Có phải muốn đặt tên con như thế nào cũng được?

09:10 29/05/2024

Đăng ký khai sinh cho trẻ nhưng đặt tên trẻ quá dài và phức tạp thì có được không?

Tôi sinh con nên đến UBND xã để đăng ký khai sinh cho cháu. Tuy nhiên, khi tôi chọn tên cho con thì cán bộ tư pháp - hộ tịch bảo không được do tên quá dài và cả tiếng nước ngoài lẫn tiếng Việt. Vậy xin hỏi tôi có thể thích đặt cho con như thế nào cũng được hay không?

Câu hỏi: Bà Thị T. (Sóc Trăng) gửi câu hỏi.

Luật gia Phạm Văn Chung trả lời về việc đặt tên cho con như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015, thì:

"1. Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

3. Việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này.

Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ...".

Mặt khác, tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 04 năm 2020/TT-BTP ngày 28-5-2020 của Bộ Tư pháp quy định: "Nội dung khai sinh được xác định theo khoản 1 Điều 14 Luật Hộ tịch, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123 năm 2015 và hướng dẫn sau:

Luật gia Phạm Văn Chung

"Việc xác định họ, dân tộc, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; không đặt tên quá dài, khó sử dụng".

Do đó, việc chị đặt tên cho con là quyền của chị nhưng cũng phải tuân thủ một số quy định pháp luật có liên quan nêu trên.

Như chị trình bày thì chị định đặt tên cho con gồm cả tiếng nước ngoài xen lẫn tiếng Việt, khó phát âm, khó sử dụng lại quá dài nên cán bộ tư pháp - hộ tịch từ chối và khuyên chọn tên khác là hợp lý.

Nhân đây cũng có lời khuyên dành cho chị là nên đặt tên con theo tên thuần Việt hoặc phù hợp với tiếng dân tộc của mình.

Đặc biệt không nên đặt tên quá dài, tên khó viết, khó phát âm... không cần thiết, vì sau này có thể sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cháu.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây cá độ bóng đá 500 tỉ đồng mùa Euro

Phá đường dây cá độ bóng đá 500 tỉ đồng mùa Euro

04:40 04/07/2024

Cảnh sát xác định từ tháng 2 đến tháng 7-2024, tổng số tiền các nghi phạm sử dụng đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá lên đến khoảng 500 tỉ đồng.

Có những thiếu niên sử dụng ma túy khi mới 13-15 tuổi

Có những thiếu niên sử dụng ma túy khi mới 13-15 tuổi

04:10 05/09/2024

Bộ Công an nhận định, học sinh, sinh viên đang là đối tượng trẻ tuổi, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê... trở thành mục tiêu của tội phạm ma túy hướng tới.

Do gia đình hay việc xử lý chưa đủ mạnh mà quái xế tuổi teen vẫn lộng hành

Do gia đình hay việc xử lý chưa đủ mạnh mà quái xế tuổi teen vẫn lộng hành

19:40 01/04/2024

Có mặt tại các chốt kiểm tra của Tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) mới thấy sự liều lĩnh, coi thường pháp luật của các nhóm quái...

Một học sinh lớp 10 bị đâm khi đang trên đường đi học về

Một học sinh lớp 10 bị đâm khi đang trên đường đi học về

10:00 20/05/2023

Sáng 20/5, ông Nguyễn Chơn Uy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), xác nhận em Đ.H.H. (học sinh lớp 10) bị nhóm đối tượng đâm bị thương ở 2 tay. Theo ông Uy, vụ việc xảy ra ngoài trường học và phụ huynh đã trình báo công an. Riêng em H. bị đâm trong thời gian thi học kỳ 2 nên phải tạm dừng. Sau đó 2 ngày, sức khỏe em H. tạm ổn nên nhà trường đã tạo điều kiện để em H. thi lại. 'Em H. hiện đang phải điều trị tại Bệnh...

Về nơi nông dân sống biệt thự, đi ô tô thăm vườn ở Bình Dương

Về nơi nông dân sống biệt thự, đi ô tô thăm vườn ở Bình Dương

15:00 16/03/2023

Đến sóc Khmer ở ấp Nước Vàng Tân Thịnh (xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), nhiều người choáng ngợp trước những căn biệt thự, nhà vườn có sân đậu ô tô song ít ai biết, người dân nơi đây từng đi kiếm cơm qua ngày.

Lịch cúp điện ở Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 26.8 đến ngày 28.8

Lịch cúp điện ở Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 26.8 đến ngày 28.8

07:10 25/08/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Lịch dự kiến cúp điện tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh từ ngày 26.8 đến ngày 28.8, theo Điện lực Miền...

Lý do nhiều điểm vui chơi đông khách nhưng 'dễ thở' dịp 2/9 ở TPHCM

Lý do nhiều điểm vui chơi đông khách nhưng 'dễ thở' dịp 2/9 ở TPHCM

00:40 02/09/2024

Thay vì vui chơi cả ngày ở các khu du lịch, giải trí, trong dịp lễ 2/9 năm nay, người dân TPHCM tranh thủ tham quan và ra về sớm vì lo ngại trời mưa, đường ngập nước vào chiều tối. Nhờ vậy, nhiều khu vui chơi không bị 'vỡ trận' như những năm trước.

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh vi phạm quy định đấu thầu nhận 4 năm tù

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh vi phạm quy định đấu thầu nhận 4 năm tù

10:50 29/12/2023

Sáng 29-12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ vi phạm quy định đấu thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh. Theo đó, cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh nhận 4 năm tù

Xét xử 44 người cầm hung khí đi đánh nhau vì mâu thuẫn trên Facebook

Xét xử 44 người cầm hung khí đi đánh nhau vì mâu thuẫn trên Facebook

12:40 10/04/2024

Do mâu thuẫn về việc Trường cho rằng Duy đăng ảnh của bạn gái mình lên Facebook là không đúng, cả hai thách thức đánh nhau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới