Có nên ngăn phụ huynh tặng quà giáo viên nhân ngày nhà giáo Việt Nam?

11:10 15/11/2023
Tặng hoa thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 là nét đẹp truyền thống. Ảnh: Minh Hà

Một số trường học trên cả nước ra văn bản đề nghị phụ huynh không thăm, tặng quà nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay.

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk) ban hành văn bản quán triệt học sinh, phụ huynh và người lao động không tổ chức đến nhà giáo viên, lãnh đạo trường tặng quà ngày nhà giáo 20.11.

Trong văn bản, lãnh đạo nhà trường đã đưa ra các lý do rất thuyết phục về việc không nhận quà.

Ví như Ea Huar là xã đặc biệt khó khăn của huyện Buôn Đôn. Nơi đây đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, nhà trường không muốn phụ huynh và học sinh phải suy nghĩ và lo lắng đến việc tặng quà cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường.

Ví như việc không tặng quà thầy, cô giáo sẽ tạo ra sự đối xử công bằng với tất cả các em học sinh.

Ví như nhà trường mong góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông bởi qua theo dõi thông tin báo chí, có trường hợp học sinh gặp nạn thương tâm khi đi tri ân thầy, cô…

Dịp này, không chỉ mỗi Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai mà còn có nhiều trường học khác trên cả nước ra văn bản hoặc có những đề nghị kiểu “quán triệt” tương tự đối với phụ huynh, học sinh.

Những đề nghị, “quán triệt” như thế này đã và đang tạo ra những tâm tư và tranh luận trái chiều từ dư luận xã hội, đặc biệt là phụ huynh học sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng “quán triệt” như thế là cần thiết, thậm chí là văn minh. Bởi trong thực tế, cũng có chỗ này chỗ kia thầy cô giáo coi chuyện tặng và nhận quà trong dịp này là đương nhiên. Thậm chí còn có cả những gợi ý hoặc "dỗi" nếu chẳng may phụ huynh quên hoặc không có.

Hoặc có trường hợp phụ huynh, học sinh tặng quà cho giáo viên đi ngược với lời răn "của cho không bằng cách cho" gây tổn thương, bức xúc cho người nhận.

Tuy nhiên phải khẳng định rằng những trường hợp như vậy không phải là phổ biến, là số đông có tính đại diện cho tất cả các thầy cô giáo trên cả nước hay một địa phương, một trường học.

Số đông ý kiến vẫn cho rằng nhà trường không nên có những văn bản kiểu “quán triệt” chuyện nhận quà như vậy. Bởi nó vô tình gây tâm tư, xì xào, dẫn đến sự tổn thương không đáng có không chỉ cho thầy cô giáo mà còn cả với phụ huynh, học sinh.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 hằng năm là ngày lễ trọng để tri ân các thầy, cô giáo và những người hoạt động trong ngành giáo dục.

Đây cũng là dịp để không chỉ các thế hệ học sinh mà còn của “đương kim học sinh” và phụ huynh thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến thầy, cô giáo của mình tùy theo hoàn cảnh và khả năng của họ.

Một món quà gửi đến thầy cô giáo trong ngày 20.11 không đơn thuần là món quà. Nó không nằm ở giá trị vật chất mà nó còn hàm chứa trong đó thái độ, tấm lòng biết ơn; truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn. Cho nên "quán triệt" đến mức không cho học sinh, phụ huynh đến cả nhà giáo viên để bày tỏ lòng biết ơn thì hơi quá.

Nên tốt nhất là hãy để mọi chuyện diễn ra tự nhiên, gồm cả quyền được nhận hay từ chối các món quà của thầy cô giáo. Và chỉ nên điều chỉnh những hành vi thái quá, có tính chất “con sâu làm rầu nồi canh” cả từ hai phía, có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh ngành giáo dục.

Có thể bạn quan tâm
Bình Phước cất bốc 13 hài cốt liệt sĩ kèm nhiều di vật

Bình Phước cất bốc 13 hài cốt liệt sĩ kèm nhiều di vật

19:00 24/03/2023

Các di vật dép cao su, bóp da, đồng hồ, cúc áo, tăng võng… được tìm thấy cùng 13 hài cốt liệt sĩ vừa được quy tập, cất bốc ở Bình Phước.

Xét xử tài xế lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết

Xét xử tài xế lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết

11:30 07/03/2023

Sáng 7-3, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Văn Nam (44 tuổi, quê Ninh Bình) trong vụ lái chiếc ô tô tông chết người trong đêm khuya ở bờ kè Phan Thiết.

Bản tin Hình sự: Bé gái bị bố xâm hại sau khi mẹ mất

Bản tin Hình sự: Bé gái bị bố xâm hại sau khi mẹ mất

18:10 21/08/2023

TIN NÓNG ngày 21/8: Lĩnh án vì cưới vợ chưa đủ 16 tuổi; Một tài xế bị chặn đường đâm tử vong trên Quốc lộ 1; Bắt nghi phạm dùng dao cứa cổ tài xế taxi ở Lào Cai; Chồng dùng dao phay chém trọng thương vợ do mâu thuẫn gia đình; Bé gái bị bố xâm hại sau khi mẹ mất...

Thuyền chìm trên biển, 3 ngư dân ôm can nhựa lênh đênh nhiều giờ

Thuyền chìm trên biển, 3 ngư dân ôm can nhựa lênh đênh nhiều giờ

12:20 25/09/2023

Sáng 25/9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Kỳ Xuân, chính quyền địa phương vừa phối hợp người dân cứu thành công 3 người gặp nạn trên biển. Hiện sức khỏe của họ đã ổn định và đưa về nhà chăm sóc. Cụ thể, sáng sớm cùng ngày, thuyền của ông Nguyễn Văn Tùng (SN 1985, trú xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên) cùng với 2 ngư dân Nguyễn Văn Thuấn (SN 1981, trú xã Cẩm Lĩnh) và Võ Đức Hùng (SN 1975, trú ở Quảng Bình) đang khai thác sò trên biển ở khu vực hòn Én (vùng...

Bắt 2 thanh niên giả làm khách mua điện thoại để cướp giật

Bắt 2 thanh niên giả làm khách mua điện thoại để cướp giật

14:30 12/12/2023

Ngày 12.12, Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng ) cho biết vừa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đức Chánh (32 tuổi)...

Ngừng tuyển sinh lớp 6 và cấp THCS trong các trường THPT chuyên từ năm học tới

Ngừng tuyển sinh lớp 6 và cấp THCS trong các trường THPT chuyên từ năm học tới

21:00 05/03/2024

Năm học 2024-2025 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam sẽ không tuyển sinh lớp 6. Cũng sẽ không còn học sinh khối không chuyên trong trường chuyên.

Công an xuyên đêm khoanh vùng, truy lùng thủ phạm giết người ở Hóc Môn

Công an xuyên đêm khoanh vùng, truy lùng thủ phạm giết người ở Hóc Môn

08:40 09/01/2024

Công an TP.HCM và Công an tỉnh Long An đã khoanh vùng, tìm kiếm thủ phạm tại khu vực ấp 7 (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, Long An).

Bắt giữ nghi phạm hiếp dâm cụ bà 84 tuổi

Bắt giữ nghi phạm hiếp dâm cụ bà 84 tuổi

21:40 03/01/2024

Chiều 3/1, Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, Công an huyện Sơn Động vừa bắt tạm Nguyễn Văn Thủ, (SN 1988, trú tại thôn An Bá, xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi hiếp dâm. Vào khoảng 4h30 ngày 3/1, bà N.T.R, (84 tuổi, trú tại xã An Bá, huyện Sơn Động) đang ngủ trong nhà thì bị kẻ lạ mặt đột nhập vào, khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Sơn Động tổ chức lực lượng phối...

Đà Nẵng xuất hiện người lạ dụ dỗ học sinh lên xe tới bệnh viện

Đà Nẵng xuất hiện người lạ dụ dỗ học sinh lên xe tới bệnh viện

12:00 31/03/2023

Nhiều ngày qua một số trường học tại Đà Nẵng ghi nhận hiện tượng người lạ tới cổng trường phát bóng bay, dụ dỗ học sinh lên xe để 'chở tới bệnh viện nơi bố mẹ bị tai nạn'

Co loi xay ra
Co loi xay ra