Còn 2 bước cuối, Hà Nam vẫn chưa lập được Khu bảo tồn voọc

18:30 01/11/2023
Voọc mông trắng là một trong 25 loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và còn rất ít của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Vân Trường

Tỉnh Hà Nam hiện vẫn chưa thành lập được Khu bảo tồn voọc mông trắng dù 8 sở liên quan cùng UBND huyện Kim Bảng đã thống nhất đề nghị ban hành quyết định thành lập.

Như Lao Động phản ánh, ông Lê Hoàng Thuyên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Hà Nam mới đây cho biết việc thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mông trắng Kim Bảng (Khu bảo tồn) còn 2 bước cuối là quyết định thành lập Khu bảo tồn và thành lập Ban quản lý để tiếp nhận.

Đến nay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Hà Nam ban hành quyết định thành lập Khu bảo tồn. Chậm nhất là trong quý IV/2023 sẽ thành lập Ban quản lý Khu bảo tồn để tiếp nhận và đi vào hoạt động.

Theo ông Lê Hoàng Thuyên - UBND tỉnh Hà Nam cũng đã thảo luận và có hướng trong thời gian tới. Trong khoảng quý IV/2023, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định thành lập Khu bảo tồn và thành lập Ban quản lý.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, liên quan đến việc thành lập Khu bảo tồn, ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng cho biết, Khu bảo tồn đã được đưa vào quy hoạch của tỉnh, việc thành lập vẫn đang được triển khai các bước.

Đơn vị được giao chủ trì là Sở NNPTNT đến nay đã có tờ trình, phương án thành lập. Tuy nhiên việc thành lập Khu bảo tồn vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và chưa đưa ra thời gian dự kiến thành lập cụ thể.

Theo giải thích của ông Trương Quốc Huy, do khu vực Khu bảo tồn và Khu du lịch Tam Chúc đang bị chồng lấn, tỉnh Hà Nam đang phải xem xét thành lập một hoặc hai Ban quản lý, nghiên cứu tổ chức bộ máy để đảm bảo hiệu quả khi đưa vào hoạt động.

Tìm hiểu của Lao Động ngày 1.11 cho thấy, thực tế vấn đề lập Khu bảo tồn voọc mông trắng đã được tỉnh Hà Nam đặt ra ngay từ năm 2017 nhằm bảo tồn các hệ sinh thái rừng, bảo tồn và phát triển 41 loài thực vật quý hiếm, 26 loài động vật quý hiếm, trong đó có loài voọc mông trắng.

Từ đó tăng cường khả năng phòng hộ đầu nguồn và bảo vệ môi trường, góp phần vào công cuộc bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch.

Dự án nằm trên địa phận hành chính các xã Thanh Sơn, Liên Sơn, Tân Sơn, Thi Sơn, Khả Phong và thị trấn Ba Sao của huyện Kim Bảng.

Voọc mông trắng (hay còn gọi voọc quần đùi trắng) là loài linh trưởng độc nhất vô nhị chỉ có ở Việt Nam, với số lượng chỉ còn khoảng trên 200 cá thể.

Hiện nay, voọc mông trắng được xếp ở mức cực kỳ nguy cấp (CR) trong danh mục đỏ của IUCN năm 2019 và thuộc nhóm IB, Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa kiên quyết đấu tranh với tình trạng xe hợp đồng trá hình

Thanh Hóa kiên quyết đấu tranh với tình trạng xe hợp đồng trá hình

18:00 05/10/2023

Ngày 5.10, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tình trạng xe vận tải hành khách hoạt động trá hình dưới hình thức xe tuyến cố định trên địa bàn còn...

Truy nã đặc biệt bị can bỏ trốn khỏi trại tạm giam ở Hoà Bình

Truy nã đặc biệt bị can bỏ trốn khỏi trại tạm giam ở Hoà Bình

20:00 12/10/2023

Ngày 12/10, thông tin từ Công an tỉnh Hoà Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra Quyết định số 02 truy nã đặc biệt đối với bị can Bùi Văn Tuấn (SN 1991, trú tại xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ. Theo công an, bị can Bùi Văn Tuấn đang trong quá trình bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình để phục vụ công tác điều tra, xử lý về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả tài liệu của cơ...

Thuyên chuyển Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Sóc Trăng đến Cơ quan UBKT T.Ư

Thuyên chuyển Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Sóc Trăng đến Cơ quan UBKT T.Ư

10:40 30/08/2023

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng vừa công bố quyết định thuyên chuyển ông Ngô Văn Út Nhỏ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đến công tác tại Cơ quan UBKT T.Ư.

Hơn 600 triệu lượt truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia kể từ đầu năm

Hơn 600 triệu lượt truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia kể từ đầu năm

07:30 24/05/2023

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có hơn 600 triệu lượt truy cập, hơn 4,3 triệu hồ sơ trực tuyến, 3,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến được thực hiện từ cổng.

Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ế khách nhưng vẫn có nguy cơ sẽ ùn tắc

Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ế khách nhưng vẫn có nguy cơ sẽ ùn tắc

19:10 20/10/2023

Khảo sát của Lao Động ngày 20.10, một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội vẫn hoạt động cầm chừng, chưa hết công suất, nhưng không thể không lo...

Bắt 3 nghi can cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều vũ khí thô sơ và ma túy

Bắt 3 nghi can cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều vũ khí thô sơ và ma túy

06:00 15/12/2023

Công an Hà Nam vừa bắt quả tang Lê Công Minh (SN 1990, trú phường Thanh Châu, Phủ Lý); Phạm Ngọc Tú (SN 1990, trú phường Minh Khai, Phủ Lý) và Dương Đắc Hoàng (SN 1998, trú xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam) có hành vi cho vay lãi tại nhà Minh. Tại hiện trường, công an thu giữ trên 42 triệu đồng và một số tang vật liên quan. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Minh, công an thu giữ 6 xe máy và các loại giấy tờ liên quan đến việc cho vay lãi nặng cùng...

Chị Bích Hậu của chúng tôi

Chị Bích Hậu của chúng tôi

03:00 22/06/2024

TP - Nhiều cán bộ báo Tiền Phong mới đây nhận được cuốn sách của chị Nguyễn Bích Hậu, nguyên Trưởng Ban Bạn đọc báo Tiền Phong gửi tặng. Báo xin trích đăng bài viết của tác giả Lê Minh Sơn, nguyên phóng viên báo Tiền Phong như một lời tri ân đến chị Bích Hậu - một nhà báo đặc biệt, có nhiều đóng góp cho bạn đọc và báo Tiền Phong.

Chủ Nhật Đỏ có ý nghĩa lan tỏa lớn

Chủ Nhật Đỏ có ý nghĩa lan tỏa lớn

04:40 04/03/2024

Nêu ra thực tế tại địa bàn tỉnh, nhu cầu máu cứu chữa bệnh nhân rất cấp bách sau thời điểm Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Thọ Bùi Văn Huấn cho biết, chương trình Chủ Nhật Đỏ do báo Tiền Phong khởi xướng rất thiết thực và có ý nghĩa lan toả lớn.

Trường đại học có học phí cao nhất Việt Nam hơn 815 triệu đồng/năm

Trường đại học có học phí cao nhất Việt Nam hơn 815 triệu đồng/năm

09:00 09/04/2024

Năm học 2023 - 2024, Đại học VinUni áp dụng mức học phí với ngành Điều dưỡng thấp nhất - hơn 349 triệu đồng/năm. Các ngành còn lại có học phí trên 815 triệu đồng cho mỗi năm học. Với ngành y khoa có thời gian đào tạo 6 năm, tổng học phí toàn khóa lên đến gần 5 tỷ đồng. Trong 5 khóa đầu tiên, trường đưa ra chính sách hỗ trợ 35% học phí, tương đương khoảng 122 – 285 triệu đồng/năm học, trong suốt thời gian học tập (3 năm). Mức học phí này được nhà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra