Cố vấn trưởng dự án JICA nhận kỷ niệm chương của Việt Nam

17:20 24/11/2023

Ngày 24.11, Bộ Y tế Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho Cố vấn trưởng dự án JICA SATREPS - Giáo sư Tiến sĩ bác sĩ Oka Shinichi.

Giáo sư Tiến sĩ Oka Shinichi là Giám đốc danh dự Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điều trị AIDS thuộc Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu của Nhật Bản, đồng thời là Cố vấn trưởng của Dự án JICA SATREPS: “Dự án thiết lập hệ thống phản hồi thông tin từ phòng xét nghiệm tới người bệnh vì một chương trình thuốc kháng virus (ARV) bền vững và ngăn ngừa nhiễm HIV mới tại Việt Nam” (sau đây gọi là “Dự án HIV/AIDS”) đang được thực hiện.

Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” là phần thưởng cao quý dành cho các cá nhân trong và ngoài nước có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực y tế của Việt Nam. Giáo sư Tiến sĩ Oka được đánh giá cao cho những hoạt động cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong việc nâng cao kết quả điều trị và phòng ngừa HIV/AIDS tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Lễ trao tặng có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Bộ Y tế Phan Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch và đại diện của nhiều cơ quan liên quan khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu. Ảnh: JICA

Về phía Nhật Bản, có sự tham gia của ông Sasaki Shohei - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Sau khi nhận Kỷ niệm chương từ Thứ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư tiến sĩ Oka đã xúc động và bày tỏ “Việt Nam đã đạt được những thành tựu tuyệt vời đáng tự hào trên toàn thế giới trong công tác phòng chống HIV. Với tôi, không có gì hạnh phúc hơn khi được đóng góp một phần nhỏ vào thành công đó”.

Giáo sư Tiến sĩ Oka Shinichi là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS tại Nhật Bản. Ông đã có những đóng góp đáng kể cho Nhật Bản góp phần cải thiện việc điều trị nhiễm HIV, tiến hành nghiên cứu lâm sàng để phát triển các phương pháp điều trị mới, đồng thời thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và nghiên cứu chung với nhiều tổ chức ở Nhật Bản và nước ngoài, trong đó phải kể đến hợp tác diễn ra từ sớm và rất tích cực từ năm 2005 giữa Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu của Nhật Bản và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Giáo sư Tiến sĩ Oka Shinichi phát biểu. Ảnh: JICA

Trong khuôn khổ Dự án HIV/AIDS, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hợp tác với các đối tác Việt Nam như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điều trị AIDS và các chuyên gia của Đại học Y Hà Nội để theo dõi việc điều trị bằng thuốc kháng virus và kiểm chứng tính hiệu quả của PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm) - một phương pháp phòng ngừa đang ngày càng được phổ biến, phân tích các phản ứng miễn dịch đặc biệt làm nền tảng cho việc phát triển vaccine HIV.

Trong dự án này, Giáo sư Tiến sĩ Oka cũng đã có nhiều cống hiến to lớn với vai trò là Cố vấn trưởng của dự án, giúp dự án được tiến hành thuận lợi từ giai đoạn hình thành dự án cho tới nay.

Có thể bạn quan tâm
Xế hộp biến dạng sau va chạm với xe tải trên Quốc lộ 6

Xế hộp biến dạng sau va chạm với xe tải trên Quốc lộ 6

15:54 17/02/2023

Hòa Bình - Một vụ tai nạn vừa xảy ra trên Quốc lộ 6 khiến 1 người bị thương và 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị truy tố khung 1-5 năm tù

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị truy tố khung 1-5 năm tù

17:40 10/07/2023

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án xảy ra tại khu vực Lục Lầm (tỉnh Quảng Ninh), Công ty Cây xanh Hà Nội và các đơn vị, cá nhân liên quan. Trong vụ án, ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khung hình phạt của tội danh này là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. Ông Nguyễn Xuân Hanh (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội)...

Một người đàn ông bị lũ cuốn trôi ở Hòa Bình

Một người đàn ông bị lũ cuốn trôi ở Hòa Bình

14:00 29/07/2024

Hòa Bình - Một thi thể bị lũ cuốn trôi được phát hiện ở xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn.

Liên quan đến sai phạm của AIC, Gia Lai kỷ luật nhiều cán bộ

Liên quan đến sai phạm của AIC, Gia Lai kỷ luật nhiều cán bộ

08:00 20/04/2024

Ngày 19.4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị để giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, trong...

Xe tải chở 180 con heo gặp nạn, người dân tới tìm giúp tài xế

Xe tải chở 180 con heo gặp nạn, người dân tới tìm giúp tài xế

12:20 24/02/2024

Ô tô tải chở 180 con heo do tránh một xe máy đi cùng chiều đã lao xuống vườn nhà dân ven đường rồi lật nghiêng. Thấy vậy, người dân xung quanh đã tới hỗ trợ tài xế tìm, đưa số heo còn sống lên xe khác để tiếp tục chở đi tiêu thụ.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng tri ân gia đình thương binh liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng

Lãnh đạo TP. Hải Phòng tri ân gia đình thương binh liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng

13:30 27/07/2023

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hải Phòng và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình thương binh liệt sĩ, người có công, các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Phú Thọ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý Quốc lộ 32C bị sạt lở

Phú Thọ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý Quốc lộ 32C bị sạt lở

13:40 12/10/2023

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về tình hình thiệt hại và đề xuất...

Nhân viên cây xăng truy sát khách sau mâu thuẫn

Nhân viên cây xăng truy sát khách sau mâu thuẫn

18:40 27/09/2024

Toà án xác định sau khi bị khách đấm vì mâu thuẫn lúc đổ xăng, nhân viên Phạm Tuấn Hoàng mua sẵn dao để 'sử dụng' nếu đối phương quay lại gây sự.

Công đoàn mong kiểm soát giá cả khi tăng lương

Công đoàn mong kiểm soát giá cả khi tăng lương

04:00 02/07/2024

Công đoàn Việt Nam mong muốn Chính phủ có giải pháp kiềm chế giá xăng dầu, thực phẩm, lạm phát khi lương cơ sở, lương tối thiểu cùng tăng từ 1/7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới