Có tình trạng giáo viên mầm non mượn hồ sơ lý lịch để đi làm

17:20 17/06/2023
Có tình trạng giáo viên mầm non mượn hồ sơ lý lịch để đi làm
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, có tình trạng người lao động là công nhân, giáo viên mầm non, viên chức... mượn hồ sơ lý lịch để đi làm.

214 trường hợp mượn hồ sơ tư pháp

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tình trạng người lao động mượn hồ sơ tư pháp (lý lịch của người khác) tập trung tại các tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Vĩnh Phúc… Người lao động là công nhân, giáo viên mầm non, viên chức…

Theo BHXH Việt Nam, nguyên nhân của tình trạng trên được cho là do không đáp ứng được điều kiện tuyển dụng của người sử dụng lao động như tuổi đời, bằng cấp chuyên môn, địa bàn nơi cư trú… nên người lao động giả mạo hồ sơ.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn hướng dẫn đối với trường hợp người lao động mượn hồ sơ tư pháp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cơ quan BHXH vẫn gặp nhiều vướng mắc trong xử lý các tình huống phát sinh trong thực tiễn, chưa có hướng giải quyết đối với các trường hợp đã hưởng chế độ BHXH.

Qua báo cáo sơ bộ của BHXH các tỉnh, thành phố, ước tính đến hết ngày 31.12.2022 có 214 trường hợp mượn hồ sơ tư pháp chưa điều chỉnh thông tin nhân thân.

Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng Ban Thực hiện Chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, có hiện tượng mượn hồ sơ tư pháp khi giao kết hợp đồng lao động. Nhiều trường hợp có sự câu kết giữa người sử dụng lao động và lao động khi người lao động chưa đủ điều kiện tuyển dụng.

Trước đây theo Luật Lao động 2012, trường hợp như trên bị coi là hợp đồng vô hiệu. Thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu là thanh tra lao động và Tòa án.

"Trước đây xử lý được rất nhiều trường hợp. Thanh tra lĩnh vực lao động phối hợp với cơ quan BHXH ra kết luận. Sau đó, cơ quan BHXH điều chỉnh nhân thân của người lao động", ông Thọ nói.

Gỡ vướng trên nguyên tắc đóng - hưởng

Trước thực trạng trên, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn trên cơ sở nguyên tắc đóng - hưởng và đề cao quyền lợi của người lao động.

Theo đó, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để xem xét ra kết luận về việc mượn hồ sơ tư pháp đối với từng trường hợp cụ thể.

Đối với người lao động đang tham gia BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia BHXH, căn cứ Quyết định tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu của Tòa án hoặc kết luận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện 3 điều chỉnh lại thông tin về nhân thân trong hồ sơ tham gia BHXH để làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH khi người lao động đủ điều kiện.

Đối với những trường hợp đã giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe) trong thời gian người lao động mượn hồ sơ tư pháp tham gia BHXH, không thực hiện thu hồi số tiền đã giải quyết hưởng khi người lao động cam kết đã nhận trợ cấp, vì theo nguyên tắc đóng - hưởng người lao động có đóng BHXH.

Mặt khác, vì chế độ BHXH ngắn hạn do người sử dụng lao động đề nghị giải quyết nên trong thời gian mượn hồ sơ tư pháp thì người lao động đã được người sử dụng lao động xác minh về việc đóng BHXH và nghỉ việc do bị ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Đối với những trường hợp đã giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (bao gồm cả trợ cấp một lần và hằng tháng), BHXH một lần, trợ cấp tuất một lần và các khoản trợ cấp một lần khác cho khoảng thời gian người lao động mượn hồ sơ tư pháp thì căn cứ Quyết định tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu của Tòa án hoặc kết luận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Từ đó, thực hiện điều chỉnh lại thông tin nhân thân đúng của người lao động (bao gồm thông tin đăng ký tham gia BHXH, thông tin liên quan đến giải quyết và chi trả).

BHXH Việt Nam đề nghị không thực hiện thu hồi số tiền đã giải quyết hưởng vì thời gian đó người lao động có đóng BHXH và đã hưởng chế độ của thời gian đã đóng BHXH.

Đối với những trường hợp đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp tuất hằng tháng và các khoản trợ cấp hằng tháng khác (nếu có), căn cứ Quyết định tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu của Tòa án hoặc kết luận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để điều chỉnh lại thông tin nhân thân đúng của người lao động.

Bên cạnh đó, xem xét thực hiện điều chỉnh hoặc hủy quyết định hưởng chế độ BHXH (nếu có) đối với người lao động hoặc thân nhân người lao động do đã giải quyết hưởng theo thông tin nhân thân của người cho mượn hồ sơ. Ngoài ra, thu hồi các khoản chênh lệch đã chi trả do giải quyết theo thông tin nhân thân sai.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Thi đua đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025

Thủ tướng: Thi đua đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025

10:40 14/06/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu dự Phiên họp tập trung rà soát tình hình triển khai các dự án, kiểm điểm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án.

Triệu tập nhóm thanh, thiếu niên gây rối trật tự vì bị vượt xe

Triệu tập nhóm thanh, thiếu niên gây rối trật tự vì bị vượt xe

11:00 14/07/2023

Phú Thọ - Công an TP Việt Trì vừa triệu tập 26 thanh thiếu niên để điều tra, làm rõ hành vi 'Gây rối trật tự công cộng'.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, động viên bà con vùng lũ quét ở Sa Pa

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, động viên bà con vùng lũ quét ở Sa Pa

04:50 23/09/2023

Chiều 22-9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thị sát và thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

TP.HCM phấn đấu xây xong nhà ở xã hội dự án rạch Xuyên Tâm năm 2025

TP.HCM phấn đấu xây xong nhà ở xã hội dự án rạch Xuyên Tâm năm 2025

08:50 22/05/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đấu khởi công xây dựng nhà ở xã hội và bàn giao vào tháng 4-2025 (thuộc dự án rạch Xuyên Tâm).

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

17:30 20/04/2023

Lập trường của Việt Nam đối với 'cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá' mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.

Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra 'Năm nguyên tắc chung sống hòa bình'

Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra 'Năm nguyên tắc chung sống hòa bình'

20:30 28/06/2024

Ngày 28/6, đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ô nhiễm đe dọa hồ Trị An ở Đồng Nai từ hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng bè

Ô nhiễm đe dọa hồ Trị An ở Đồng Nai từ hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng bè

12:50 19/06/2023

Hồ Trị An ở Đồng Nai rộng 32.000 ha cung cấp nước cho thuỷ điện, nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân vùng hạ lưu bao gồm TPHCM, đang có hàng trăm hộ dân sinh sống và nuôi trồng thuỷ sản trên các lồng bè, mang theo nguy cơ ô nhiễm...

Lãnh đạo thành phố Hà Nội: Không để hành khách lỡ xe về quê đón Tết

Lãnh đạo thành phố Hà Nội: Không để hành khách lỡ xe về quê đón Tết

21:40 31/01/2024

Chiều 31/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đi kiểm tra công tác triển khai cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Công bố quyết định điều động, chỉ định Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc

Công bố quyết định điều động, chỉ định Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc

18:30 19/07/2023

Ông Phạm Văn Tú - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Giang, được chỉ định làm Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra