Có tình trạng từ nạn nhân bị lừa xuất ngoại làm 'việc nhẹ, lương cao' thành thủ phạm

18:20 19/09/2024

Có tình trạng nạn nhân bị lừa đưa sang nước ngoài làm 'việc nhẹ, lương cao', từ nạn nhân bị mua bán người trở thành thủ phạm vi phạm pháp luật ở quốc gia khác.

Nhiều đại biểu tham dự buổi góp ý - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Đó là một trong những ý kiến trao đổi được nêu tại buổi góp ý dự thảo Luật Phòng chống mua bán người, do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 19-9.

Thế nào là mua bán người?

Tại buổi góp ý, luật sư Trương Thị Hòa đồng tình khi đưa nội dung cấm mua bán bào thai vào trong dự thảo luật. Bà Hòa cho biết theo quy định pháp luật, bào thai chưa phải là người. Một đứa trẻ sinh ra nếu sống đủ 24 tiếng, sau đó chết lúc đó mới được làm khai sinh, khai tử, nhưng nếu chết trước 24 giờ sẽ không làm, trừ trường hợp cha mẹ có yêu cầu.

  • Bộ đội biên phòng triệt phá đường dây mua bán người liên tỉnh

  • Triệt phá đường dây mua bán người, sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

  • Sửa Luật Phòng, chống mua bán người: Bổ sung quy định cấm mua bán bào thai

Do đó, vấn đề là mua bán bào thai không thể gọi là đối tượng mua bán người. Khi xác định chưa phải là người thì không thể thành đối tượng, nạn nhân.

Không chỉ vậy, theo bà Hòa, trong giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo luật này có đề cập đến vấn đề tại Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Có thể thấy mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không phải mua bán bào thai.

Tương tự như trường hợp người nước ngoài muốn xin con nuôi, đôi khi họ xin từ khi đứa trẻ còn trong bào thai để khi sinh ra với điều kiện còn sống họ sẽ nhận làm con nuôi, cũng không phải hành vi mua bán người.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên - đại diện Sở Tư pháp, việc bổ sung nội dung cấm mua bán bào thai vào dự thảo chưa khớp với phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng chống mua bán người mặc dù hiện trạng này rất nhức nhối, không thể chấp nhận.

Bà Liên cho rằng trong trường hợp nếu bổ sung thì cần điều chỉnh phạm vi điều chỉnh. Thay vì chỉ nói luật này quy định việc “xử lý hành vi mua bán người và các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người” có thể mở rộng thành “xử lý hành vi mua bán người, hành vi khác nhằm mục đích mua, bán người”.

Cần xem xét việc liệt kê cụ thể các loại hình kinh doanh trong luật

Cũng tại buổi góp ý, bà Nguyễn Thị Kim Liên trăn trở về điều khoản quy định trách nhiệm quản lý của các cơ quan trong việc phòng ngừa loại tội phạm này. Điều khoản có liệt kê việc quản lý của các cơ quan hướng tới các hoạt động kinh doanh dịch vụ như karaoke, vũ trường, casino. Việc này khiến nhiều người hình dung đây là các loại hình đang có các nguy cơ nhất định trong việc phát sinh các vấn đề liên quan loại tội phạm này.

“Cần xem xét kỹ việc liệt kê các loại hình kinh doanh như vậy có phù hợp không. Bởi khi ta liệt kê một loạt ra như vậy sẽ có sự kỳ thị nhất định trong xã hội trong khi hành vi là hành vi của con người, bản thân loại hình dịch vụ không biến nó thành hành vi vi phạm pháp luật được”, bà Liên chia sẻ.

Đại tá Bùi Thành Chung - Đại học Cảnh sát nhân dân TP.HCM - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Đại tá Bùi Thành Chung - Đại học Cảnh sát nhân dân TP.HCM - cho biết để cấu thành tội mua bán người quy định cần một trong ba nhóm thủ đoạn gồm dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác để thực hiện một trong các hành vi phạm tội. Trong thủ đoạn khác có quy định về thủ đoạn vô nhân đạo khi ép nạn nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng các nạn nhân khi bị lừa đưa sang nước ngoài làm việc để trả lương cao, nạn nhân bị mua bán người sau đó lại trở thành thủ phạm vi phạm pháp luật ở quốc gia khác khi họ tự nguyện làm việc trái pháp luật và việc đó mang lại lợi ích cho bản thân.

Vì vậy ông Chung đề nghị bổ sung vấn đề này vào yếu tố “thủ đoạn khác” trong việc xác định hành vi mua bán người.

Có thể bạn quan tâm
Vùng 4 Hải quân: Đưa ngư dân bị bệnh từ Trường Sa về đất liền điều trị

Vùng 4 Hải quân: Đưa ngư dân bị bệnh từ Trường Sa về đất liền điều trị

21:10 01/11/2023

Qua thăm khám và hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sỹ Bệnh xá đảo Song Tử Tây tiến hành hồi sức tích cực, truyền dịch và đề nghị đưa ngư dân bị bệnh vào bờ điều trị.

Tái diễn tình trạng đốt rơm rạ sau mùa gặt ở Hà Nội

Tái diễn tình trạng đốt rơm rạ sau mùa gặt ở Hà Nội

08:00 30/05/2023

Hà Nội - Sau mùa gặt, nông dân khu vực ngoại thành Hà Nội lại bắt đầu đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm tốc độ, nồng độ cồn dịp nghỉ lễ 2/9

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm tốc độ, nồng độ cồn dịp nghỉ lễ 2/9

13:50 19/08/2023

Ngày 19/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Công điện số 750 của Thủ tướng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường. Thủ tướng nêu rõ, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, đồng thời là tháng cao điểm về ATGT khi học sinh, sinh viên trên cả nước bước vào năm học mới, dự báo lưu lượng giao thông tăng cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao...

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu, đóng cửa 3 tháng vì làm 313 người ngộ độc

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu, đóng cửa 3 tháng vì làm 313 người ngộ độc

16:20 03/10/2023

Ngày 3/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh bánh mì Phượng (02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Người đại diện hộ kinh doanh là ông Đặng Ngọc Châu. Theo quyết định xử phạt, tiệm bánh mì Phượng đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước. Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thứ căn. Không có dụng cụ...

Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai có tân Chủ tịch

Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai có tân Chủ tịch

21:30 04/12/2023

Nhà báo Lê Trường Giang, Giám đốc Đài PT - TH tỉnh Lào Cai được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Cơ quan chức năng phát cảnh báo mưa lớn kéo dài ở TPHCM từ đêm nay

Cơ quan chức năng phát cảnh báo mưa lớn kéo dài ở TPHCM từ đêm nay

20:50 02/07/2024

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ vừa có thông tin dự báo về đợt mưa lớn diện rộng trên khu vực TPHCM, có nơi tổng lượng mưa lên đến 70-100mm.

Liên tiếp 2 vụ đuối nước trên sông, Công an Hải Phòng phát khuyến cáo

Liên tiếp 2 vụ đuối nước trên sông, Công an Hải Phòng phát khuyến cáo

20:30 21/05/2023

Ngày 21.5, Công an TP.Hải Phòng thông tin khuyến cáo người dân cần trang bị các thiết bị an toàn khi tham gia các hoạt động trên sông.

Thí sinh nói đề thi đánh giá năng lực sai, Đại học Quốc gia TP.HCM nói gì?

Thí sinh nói đề thi đánh giá năng lực sai, Đại học Quốc gia TP.HCM nói gì?

11:40 04/06/2024

Kết thúc kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 2 năm 2024, nhiều thí sinh và giáo viên phản ánh đề thi sai sót.

Đà Nẵng: Không học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài ở bậc Tiểu học

Đà Nẵng: Không học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài ở bậc Tiểu học

18:00 28/09/2023

Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng yêu cầu các trường Tiểu học dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài, dạy kỹ năng sống vào ngoài giờ học chính khóa, không chèn trong thời khóa biểu chính khóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới