Cơ quan chức năng giải thích nguyên nhân xử lý giáo viên sinh con thứ 3

12:30 08/07/2023

Theo một số cán bộ ngành nội vụ và giáo dục ở Nghệ An, Hà Tĩnh, việc xếp loại giáo viên sinh con thứ 3 căn cứ vào cách hiểu Nghị định 112/2020 của Chính phủ.

Như Lao Động đã thông tin, thời gian vừa qua nhiều giáo viên ở Nghệ An, Hà Tĩnh bức xúc vì sinh con thứ 3 bị nhiều hình thức xử lý như xếp loại cả năm không hoàn thành nhiệm vụ, bị chậm lương, có nguy cơ không được chuyển hạng viên chức, bị phê bình, nhắc nhở nhiều lần trước tập thể gây thiệt thòi về quyền lợi và ảnh hưởng tinh thần.

Trước thực tế nói trên, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu và được biết do cán bộ chức năng hiểu không đúng nội dung Nghị định.

Cụ thể, theo một cán bộ ngành nội vụ tỉnh Nghệ An, nguyên nhân xử lý xếp loại giáo viên sinh con thứ 3 “không hoàn thành nhiệm vụ” vì căn cứ vào khoản 9, điều 16, Nghị định 112/2020 của Chính phủ. Theo đó, viên chức sẽ bị xử lý kỷ luật nếu “vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số...”.

Tuy nhiên, phóng viên trao đổi lại là hiện nay pháp luật không có quy định cấm người sinh con thứ 3, quy định về xử lý hành chính đối với vi phạm trong lĩnh vực dân số không có nội dung xử lý người sinh con thứ 3 nên việc xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ” đối với viên chức sinh con thứ 3 là trái pháp luật.

Vị cán bộ nêu trên cho biết đây là cách hiểu chung tại nhiều địa phương, mặc dù rất băn khoăn, do đó mong rằng cơ quan báo chí có sự thông tin, trao đổi với cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn để có sự chỉ đạo, thống nhất chung.

Một cán bộ quản lý giáo dục tại Hà Tĩnh cũng có ý kiến tương tự: “Chúng tôi xử lý xếp loại giáo viên sinh con thứ 3 không hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo từ lãnh đạo huyện. Lãnh đạo huyện lại được tham mưu từ phòng Nội vụ.

Vừa qua báo Lao Động có một số bài viết về vấn đề này, được rất nhiều giáo viên quan tâm. Do đó rất mong có cách hiểu chính xác về nội dung các Nghị định để thống nhất xử lý chung trong toàn ngành, tránh mỗi nơi làm một cách gây thiệt thòi cho giáo viên”.

Đồng thời, vị cán bộ quản lý giáo dục nêu trên cho biết mỗi khi chỉ đạo xử lý giáo viên sinh con thứ 3, bản thân thấy rất trăn trở, vì việc xử lý gây áp lực cho giáo viên và nhà trường.

Trước đó, vào năm 2014, tỉnh Hà Tĩnh ban hành quy định xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức sinh con thứ 3 với nhiều hình thức nghiêm khắc. Đến năm 2017, Bộ Tư pháp có văn bản nêu rõ quy định của Hà Tĩnh có những nội dung trái pháp luật, do đó tỉnh này đã phải bãi bỏ các quy định nêu trên. Tại Nghệ An cũng phải bãi bỏ quy định xử phạt, kỉ luật người sinh con thứ 3.

“Việc xử lý cán bộ, giáo viên sinh con thứ 3 trở lên về mặt chính quyền là vi phạm nguyên tắc công dân được làm những gì pháp luật không cấm, và không đúng với nội dung Nghị định 90/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức chỉ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong trường hợp có hành vi vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá. Việc sinh con thứ 3 là hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật” – chuyên gia pháp lý Trần Hậu Định (Hà Tĩnh) khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Bộ Công an phân tích lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Bộ trưởng Bộ Công an phân tích lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

11:40 24/11/2023

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham...

Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra kỹ ô tô đưa đón học sinh

Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra kỹ ô tô đưa đón học sinh

19:30 11/06/2024

Trong công văn ngày 11/6 chỉ đạo tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với ô tô đưa đón học sinh, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, rà soát các trường học có sử dụng ô tô hợp đồng đưa đón học sinh, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đặc biệt, các đơn vị, trường học phải có phương án kiểm soát, đảm bảo không còn hành...

Cháy chùa, phát hiện một thi thể bên cạnh tờ di chúc

Cháy chùa, phát hiện một thi thể bên cạnh tờ di chúc

23:00 17/02/2023

Theo đó, khoảng 3h30 ngày 17/2, Công an huyện Kim Động nhận được tin báo của người dân về việc xảy ra cháy tại chùa Hạ. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Kim Động đã cử lực lượng đến hiện trường tham gia chữa cháy và phát hiện trên giường ngủ của anh Trương Nguyên Phúc (SN 1990, quê quán: xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), là tu sĩ tại chùa Hạ có 1 tử thi đã bị biến dạng do cháy, chưa xác định được danh tính nạn nhân....

Chèo thuyền đi tìm đàn vịt, người đàn ông ở Quảng Trị tử vong

Chèo thuyền đi tìm đàn vịt, người đàn ông ở Quảng Trị tử vong

20:20 22/10/2023

Không thấy đàn vịt của mình, giữa đêm, ông L.P.C. ở xã Hải Định, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chèo thuyền đi tìm. Sau hơn một ngày mất tích, người dân tìm thấy thi thể của nạn nhân.

Ông Nguyễn Cao Trí bị phạt 8 năm tù

Ông Nguyễn Cao Trí bị phạt 8 năm tù

17:40 11/04/2024

Ông Trí, 54 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Capella bị tuyên phạt 8 năm tù vì chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan.

Dấu tích trận địa sân bay dã chiến LIBI trong lòng hồ Kẻ Gỗ

Dấu tích trận địa sân bay dã chiến LIBI trong lòng hồ Kẻ Gỗ

06:50 21/07/2023

Những ngày tháng 7, khi nước trong hồ Kẻ Gỗ - Hà Tĩnh được xả để phục vụ cho việc tưới tiêu, dấu tích sân bay dã chiến LiBi với chi chít hố bom hiện ra. Đây cũng là trận địa từng hứng chịu nhiều loạt bom đạn ác liệt trong chiến tranh vào những năm 1966 - 1973.

Sức mạnh xe tăng T-14 Armata được Nga đưa vào chiến trường Ukraine

Sức mạnh xe tăng T-14 Armata được Nga đưa vào chiến trường Ukraine

06:30 04/05/2023

Nga mới đây đưa xe tăng chủ lực T-14 Armatar vào Ukraine “để bắn phá các vị trí của đối phương, chưa tham gia trực tiếp vào hoạt động chiến sự”. Xe tăng có thể bắn đạn pháo có điều khiển, đạn kích nổ có kiểm soát để đánh bại đối phương trong chiến hào.

Trộm xe máy ở Đồng Tháp đang trên đường tiêu thụ thì bị bắt ở Long An

Trộm xe máy ở Đồng Tháp đang trên đường tiêu thụ thì bị bắt ở Long An

12:10 04/07/2023

Trộm xe máy từ bên tỉnh Đồng Tháp, sau đó đưa tang vật đi tiêu thụ qua địa bàn tỉnh Long An thì bị công an bắt giữ.

Bắt 7 thanh niên tổ chức tiệc ma túy mừng sinh nhật trong khách sạn

Bắt 7 thanh niên tổ chức tiệc ma túy mừng sinh nhật trong khách sạn

17:00 10/03/2023

Để tổ chức mừng sinh nhật 1 thành viên trong nhóm, các đối tượng đã thuê phòng tại khách sạn ven biển thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Đà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra