Cơ sở khám chữa bệnh phục hồi chức năng mới chỉ đáp ứng gần 20% nhu cầu

04:10 12/06/2023
Thông tin được các chuyên gia chia sẻ trong lễ ra mắt Trung tâm Phục hồi chức năng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản Myrehab-Matsuoka, ngày 11/6.

GS.TS Cao Minh Châu, Phó Chủ tịch Hội Phục Hội Chức Năng Việt Nam cho biết, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày càng cao nhưng hệ thống khám chữa bệnh trên cả nước vẫn chưa đáp ứng được kịp thời nhu cầu của người bệnh.

Khả năng cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế này còn gặp khó khăn do thiếu hụt nhân lực có chuyên môn; cơ sở vật chất và trang thiết bị chậm được đầu tư cũng như thiếu cơ chế cung cấp dịch vụ linh loạt.

“Hiện tại, các cơ sở khám chữa bệnh phục hồi chức năng mới chỉ đáp ứng được 15 - 20% nhu cầu phục hồi chức năng của người bệnh, 80% còn lại phải dựa vào cộng đồng”, ông Châu nói.

Theo WHO, trên thế giới tại thời điểm năm 2019, cứ ba người thì một người gặp phải tình trạng sức khỏe cần phục hồi chức năng. Tỷ lệ hiện mắc các bệnh cần phục hồi chức năng trên toàn thế giới là 31.200/100.000 dân, tương đương 2,4 tỷ người. Số năm sống chung với bệnh tật và phục hồi chức năng không tử vong là 310 triệu năm.

Tại Việt Nam vào thời điểm năm 2019, cứ 7 người thì 2 người mắc các bệnh/tật cần phục hồi chức năng, tương ứng với tỷ lệ 30.000/100.000 dân, thấp hơn không đáng kể so với mức trung bình của Thế giới và của khu vực Tây Thái Bình Dương. Ước tính, số lượng người có nhu cầu phục hồi chức năng của cả nước là 29 triệu người. Tổng số năm sống với bệnh tật do các bệnh cần phục hồi chức năng của cả nước là 3,8 triệu năm.

Theo bà Hoàng Thị Bạch Dương, Phó Chủ tịch công ty cổ phần Myrehab Holdings, nhu cầu về phục hồi chức năng ngày càng gia tăng trong thời gian tới do mô hình bệnh tật ở nước ta đang ở giai đoạn chuyển đổi đa gánh nặng: Chấn thương không chủ định, bệnh tim mạch, đột quỵ, tai biến mạch máu não, tai nạn thương tích trong cuộc sống, già hoá dân số.

Trong bối cảnh đó đòi hỏi cần phải có một mô hình vật lý trị liệu và phục hồi chức năng toàn diện từ chất lượng nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc tiên tiến nhằm giải quyết các nhu cầu ngày càng cao trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống trong cộng đồng.

“Trung tâm phục hồi chức năng hợp tác Việt Nam – Nhật Bản Myrehab-Matsuoka ra đời tạo nên sức mạnh tổng hoà và được kỳ vọng tạo ra một bước tiến mới cho ngành phục hồi chức năng tại Việt Nam. Điều này cũng mang đến cho người Việt Nam cơ hội tiếp cận nền y học tiên tiến và chất lượng phục vụ lấy người bệnh làm trung tâm của Nhật Bản”, bà Dương nhấn mạnh.

TS.Bs. Matsuoka Yoshinori, đại diện Tập đoàn y tế EMS Nhật Bản hy vọng sự hợp tác này sẽ phát triển một kỷ nguyên phục hồi chức năng mới, vận dụng công nghệ phục hồi chức năng của Nhật Bản để điều trị hiệu quả và phù hợp nhất cho người Việt.

Có thể bạn quan tâm
Mong ước của nhà giáo, học sinh ngày khai giảng

Mong ước của nhà giáo, học sinh ngày khai giảng

06:50 05/09/2023

Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024 đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng của giáo dục nước nhà. Tuổi Trẻ trích đăng một số ý kiến của thầy cô, học sinh.

Quảng Nam đề nghị đưa nghề chế biến mì Quảng vào danh mục Di sản VH phi vật thể quốc gia

Quảng Nam đề nghị đưa nghề chế biến mì Quảng vào danh mục Di sản VH phi vật thể quốc gia

16:10 10/08/2023

Ngày 10/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với 'Nghề chế biến mì Quảng tại tỉnh Quảng Nam'. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nghề chế biến mì Quảng ở Quảng Nam hội tụ giá trị ẩm thực đặc sắc của xứ Quảng. Mì Quảng theo bước chân những lưu dân trong hành trình đi về phương Nam rộng...

Vợ chồng chủ cửa hàng chăn ga gối đệm treo cổ chết

Vợ chồng chủ cửa hàng chăn ga gối đệm treo cổ chết

22:30 30/04/2023

Khi đến làm việc, nhân viên phát hiện vợ chồng ông bà chủ cửa hàng chăn ga gối đệm ở Hoà Bình chết trong tư thế treo cổ.

Viện KSND Khánh Hòa đề nghị cấp kinh phí bồi thường vụ ông Huỳnh Chiếm Phái bị oan

Viện KSND Khánh Hòa đề nghị cấp kinh phí bồi thường vụ ông Huỳnh Chiếm Phái bị oan

19:00 18/05/2023

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa hồi âm cho phía nguyên đơn biết rằng đang đề nghị cấp kinh phí để bồi thường thiệt hại cho vụ bắt giam oan ông Huỳnh Chiếm Phái 42 năm trước.

Ban hành chỉ thị đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Ban hành chỉ thị đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn

09:20 17/02/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, tập thể, cá nhân liên quan, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn phải tập trung ngay vào xử lý công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phát hiện thi thể nam giới kẹt trong khe đá ở Bình Thuận

Phát hiện thi thể nam giới kẹt trong khe đá ở Bình Thuận

11:20 07/06/2024

Sáng 7/6, Công an huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác định danh tính, điều tra nguyên nhân người đàn ông được phát hiện tử vong với tư thế kẹt trong khe đá ở xã Bình Thạnh. Trước đó, tối 6/6, người dân trong khi leo núi ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong phát hiện một thi thể nam giới kẹt trong khe đá. Người dân báo vụ việc lên chính quyền địa phương. Nhận tin báo Công an huyện Tuy Phong phối hợp với các...

VOV giành giải A cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần III

VOV giành giải A cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần III

08:30 23/10/2023

Tối 22/10, tại Hà Nội diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023. Cuộc thi do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị,...

Nga tuyên bố bắn hạ bom dẫn đường Hammer

Nga tuyên bố bắn hạ bom dẫn đường Hammer

12:30 08/03/2024

Nga tuyên bố bắn hạ bom dẫn đường Hammer được Pháp cung cấp cho Ukraine. Đây là lần thứ hai quân đội Nga vô hiệu hóa loại bom này.

Vùng 2 Hải quân kịp thời cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển

Vùng 2 Hải quân kịp thời cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển

17:30 17/09/2023

Dù thời tiết ban đêm, sóng to gió lớn, tầm nhìn hạn chế nhưng cán bộ chiến sĩ trên tàu 215 thuộc Vùng 2 Hải quân vẫn nhanh chóng tiếp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra