Có tình trạng lừa dối khách hàng tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ

18:00 24/04/2023
Điện Biên - Việc lừa dối khách hàng được du khách trong nước và nước ngoài phản ánh đang xảy ra tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

Phản ánh tới Báo Lao Động, một số du khách cho rằng, có tình trạng lừa dối khách đang xảy ra công khai tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Cụ thể, những đồng tiền của Pháp và một số nước được làm giả và bày bán công khai. Các loại trang sức bằng bạc giả cũng được người dân ngang nhiên bày bán trên các sạp hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một đồng bạc được chào bán với giá từ 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng. Nếu là khách nước ngoài sẽ có giá cao hơn. Tương tự, một chiếc vòng tay bằng bạc giả có giá từ 80.000-300.000 đồng và đều được quảng cáo là "bạc Thái".

Những đồng tiền bạc được làm giả trông như thật.

Ông Lê Việt Hoàn - du khách đến từ Hà Nội - cho biết: "Vợ chồng tôi đến Điện Biên du lịch và đã mua 2 chiếc vòng tay trẻ em, 2 đôi bông tai để về làm quà cho cháu với số tiền gần 500.000 đồng. Về nhà, tôi mới biết đó là bạc giả".

Còn ông Jean Richard Claude - một du khách Pháp cùng vợ đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ - đã mua một số đồng tiền bạc được nói là của Pháp. Tuy nhiên, sau khi về nước, ông đã phát hiện đó là những đồng tiền được làm giả.

"Tôi được mời chào rất nhiệt tình và đã mua những đồng tiền này về làm kỷ niệm. Sau khi tôi khoe với 1 số bạn bè thì phát hiện những mẫu đồng tiền của Pháp này còn xuất hiện trước khi nước Pháp được thành lập (năm 1792)" - ông Jean Richard Claude phản hồi với hướng dẫn viên.

Rất nhiều trang sức cũng được quảng cáo là làm từ “bạc Thái“.

Một người dân tại xã Mường Phăng từng bán những mặt hàng này cho hay, tất cả đồng tiền và đồ trang sức được lái buôn đem đến giao tận nơi cho người dân và các sạp hàng, chứ người dân ở đây không tự làm giả được.

"Họ giao một đồng bạc với giá khoảng 30.000 đồng, sau đó các chủ sạp hàng sẽ bán lại cho khách từ 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng. Các sản phẩm bằng bạc giả khác cũng có giá rẻ tương tự" - người này cho hay.

Theo một chủ cửa hàng vàng bạc tại TP Điện Biên Phủ, 1 đồng bạc Đồng Dương có giá thấp nhất là trên 1 triệu đồng, tùy từng năm sản xuất và chất bạc. Có đồng được giao dịch lên đến vài chục triệu đồng. Nếu chỉ tính giá trị bạc thì mỗi đồng tiền như vậy cũng phải bán được trên 500.000 đồng.

Du khách đến từ Hà Nội mê mẩn với những đồ trang sức “bạc giá giẻ” tại 1 sạp hàng ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lò Văn Hợp - Chủ tịch UBND xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ - nói rằng: "Chỉ có đồ bạc giả mới có giá như vậy. Thế nhưng, người bán lại giới thiệu là bạc Thái thì rõ ràng là lừa dối khách hàng. Hiện tôi đã trao đổi với bên công an và đề nghị nghiên cứu các quy định về điều kiện kinh doanh mặt hàng này để có hướng xử lý".

Còn ông Nguyễn Anh Đạo - Giám đốc Ban quản lý di tích (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên) - cho hay: "Bây giờ tôi mới nắm được thông tin này và sẽ cho kiểm tra ngay".

Về giải pháp để quản lý việc bán các mặt hàng này, ông Nguyễn Anh Đạo khẳng định, nếu có tình trạng này sẽ yêu cầu các tổ bán vé và hướng dẫn viên tại các điểm di tích tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở du khách. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với chính quyền nơi có điểm di tích để tìm giải pháp quản lý.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân chưa làm làn đường thô sơ trên Quốc lộ 1 tại Quảng Nam

Nguyên nhân chưa làm làn đường thô sơ trên Quốc lộ 1 tại Quảng Nam

19:40 01/04/2024

Cử tri Quảng Nam vừa phản ánh Quốc lộ 1 qua Quảng Nam chưa có làn đường dành cho xe thô sơ.

Trường đại học 'khát' giáo sư, phó giáo sư

Trường đại học 'khát' giáo sư, phó giáo sư

10:10 30/10/2023

Nhiều trường đại học đang 'trắng' giáo sư, phó giáo sư. Không ít nơi chi tiền tỉ để thu hút người có học hàm nhưng kết quả chưa như mong đợi.

Ngăn chặn chiêu lừa 'con đang cấp cứu' lan rộng

Ngăn chặn chiêu lừa 'con đang cấp cứu' lan rộng

08:30 15/03/2023

Chiêu lừa 'con đang cấp cứu' bắt đầu ở TP.HCM đã xuất hiện tại Hà Nội khi trong ngày 13-3, một số phụ huynh ở Hà Nội đã nhận được cuộc gọi 'con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp'.

Loạt cống ngăn mặn ở Kiên Giang ‘phơi nắng’ nhiều năm

Loạt cống ngăn mặn ở Kiên Giang ‘phơi nắng’ nhiều năm

14:30 29/03/2023

Huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang có 54 cống ngăn mặn nhưng chỉ có 2 cống lớn được vận hành, các cống còn lại hầu như không hoạt động từ nhiều năm nay.

Dự án xử lý rác 650 tấn/ngày ở Đà Nẵng điều chỉnh đến 3 lần vẫn chưa xong?

Dự án xử lý rác 650 tấn/ngày ở Đà Nẵng điều chỉnh đến 3 lần vẫn chưa xong?

19:20 02/11/2023

Dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn/ngày tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn tiếp tục kéo dài trong sự mong ngóng của người dân. Đến nay dự án này 3 lần điều chỉnh chứng nhận đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Để quan hệ ASEAN-Nhật Bản trở thành hình mẫu, cùng phát triển và cùng thắng ở khu vực

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Để quan hệ ASEAN-Nhật Bản trở thành hình mẫu, cùng phát triển và cùng thắng ở khu vực

05:30 18/12/2023

Sáng nay 17/12, phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 phương hướng lớn, nhấn mạnh 4 kết nối để quan hệ ASEAN-Nhật Bản trở thành hình mẫu, nhân tố tích cực, đóng vai trò quan trọng vào bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, cùng phát triển và cùng thắng ở khu vực.

Đi đòi nợ dẫn đến xô xát đánh nhau, 5 đối tượng bị khởi tố

Đi đòi nợ dẫn đến xô xát đánh nhau, 5 đối tượng bị khởi tố

20:40 22/08/2023

Ngày 22/8, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam 5 đối tượng về Tội cố ý gây thương và gây rối trật tự công cộng. Các đối tượng đều trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương gồm: Nguyễn Hữu Tú, (sinh năm 1991 trú tại ngõ 68, phố Thượng Đạt); Đỗ Xuân Trường (sinh năm 2005, trú tại ngõ 29, phố Thượng Đạt); Bùi Quang Khải (sinh năm 2004, trú tại số 28, phố Nhật Tân);...

Trung Quốc phát hiện gen giúp chống béo phì ở người Đông Nam Á

Trung Quốc phát hiện gen giúp chống béo phì ở người Đông Nam Á

20:30 24/06/2024

Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được một gen cụ thể có thể tăng khả năng chống béo phì, một khám phá giúp làm sáng tỏ các cơ chế phức tạp đằng sau vấn đề sức khỏe toàn cầu này. Béo phì có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác, bao gồm các bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Khi nghiên cứu y học phát triển, hiểu biết của chúng ta về bệnh béo phì và các tác động của nó ngày càng tăng. Dù các yếu tố như chế...

Phát động phong trào tạo mảng xanh trong doanh nghiệp

Phát động phong trào tạo mảng xanh trong doanh nghiệp

22:50 26/02/2024

“Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xây dựng nhà máy theo xu hướng nhà máy xanh , các cấp công đoàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra