Cơ quan chức năng không thể thờ ơ trước phản ánh sông Sa Lung bị ô nhiễm

06:40 07/10/2023

Nước sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị ô nhiễm, có thời điểm thông số Coliform và E.coli được phát hiện cao bất thường. Sau khi người dân điểm mặt chỉ tên, cơ quan chức năng kiểm tra, thì phát hiện doanh nghiệp lén xả thải. Và mẫu nước thải ra sông chứa hàm lượng cao của Coliform và E.coli – trùng với chất đã đầu độc sông Sa Lung.

Ngày 6.10, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan đến tình trạng ô nhiễm trên sông Sa Lung, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, đơn vị này đang tăng cường thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường nước sông Sa Lung.

Gần đây nhất, vào ngày 4.10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ trường đối với Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ (thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh).

Công ty trên bị kiểm tra đột xuất vì lý do vào 18h tối 26.9, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Linh đã bất ngờ kiểm tra, và phát hiện Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ xả thải trái phép ra sông Sa Lung. Tuy nhiên, hiện kết quả phân tích mẫu nước thải do công ty này xả ra sông chưa được công bố.

Nước ở đập thủy lợi Sa Lung đổ ra sông Sa Lung chuyển màu đen, bốc mùi. Ảnh: T.Lưu.

Trước đó, vào ngày 19.9.2023, từ tin báo của người dân, UBND huyện Vĩnh Linh phát hiện Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị (thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh) xả nước thải ra sông Sa Lung. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước thải để kiểm tra, và phát hiện hàm lượng cao của Coliform và E.coli.

Một điều trùng hợp, kết quả quan trắc chất lượng nước sông Sa Lung vào ngày 5.9.2023 cho thấy, có 2 thông số Coliform và E.coli vượt giới hạn, trong đó có thông số E.coli cao bất thường. Địa điểm lấy mẫu nước để quan trắc ở phía chân đập thủy lợi Sa Lung là phía thượng nguồn, nơi có các nhà máy án ngữ, trong đó có Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị.

Cá chết trên sông Sa Lung vào ngày 27 và 28.9. Ảnh: Hưng Thơ.

Từ kết quả trên, có thể thấy rằng, nguyên nhân khiến nước sông Sa Lung có thời điểm bị ô nhiễm là do doanh nghiệp xả thải ra sông. Trong đó, Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị không thể chối cãi. Tuy nhiên, sau khi bắt quả tang, có kết quả kiểm tra, UBND huyện Vĩnh Linh chỉ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị 50 triệu đồng.

Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói rằng, liên quan đến tình trạng ô nhiễm kéo dài trên sông Sa Lung, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo rất sát, giao các đơn vị liên quan phải làm rõ.

Ông Võ Văn Hưng nhận định, từ khi có các nhà máy đầu nguồn sông Sa Lung, thì càng ngày càng tích tụ và gây ô nhiễm. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị phải làm rõ, không để tiếp tục xảy ra tình trạng ô nhiễm.

“Không để người dân phản ánh, mà chúng ta thờ ơ trước phản ánh của người dân. Cần giải quyết rốt ráo để ngăn tình trạng ô nhiễm trên sông Sa Lung” – ông Võ Văn Hưng, nói.

Các ô nuôi tôm lấy nước trên sông Sa Lung của người dân hứng chịu hậu quả khi sông bị ô nhiễm. Ảnh: Hưng Thơ.

Trước đó, Lao Động đã phản ánh, từ đầu năm 2023, người dân nuôi tôm dọc sông Sa Lung bị thiệt hại nặng nề, khi nước sông bị ô nhiễm khiến tôm chết hàng loạt. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện nước sông bị ô nhiễm, nhưng không tìm ra cách khắc phục, và tình trạng này cứ kéo dài. Bức xúc, người dân đi ngược lên phía thượng nguồn, thì phát hiện nước ở đập thủy lợi Sa Lung đổ ra sông Sa Lung có màu đen, mùi hôi. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước kiểm tra, cho kết quả nước bị ô nhiễm nặng, và nguyên nhân khiến nước bị ô nhiễm được xác định do các chất thải nông nghiệp, công nghiệp thải ra môi trường.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng không tìm được thủ phạm xả thải ra môi trường. Đến khi người dân chỉ mặt, đặt tên doanh nghiệp xả thải, thì mới phát hiện Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị lén xả thải ra môi trường; tiếp đó là Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ.

Có thể bạn quan tâm
Xe tải lao xuống vực sâu 30 m, hai người chết

Xe tải lao xuống vực sâu 30 m, hai người chết

17:30 05/06/2024

Xe tải chở hơn 10 tấn gỗ keo đang chạy trên quốc lộ, khi đến đèo Liêu ở huyện Tiên Phước thì lao xuống vực sâu khiến hai người tử vong, chiều 5/6.

Học sinh lớp 9 bị đánh hội đồng đến chấn thương sọ não

Học sinh lớp 9 bị đánh hội đồng đến chấn thương sọ não

20:30 15/01/2024

Sau giờ ăn tối, nhóm học sinh xảy ra xô xát, đánh nhau dẫn đến 1 em bị chấn thương sọ não.

Điều chỉnh giao thông một đoạn đường trung tâm TPHCM trong 12 ngày

Điều chỉnh giao thông một đoạn đường trung tâm TPHCM trong 12 ngày

14:40 14/05/2024

Trong khoảng thời gian từ ngày 17/5 đến ngày 29/5, các loại xe sẽ bị cấm lưu thông vào phần đường dành cho xe ô tô trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM).

Tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

05:20 08/05/2024

Tối 7/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở TP Long Khánh. Theo Sở Y tế Đồng Nai, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cấy phân tìm tác nhân gây ngộ độc trên 29 mẫu bệnh phẩm do các bệnh viện và Viện Y tế công cộng TP.HCM thực hiện, ghi nhận 16/29 mẫu dương tính đồng thời với 2 chủng vi khuẩn Salmonella và E.coli; 9/29 mẫu dương tính với vi khuẩn E.coli. Kết quả kiểm nghiệm mẫu...

Phát hiện thi thể một người đàn ông trong rừng keo

Phát hiện thi thể một người đàn ông trong rừng keo

11:00 06/01/2024

QUẢNG BÌNH - Người dân bất ngờ phát hiện thi thể một người đàn ông trong tình trạng đang phân huỷ tại khu vực rừng keo khi giải phóng mặt...

Chủ tịch Hà Nội ký công văn hỏa tốc ứng phó lũ lớn sau bão số 3 Yagi

Chủ tịch Hà Nội ký công văn hỏa tốc ứng phó lũ lớn sau bão số 3 Yagi

10:00 10/09/2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký, ban hành công văn hỏa tốc việc tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông sau bão số 3 Yagi.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/3/2023 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/3/2023 tại Bến Tre

16:00 18/03/2023

Lịch cúp điện tại Bến Tre Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 19/3/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam, cụ thể như sau: Lịch cắt điện các khu vực tại Thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/03/2023 từ 07:00 - 17:00 Mất điện tại: Đường Hai Bà Trưng, P.2 nay thuộc P.An Hội Điện lực thành phố Bến Tre TN sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống Trung, hạ áp Lịch cắt điện Huyện Châu Thành Ngày Khu vực...

Hỗ trợ sinh viên Lào, Campuchia tại TP.HCM thi sát hạch lái xe môtô

Hỗ trợ sinh viên Lào, Campuchia tại TP.HCM thi sát hạch lái xe môtô

14:30 17/04/2023

Hiện 171 sinh viên Lào và Campuchia học tập, sinh hoạt, lưu trú tại ký túc xá sinh viên ở Thành phố Hồ Chí Minh, có nhu cầu thường xuyên sử dụng xe gắn máy để đi học, phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Kỳ thi lớp 10 ở TP.HCM: Giảm nguyện vọng, không ra đề minh họa, không thi thử

Kỳ thi lớp 10 ở TP.HCM: Giảm nguyện vọng, không ra đề minh họa, không thi thử

09:10 11/01/2024

Theo đó, về nội dung, cấu trúc các môn thi, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Sở đã có hướng dẫn thông qua các buổi họp chuyên môn và thông tin chung. Sở GD&ĐT không ra đề minh họa vì để đánh giá năng lực thì có nhiều cách ra đề, không rập khuôn, đồng thời khuyến cáo phụ huynh, học sinh tỉnh táo với các thông tin không chính thống… Cũng theo Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cũng sẽ là kỳ thi lớp 10 cuối cùng theo chương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới