học, giảm áp lực cho người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra