Con 4 tuổi hay ngã lúc leo cầu thang, bố mẹ bàng hoàng khi biết nguyên nhân

09:50 03/05/2024
17 tháng tuổi, con trai đầu lòng của vợ chồng chị Lê Thị Nguyên và anh Hoàng Đức Lân, quê Hưng Yên mới bắt đầu chập chững biết đi. Đến năm 2015, khi con 4 tuổi vợ chồng chị quan sát thấy bé đi lại có phần khó khăn, nhất là khi leo cầu thang hay ngã.

Nghĩ con có vấn đề do thiếu dinh dưỡng nên hai vợ chồng mua thuốc bổ về cho bé uống một thời gian, nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.

Tại Bệnh viện nhi Trung ương, trẻ được chẩn đoán bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi, chưa có phương pháp điều trị.

Vợ chồng chị Nguyên bàng hoàng khi biết thông tin trên. Họ đưa con đi khắp các viện khác nhưng tất cả đều cho kết quả trẻ mắc bệnh lý đơn gene loạn dưỡng cơ Duchenne (do đột biến mất đoạn gene xảy ra trên nhiễm sắc thể X).

Suốt 5 năm chạy chữa, đi khắp nơi thực hiện vật lý trị liệu, mời cả bác sĩ về tận nhà phục hồi chức năng cho con, nhưng nhìn các cơ chân cơ tay của con ngày càng yếu, dần mất khả năng đi lại, hai vợ chồng chị Nguyên xót xa buồn tủi.

Bệnh loạn dưỡng cơ là bệnh lý di truyền đơn gene nên hai vợ chồng chị Nguyên quyết định đi làm các xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả chị Nguyên mang gene bệnh nhưng ở thể lặn (người lành mang gene bệnh).

Bác sĩ khuyên nếu sau này muốn sinh thêm con thì nên làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) kết hợp sàng lọc phôi để loại bỏ những phôi mang gene bệnh, tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh.

Khát khao muốn được sinh ra con khỏe mạnh, tháng 5/2021, hai vợ chồng đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, thăm khám để thực hiện quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Vợ chồng chị kể lại toàn bộ hoàn cảnh gia đình, tiền sử bệnh cho bác sĩ ngay lần đầu thăm khám. May mắn hồ sơ của gia đình được xét duyệt miễn phí sàng lọc phôi mang gene bệnh lý.

Sau khi được thăm khám, tư vấn và xét nghiệm chuyên sâu hai vợ chồng bước vào quá trình kích trứng, tạo phôi và nuôi phôi lên ngày 5. Sau đó, những phôi này được mang đi sàng lọc để loại bỏ các phôi mang bất thường gene trước khi chuyển vào tử cung của người mẹ.

Lần đó anh chị tạo được 10 phôi ngày 3, nuôi 7 phôi ngày 5 và sàng lọc được 3 phôi không mang gene bệnh. Anh chị quyết định chuyển phôi ngay trong chu kỳ sau và thật may mắn, lần chuyển phôi đầu tiên của hành trình tại bệnh viện đã thành công, mang đến cho hai vợ chồng niềm hạnh phúc vô bờ vì sắp chạm đến ước mơ con yêu.

Cả thai kỳ chị Nguyên diễn ra thuận lợi. Ngày 8/1/2023 em bé chào đời khỏe mạnh, không mang gene bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne. Bố mẹ đặt tên con là Hoàng Tiến Đạt với ý nghĩa dù trải qua bao khó khăn vất vả nhưng họ vẫn chọn cách tiến về phía trước, tin tưởng vào y học hiện đại và cuối cùng bố mẹ cũng đạt được ước mơ bế trên tay một bé yêu hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo BSCKI Nguyễn Thành Trung, Trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, sự kết hợp giữa phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và kỹ thuật sàng lọc phôi tiền làm tổ là giải pháp điều trị hiệu quả mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các cặp vợ chồng mang gene bệnh lý như: Tan máu bẩm sinh (Thalassemia), máu khó đông (Hemophilia), teo cơ tủy, loạn dưỡng cơ Duchenne, thận đa nang, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh.

Bệnh nhược cơ Duchenne là bệnh di truyền liên kết với giới tính lặn, có tần số cao trong các bệnh di truyền của nhóm bệnh loạn dưỡng cơ. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh nên đến bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn di truyền, thăm khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm di truyền trước khi thực hiện hỗ trợ sinh sản thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) kết hợp sàng lọc phôi tiền làm tổ.

Có thể bạn quan tâm
Đối tượng 4 tiền án, tiền sự gây rối trước trụ sở tiếp dân lĩnh án

Đối tượng 4 tiền án, tiền sự gây rối trước trụ sở tiếp dân lĩnh án

17:30 17/03/2023

Hà Nội - Bị cáo Trần Văn Ngọc không thừa nhận sai phạm khi có các hành vi gây rối trước trụ sở tiếp dân, song toà thấy có đủ...

Đồng Tháp: Rủ nhau ra tắm ở sông Bà Dư, ba chị em ruột tử vong

Đồng Tháp: Rủ nhau ra tắm ở sông Bà Dư, ba chị em ruột tử vong

09:00 29/05/2023

Ngày 28/5, bốn chị em ruột rủ nhau tắm tại sông Bà Dư, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nhưng do đuối nước, 3 chị em gái đã bị tử vong.

Dân Bình Dương di tản bằng xuồng vì nhiều nơi ngập nước sâu

Dân Bình Dương di tản bằng xuồng vì nhiều nơi ngập nước sâu

12:40 16/10/2023

Tới 11h ngày 16-10, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương và TP Thuận An tiếp tục khảo sát và bàn phương án khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân trong vùng bị ngập nước, có người dân phải chèo xuồng di tản vì nhà của họ bị ngập.

Hào hùng Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hào hùng Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

11:10 07/05/2024

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên. Gần 7h, cơn mưa lớn trút xuống TP Điện Biên Phủ. Các lực lượng diễu binh, diễu hành trang nghiêm, sẵn sàng trước giờ đại lễ. Hàng nghìn người dân và du khách vẫn đội mưa, háo hức tham dự Lễ kỷ niệm. Thủ tướng Phạm Minh Chính đọc diễn văn Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Tại buổi lễ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Huân chương...

Liên quan sai phạm giao đất ở Bình Định, 21 cán bộ đương chức lẫn về hưu bị kiểm tra

Liên quan sai phạm giao đất ở Bình Định, 21 cán bộ đương chức lẫn về hưu bị kiểm tra

14:10 11/01/2024

Liên quan đến sai phạm giao đất , cho thuê đất tại một huyện miền núi ở Bình Định , 21 cán bộ đương chức lẫn về hưu nằm trong...

Bình Phước: Xe máy đi tốc độ cao gây tai nạn liên hoàn, 1 người chết

Bình Phước: Xe máy đi tốc độ cao gây tai nạn liên hoàn, 1 người chết

21:30 18/02/2023

Tối 18/2, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe máy xảy ra trên đường ĐT.741 (đoạn qua ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Quảng Trị: An táng hài cốt 9 liệt sỹ hy sinh trên đất bạn Lào

Quảng Trị: An táng hài cốt 9 liệt sỹ hy sinh trên đất bạn Lào

13:00 18/05/2023

Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ 584 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc được 9 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Savannakhet, Lào.

Tìm kiếm 2 người lái đò mất tích trên vùng biển Hải Phòng

Tìm kiếm 2 người lái đò mất tích trên vùng biển Hải Phòng

20:40 31/05/2024

Ngày 31.5, Đồn Biên phòng Cát Bà ( TP.Hải Phòng ) vừa có báo cáo vụ việc thuyền viên tàu NEW VISION và 2 người dân bị nạn trên biển...

Khẩn trương tìm kiếm ngư dân mất tích trên vùng biển

Khẩn trương tìm kiếm ngư dân mất tích trên vùng biển

13:10 24/12/2023

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, hiện tàu Cảnh sát biển 8005 đang tích cực tìm kiếm 5 ngư dân trên tàu cá Phú...

Co loi xay ra
Co loi xay ra