Cơ quan công an không bao giờ làm việc với người dân qua mạng xã hội

18:30 28/05/2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra nhiều vụ việc các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân chuyên tiền rồi chiếm đoạt; đồng thời khẳng định cơ quan công an không bao giờ làm việc với người dân qua mạng xã hội, vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác.

Giả danh công an điều tra

Trong thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn phạm tội lừa đảo qua mạng và công tác phối hợp với ngân hàng, đã ngăn chặn kịp thời một số vụ việc người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tránh được thiệt hại hàng tỉ đồng cho người dân.

Chiều ngày 25.4.2024, ông Đ.X.T, sinh năm 1968, ở xã Hoằng Trung, Hoằng Hóa bị các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội gọi điện lừa đảo với nội dung thông báo ông T có liên quan đến vụ án “buôn bán 140 bánh heroin, rửa tiền 26,7 tỉ đồng”, các đối tượng sử dụng trang phục công an và viện kiểm sát gọi video cho ông T qua Zalo, làm giả Lệnh tạm giam bị can, Lệnh phong tỏa tài khoản của Viện Kiểm sát gửi cho nạn nhân để đe dọa.

Sau khi dò hỏi, nắm các thông tin về nạn nhân, biết ông T có tiền gửi tiết kiệm nên các đối tượng yêu cầu ông T ra Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghĩa Trang, xã Hoằng Trung rút 5 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 574 triệu đồng để mang ra Ngân hàng BIDV Hà Trung chuyển vào số tài khoản do các đối tượng yêu cầu để xác minh, chứng minh sự trong sạch.

Sau khi nắm bắt được vụ việc, Công an xã Hoằng Trung đã phối hợp với Ngân hàng Agribank kịp thời tuyên truyền giải thích để ông T biết bản thân đang bị lừa đảo và từ bỏ ý định chuyển tiền cho các đối tượng.

Trước đó, ngày 6.6.2023, nhờ sự cảnh giác, nhận thấy sự bất thường về biểu hiện tâm lý, hành vi của khách hàng trong quá trình giao dịch, nhân viên Ngân hàng Bắc Á phòng giao dịch Bà Triệu, thành phố Thanh Hóa cũng đã phối hợp thông báo với Công an TP Thanh Hóa để ngăn chặn kịp thời một người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa chuyển số tiền 945 triệu đồng cho đối tượng giả danh các cơ quan pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một vụ lừa đảo khác cũng đã được ngăn chặn kịp thời nhờ công tác phối hợp tích cực từ Phòng giao dịch Viettel chi nhánh huyện Hà Trung. Theo đó, chiều ngày 11.10.2023, Công an xã Đại Lộc phối hợp phòng giao dịch Viettel chi nhánh huyện Hà Trung đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo với số tiền 70 triệu đồng.

Bà Ngọ Thị Tuyến ở thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc đã bị các đối tượng tự xưng, giả danh là cán bộ công tác tại Bộ Công an gọi điện thoại đe dọa có liên quan đến một vụ án ma túy trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đồng thời yêu cầu bà Tuyến chuyển tiền cho các đối tượng để giải quyết sự việc. Vì quá sợ hãi bà Tuyến đã mang số tiền 70 triệu đồng đến Phòng giao dịch Viettel, chi nhánh huyện Hà Trung để chuyển tiền theo số tài khoản các đối tượng yêu cầu. Sau khi nhận được thông tin, Công an xã đã phối hợp với Viettel Hà Trung xác minh, làm rõ vụ việc đồng thời thu hồi số tiền 70 triệu đồng trả lại cho bị hại.

Nếu không được cơ quan chức năng can thiệp kịp thời, bà Tuyến đã mất hết tất cả số tiền tiết kiệm. Ảnh: CATH

Công an không bao giờ yêu cầu người dân chuyển tiền

Qua các vụ việc trên, Công an tỉnh Thanh Hóa kiến nghị với các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của người dân khi đến giao dịch như bồn chồn, lo lắng, run rẩy, tâm lý không ổn định hoặc các giao dịch rút tiền, chuyển khoản bất thường thì thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp xác minh, giải quyết;

Tích cực quan tâm, phối hợp với Lực lượng Công an các cấp tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm đến khách hàng để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt tài sản qua mạng nhằm góp phần ổn định tình hình tài chính, kinh tế và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng khuyến cáo người dân: Không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết. Cơ quan Công an không bao giờ yêu cầu người dân phải chuyển tiền để tiến hành điều tra các vụ án, vụ việc; Nếu có nhu cầu làm việc, sẽ hẹn người dân đến trụ sở để làm việc hoặc thông qua chính quyền địa phương để làm việc trực tiếp, không làm việc với người dân qua mạng xã hội.

Khi xảy ra các vấn đề cần bất thường, nghi vấn thì người dân cần liên hệ với Cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Bình Định: Bắt kẻ giết bạn gái rồi vứt xác do ghen tuông

Bình Định: Bắt kẻ giết bạn gái rồi vứt xác do ghen tuông

20:30 19/07/2023

Chiều tối 19/7, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an huyện Phù Mỹ bắt Đặng Văn Em, được xác định là kẻ gây ra vụ án mạng tại khu phố Dương Liễu Đông, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ. 'Thời điểm bị bắt, Em đang lẩn trốn tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan chức năng đang di lý Đặng Văn Em từ Đắk Lắk về huyện Phù Mỹ', Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên cho...

Ôtô tải kéo đổ dãy trụ điện ở TP Quảng Ngãi

Ôtô tải kéo đổ dãy trụ điện ở TP Quảng Ngãi

23:00 12/03/2024

Xe tải trọng khoảng 40 tấn khi lùi vào trung tâm thương mại đã vướng dây điện làm đổ 4 trụ điện, 300 hộ bị ảnh hưởng, giao thông ùn tắc kéo dài, sáng 12/3.

Gần 90.000 thí sinh thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM

Gần 90.000 thí sinh thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM

09:00 26/03/2023

Sáng 26-3, gần 90.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 1 năm 2023.

Giáo viên Ngữ văn: ‘Học sinh không nên xem hay tin bói đề, vì rất nguy hiểm’

Giáo viên Ngữ văn: ‘Học sinh không nên xem hay tin bói đề, vì rất nguy hiểm’

08:00 27/06/2023

Chỉ còn một ngày trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, cô Đình Thị Thủy, giáo viên Phenikaa School chia sẻ một số lưu ý cần ôn thi trong thời điểm “giờ G” cũng như việc có nên tin vào việc “bói đề” với môn Ngữ văn.

Từ đầu năm 2024, Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 3.500 hồ sơ đăng ký thi tiếng Hàn

Từ đầu năm 2024, Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 3.500 hồ sơ đăng ký thi tiếng Hàn

09:40 01/02/2024

Kết thúc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thi tiếng Hàn Quốc đợt 1 năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh có hơn 3.500 người đăng ký dự thi để đi xuất...

Trao hỗ trợ 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Trao hỗ trợ 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên

13:30 13/05/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận những tấm lòng nhân văn, nhân ái, những hành động thiết thực, nghĩa tình của các tổ chức và cá nhân đã...

Đường dây xách ma túy từ Pháp về Việt Nam: Khởi tố 22 vụ án, 65 bị can

Đường dây xách ma túy từ Pháp về Việt Nam: Khởi tố 22 vụ án, 65 bị can

12:00 26/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Ngày 26.4, Công an TP Hồ CHí Minh vừa có thông tin liên quan tới vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy từ...

Thi tuyển sinh lớp 10 Đà Nẵng: Không có điểm 10 môn Văn

Thi tuyển sinh lớp 10 Đà Nẵng: Không có điểm 10 môn Văn

16:20 20/06/2023

Dự kiến điểm thi của thí sinh và điểm chuẩn tuyển sinh vào Trường THTP chuyên Lê Quý Đôn, các trường THPT công lập TP Đà Nẵng sẽ được công bố cùng lần vào lúc 12h00 ngày 22/6.

Tiểu sử tân Chủ tịch nước Tô Lâm

Tiểu sử tân Chủ tịch nước Tô Lâm

09:50 22/05/2024

Sáng 22/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu đồng chí Tô Lâm làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Co loi xay ra
Co loi xay ra