Cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát dự án hồ chứa nước Ka Pét

18:40 12/09/2023

TPO - “Nhìn chung cử tri và nhân dân Bình Thuận rất đồng tình với chủ trương của Quốc hội về việc làm dự án hồ chứa nước Ka Pét”, ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện, nhấn mạnh.

Chiều 12/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2023. Dự án hồ chứa nước Ka Pét tại Bình Thuận là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm tại phiên họp.

Sau khi nghe báo cáo, điều hành phiên họp, ông Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiều vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua nhưng chưa được đề cập trong báo cáo công tác dân nguyện. “Ví dụ như vấn đề hồ chứa nước Ka Pét chưa thấy nói, có cần bổ sung hay không?”, ông Định nêu.

Tiền Phong Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn 1

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn

Thông tin về dự án này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Uỷ ban đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận. Qua đó, đề nghị tỉnh kiểm tra, xác minh thông tin và có giải pháp xử lý, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Ông Tuấn nhấn mạnh, hồ chứa nước Ka Pét là dự án quan trọng quốc gia, do Quốc hội khóa XIV thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư.

Theo ông Tuấn, do báo chí thông tin chưa thực sự sát về việc thực hiện dự án, nên để kẻ xấu lợi dụng đưa tin không chính xác, không đúng sự thật. Ví dụ hình ảnh về cây cổ thụ được đăng tải lại không nằm trong phạm vi của dự án; việc bình luận về đánh giá tác động môi trường không đúng quy định của pháp luật.

“Bình luận về diện tích rừng, chất lượng rừng chưa đúng với hiện trạng, mang tính kích động, gây tâm lý bất an trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có liên quan”, ông Tuấn nhìn nhận.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian tới, Thường trực Uỷ ban này sẽ tiếp tục triển khai hoạt động giám sát hằng năm đối với dự án. Trước mắt, Uỷ ban sẽ theo dõi sát thông tin về vấn đề này.

Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm có báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đầu tư thực hiện dự án; chỉ đạo các bộ, UBND tỉnh Bình Thuận phải nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, để sớm hoàn thành dự án, tích nước phục vụ phát triển kinh tế- xã hội tại huyện Hàm Thuận Nam; chỉ đạo các cơ quan xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án (nếu có)…

Tiền Phong Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tại phiên họp 1

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tại phiên họp

Nói thêm về vấn đề này, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết: “Người dân Bình Thuận ủng hộ chủ trương của Quốc hội cho làm hồ chứa nước này. Thậm chí người ta còn nói rằng, ai ngăn cản xây hồ chứa nước thì phải đi tìm nước cho dân”.

Cũng theo Trưởng Ban Dân nguyện, sau khi tỉnh tổ chức họp báo "tất cả thông tin trên báo chí đã theo chiều hướng ủng hộ”.

Lý giải vì sao không đưa nội dung này vào trong báo cáo công tác dân nguyện, ông Bình cho biết, vì xét thấy tỉnh Bình Thuận và nhân dân "không có ý kiến gì khác" và báo cũng chỉnh sửa rồi, nên “không muốn tạo ra bức xúc nữa”.

Có thể bạn quan tâm
Hình ảnh Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh ngoài trời tại TP. Thủ Đức

Hình ảnh Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh ngoài trời tại TP. Thủ Đức

14:30 27/04/2023

Không gian trưng bày nhiều tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình thức trực quan sinh động.

Thầy giáo 48 tuổi đỗ tốt nghiệp sau hai lần thi

Thầy giáo 48 tuổi đỗ tốt nghiệp sau hai lần thi

11:00 18/07/2024

Anh Rơ Châm Un, 48 tuổi, giáo viên tiểu học, đạt 5,18 điểm xét tốt nghiệp, đỗ sau hai năm đi thi để hoàn thiện hồ sơ viên chức.

Ninh Bình tổ chức Festival với chủ đề 'Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa'

Ninh Bình tổ chức Festival với chủ đề 'Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa'

12:40 05/11/2023

Ninh Bình - Festival Ninh Bình lần thứ II năm 2023 với chủ đề 'Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa' sẽ được tổ chức vào cuối...

Quảng Ngãi: Toàn cảnh vụ xe tải đâm vào nhà dân, 2 người thiệt mạng

Quảng Ngãi: Toàn cảnh vụ xe tải đâm vào nhà dân, 2 người thiệt mạng

06:30 22/07/2023

Chiều 21/7, xe tải đang di chuyển trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi thì mất lái, đâm vào một cửa hàng ven đường khiến 2 người tử vong.

Vụ cắt tóc trên bục giảng: Cô, trò cùng nhận lỗi, khép lại sự việc

Vụ cắt tóc trên bục giảng: Cô, trò cùng nhận lỗi, khép lại sự việc

16:30 23/03/2023

Chiều 23.3, Sở GDĐT Vĩnh Phúc đã thông tin chính thức về vụ việc cô giáo cắt tóc học sinh trên bục giảng gây xôn xao dư luận.

Lạng Sơn ngăn chặn nhập lậu gia cầm

Lạng Sơn ngăn chặn nhập lậu gia cầm

11:20 07/10/2023

Tỉnh lên nhiều phương án trong đó có chế tài xử nghiêm cá nhân, tổ chức buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới.

Đề nghị truy tố 'yêu râu xanh' xâm hại bé gái 4 tuổi ở An Giang

Đề nghị truy tố 'yêu râu xanh' xâm hại bé gái 4 tuổi ở An Giang

14:30 30/11/2023

Sáng 30/11, liên quan đến vụ gã đàn ông hiếp dâm bé gái 4 tuổi, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Võ Văn Tú (34 tuổi, ngụ xã Long An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Lực lượng chức năng xác định, khoảng 11h ngày 23/9/2023, Tú đi ra đường, thấy bé gái L. (SN 2019) gần nhà Tú đang đứng khóc trước nhà, không có người trông nên nảy sinh...

Tranh cãi đáp án câu số 30 môn tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 tại Quảng Ngãi

Tranh cãi đáp án câu số 30 môn tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 tại Quảng Ngãi

12:00 24/06/2024

Một số người cho rằng câu số 30 môn tiếng Anh, kỳ thi vào lớp 10 tại Quảng Ngãi đáp ứng đúng là A, nhưng đáp án Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi công bố là C. Vậy đáp án nào đúng?

Nhà vệ sinh công cộng mà TP.HCM cũng thiếu thì các vấn đề khác giải quyết ra sao?

Nhà vệ sinh công cộng mà TP.HCM cũng thiếu thì các vấn đề khác giải quyết ra sao?

13:30 04/03/2023

Rất nhiều bạn đọc đã nêu ra vấn đề này sau khi TP.HCM lọt vào danh sách 'đen' xếp vào vị trí rí 67/69 thành phố du lịch trên thế giới có nhà vệ sinh công cộng kém chất lượng và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra